Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
G20 không đạt được thỏa thuận cắt giảm nhiên liệu hóa thạch
Đông Phong - 23/07/2023 11:01
 
Các quan chức năng lượng từ 20 nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới (G20) đã không đạt được đồng thuận trong việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch do sự phản đối của một số thành viên.
Nỗ lực của G20 để đạt thỏa thuận cắt giảm dần nhiên liệu hóa thạch đã thất bại. Ảnh: AFP
Nỗ lực của G20 để đạt thỏa thuận cắt giảm dần nhiên liệu hóa thạch đã thất bại. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp của các quan chức năng lượng hàng đầu từ nhóm G20 diễn ra ở Ấn Độ vào ngày 22/7, nỗ lực đi đến thỏa thuận cắt giảm dần nhiên liệu hóa thạch đã thất bại.

Sau động thái trên, các nhà khoa học và nhà vận động môi trường tỏ ra bất bình trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đã không ngừng nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, đặc biệt khi thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc và Mỹ đang cảnh báo cuộc khủng hoảng khí hậu nghiêm trọng mà thế giới đang phải đối mặt.

Trước đó, các quan chức năng lượng G20 dự kiến đưa ra một thông cáo chung vào cuối cuộc họp kéo dài 4 ngày tại bang Goa, Ấn Độ. Thế nhưng, thông cáo đó đã bị hủy bỏ do những bất đồng, trong đó có việc dự kiến tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Các bên đã không đạt được đồng thuận trong việc kêu gọi các nước phát triển thực hiện mục tiêu cùng huy động 100 tỷ USD mỗi năm cho hành động chống biến đổi khí hậu ở các nền kinh tế đang phát triển trong giai đoạn năm 2020 - 2025 và vấn đề chiến sự ở Ukraine.

Thực tế, vấn đề sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã trở thành nội dung chính trong các cuộc thảo luận kéo dài cả ngày của G20, nhưng các quan chức từ nhóm này đã không đạt được đồng thuận về việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hai nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ.

Trước đó, một bản thảo nội dung cuộc họp mà Reuters tiếp cận vào cuối ngày 21/7 đã nhấn mạnh đến "tầm quan trọng của việc nỗ lực hướng tới việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch, phù hợp với bối cảnh của các quốc gia khác nhau".

Tuy nhiên, thay vì ban hành một thông cáo chung, một tuyên bố từ phía chủ tọa cuộc họp đã được ban hành vào tối ngày 22/7, đồng thời lưu ý rằng "các bên khác đã có những quan điểm khác nhau về vấn đề các công nghệ giảm thiểu và loại bỏ sẽ giải quyết những lo ngại như vậy".

Tại buổi họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ R.K. Singh cho biết một số quốc gia muốn sử dụng phương pháp thu hồi carbon, thay vì giảm dần sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, ông R.K. Singh không nêu tên các quốc gia đó.

Theo Reuters, các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn như Saudi Arabia, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, và Indonesia đều đã phản đối mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo trong thập kỷ này.

Các nước G20 vẫn đầu tư hơn 500 tỷ USD/năm vào các dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch
Các nước phát triển vẫn chi hơn 500 tỷ USD/năm cho các dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch dù đã cam kết cắt giảm lượng khí thải theo Hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư