Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đứt gãy chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất Anh như "ngồi trên đống lửa"
Đông Phong - 14/12/2022 08:28
 
Các nhà sản xuất của Vương quốc Anh như "ngồi trên đống lửa" khi khối lượng sản phẩm dở dang của họ đã lên tới gần 24 tỷ bảng Anh (29 tỷ USD).
Các nhà sản xuất của Vương quốc Anh đang mắc kẹt trong khối lượng sản phẩm dở dang trị giá gần 24 tỷ bảng Anh (tương đương 29 tỷ USD) do thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: AFP
Các nhà sản xuất của Vương quốc Anh đang mắc kẹt trong khối lượng sản phẩm dở dang trị giá gần 24 tỷ bảng Anh (tương đương 29 tỷ USD) do thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: AFP

Thông tin trên vừa được Tập đoàn dịch vụ tài chính Barclays công bố hôm 13/12, sau cuộc khảo sát thực hiện cuối tháng 10. Theo kết quả khảo sát, có đến 72% trong số 631 nhà sản xuất ở Anh đang phải "mắc kẹt" trong tình trạng hàng tồn kho do thiếu linh kiện, vật liệu hoặc phụ kiện.

Thép và các sản phẩm kim loại khác là danh mục sản phẩm dở dang lớn nhất, tiếp theo là thực phẩm và đồ uống, nhựa và đồ điện tử.

Nguyên nhân được chỉ ra là do các khó khăn bao trùm lên chuỗi cung ứng, từ việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), đại dịch Covid-19, lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, chiến sự Nga - Ukraine, và sự suy yếu của đồng bảng Anh.

Do lượng hàng dở dang của các nhà máy tăng cao, nêu các hộ gia đình ở Anh có thể phải đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng do nguồn cung hàng hóa thành phẩm eo hẹp.

Báo cáo của Barclays cho biết: "Người tiêu dùng có thể chưa cảm nhận được tác động của những vấn đề trên, bởi nguồn hàng dự trữ của các nhà bán lẻ vẫn đang đảm bảo nguồn hàng bày lên kệ". "Tuy nhiên, nếu các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục tác động đến các nhà sản xuất, điều này có thể tác động đến người mua cuối cùng", Barclays nêu.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy gần 60% số nhà sản xuất được hỏi cho biết họ vẫn đang đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng. Trong đó, chi phí năng lượng, nguyên liệu thô và vận chuyển tăng cao đang gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất ở Anh.

Có đến 2/3 số nhà sản xuất được khảo sát bày tỏ hy vọng rằng, tình hình sẽ được cải thiện trong 6 tháng tới, trong khi 30% trong số họ dự đoán tình hình sẽ chuyển biến không nhiều.

Bất chấp tình hình khó khăn, các nhà sản xuất Anh vẫn đang tìm cách lấp đầy hơn 250.000 vị trí việc làm, chiếm 14% lực lượng lao động của các đơn vị này.

Thấy gì từ quy hoạch điện của Vương quốc Anh?
Vương quốc Anh chọn thúc đẩy điện hạt nhân, điện gió, nhiên liệu hóa thạch để đảm bảo an ninh năng lượng, nhưng các nhà vận động môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư