-
Hoàn thành tốt các hạng mục kỹ thuật phức tạp tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo -
Quảng Ngãi bố trí 49 tỷ đồng thực hiện Dự án Khắc phục chống sạt lở bờ sông -
Khai thác có điều kiện 30 km cao tốc Bắc - Nam, Diễn Châu - Bãi Vọt -
Thủ tướng duyệt đầu tư mở rộng 65 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Trung Nam nghiên cứu phát triển tổ hợp năng lượng và khu công nghiệp xanh tại Ninh Thuận -
Vì sao Quảng Ngãi không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A?
Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2016, Dự án đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng xây lắp bao gồm: toàn bộ trụ và dầm khu gian; toàn bộ kết cấu chính các nhà ga và đang triển khai công tác hoàn thiện; cơ bản hoàn thành rải ray đường thử tàu và 70% đường ray chính tuyến; triển khai thi công đồng loạt 14/16 hạng mục kiến trúc trong khu Depot (trong đó 5/14 hạng mục đã hoàn thành kết cấu chính và đang triển khai công tác hoàn thiện), các hạng mục còn lại đang thi công đến kết cấu thân nhà.
Đại diện chủ đầu tư cũng đang yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc), đến hết quý I/2017, phải hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot; trong tháng 3/2017 bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và hoàn tất toàn bộ vào cuối tháng 7/2017.
Nhà thầu đang triển khai hạng mục rải đường ray trên tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Đức Thanh |
“Đây là 2 đường găng tiến độ mà Dự án bắt buộc phải hoàn thành nếu muốn chạy thử không tải - bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng vào tháng 10/2017”, ông Thành cho biết.
Theo PMU Đường sắt, do đây là công trình đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào khai thác tại Việt Nam, nên các quy trình cho việc chạy thử cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Quá trình chạy thử này kéo dài từ 3 - 6 tháng, với thời gian vận hành lên tới 5.000 km.
Hiện nhà cung cấp thiết bị (Công ty Chế tạo tàu điện ngầm Bắc Kinh) đang bám sát tiến độ chế tạo 13 đoàn tàu theo hợp đồng với Tổng thầu. Nếu không có gì thay đổi, Tổng thầu sẽ vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam vào giữa tháng 1/2017.
Được biết, vào cuối tháng 12/2016, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý I/2018.
Trước đó, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 10/2008 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong năm 2016.
Có nhiều lý do dẫn đến việc công trình trọng điểm này phải nới đai tiến độ, nhưng chủ yếu là do Tổng thầu chậm trễ trong việc xác định giá trị chi phí thiết bị, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ ký kết Hợp đồng vay vốn bổ sung cũng như tiến độ đấu thầu mua sắm thiết bị cho Dự án.
Về nguồn vốn vay bổ sung (tương đương 250,62 triệu USD), theo thông tin từ PMU Đường sắt, chủ đầu tư đang cùng Bộ GTVT và Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết Hiệp định vay.
Khó khăn về vốn không chỉ là chuyện riêng của Tổng thầu. Năm 2016, PMU Đường sắt đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành cơ bản kết cấu chính hạ tầng chạy tàu với tiến độ tốt, sản lượng thực hiện cao và đã giải ngân hết kế hoạch vốn bố trí cho Dự án (kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016).
Đây cũng là một khó khăn cho Dự án, khi giá trị khối lượng thực hiện vượt kế hoạch vốn bố trí, đặc biệt giai đoạn đang hoàn thiện công trình đòi hỏi dòng tiền liên tục và đều đặn. PMU Đường sắt hiện đang chờ nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2017 để giải ngân tiếp sản lượng đã thực hiện thực hiện năm 2016.
Theo ông Thành, việc tìm ra nguyên nhân sự chậm trễ sẽ giúp cả chủ đầu tư, tổng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong giai đoạn nước rút này.
“Để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu tăng cường lực lượng thi công, tăng cường đầu mối cung cấp vật tư thiết bị; đảm bảo nguồn lực tài chính để thanh toán cho nhà thầu phụ. Việc kiểm soát tiến độ sẽ được thực hiện hàng tuần không để phát sinh thời gian chết, ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Thành cho biết.
Hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3/2017.
Bắt đầu lắp đặt thiết bị ngày 15/3/2017.
Hoàn thành lắp đặt thiết bị ngày 31/7/2017.
Đóng điện toàn tuyến ngày 01/9/2017.
Bắt đầu vận hành chạy thử (bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng) ngày 1/10/2017.
Thời gian vận hành thử là 3 - 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.
-
Trung Nam nghiên cứu phát triển tổ hợp năng lượng và khu công nghiệp xanh tại Ninh Thuận -
Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt -
Vì sao Quảng Ngãi không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A? -
An Giang kiến nghị thực hiện 17 dự án phòng tránh thiên tai với tổng vốn 5.404 tỷ đồng -
Hướng dẫn đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu -
Quy định chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ -
Long An thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào lĩnh vực hạ tầng
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược