Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu nhích nhẹ, sức ép lên thị trường vơi bớt
Lê Quân - 07/05/2020 20:21
 
Giá dầu trên thị trường châu Á hôm nay 7/5 tăng nhẹ khi giới giao dịch kỳ vọng nhu cầu dầu mỏ sẽ sớm hồi phục sau khi nhiều quốc gia đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa và kích hoạt lại nền kinh tế.
Giá dầu bắt đầu tăng mạnh kể từ cuối tháng 4 khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội. Ảnh: AFP
Giá dầu bắt đầu tăng mạnh kể từ cuối tháng 4 khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Chưa loại trừ nhiễu loạn

Giá dầu thô Brent hôm nay quay đầu nhích nhẹ 0,12 USD (tương đương 0,4%) lên 29,84 USD/thùng lúc 00:44 giờ GMT, sau khi lao dốc 4% trong phiên giao dịch tại châu Á hôm qua 6/5. Trong khi đó, đầu thô Mỹ tăng 0,8% lên 24,18 USD/thùng, sau phiên giảm hơn 2% trước đó.

Giá dầu bắt đầu tăng mạnh kể từ cuối tháng 4 khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 có dấu hiệu lắng xuống. Đầu tuần này, giá dầu tăng 20% khi nhiều quốc gia khởi động lại nền kinh tế.

“Báo cáo mới nhất về lượng dầu tồn kho của Mỹ là bằng chứng bổ sung rằng sau một vài tuần trượt giá thảm khốc, áp lực lên thị trường dầu mỏ Mỹ bắt đầu vơi bớt”, đại diện công ty tư vấn chiến lược tài chính Capital Economics (Australia) đánh giá.

“Nói như vậy, nhưng chúng tôi không loại trừ nhiễu loạn thị trường trong những tuần tới”, các chuyên gia Capital Economics cho biết.

Dữ trữ dầu mỏ trên thế giới tăng cao, khiến khoảng cách cung - cầu trên thị trường vẫn lớn. Dự trữ dầu thô của Mỹ liên tục tăng trong 15 tuần qua và đến nay chạm mốc 4,6 triệu thùng, còn lượng dầu chưng cất cũng tăng mạnh, theo công bố hôm 6/5 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Con số này vẫn thấp hơn mức 7,8 triệu thùng mà các nhà phân tích dự báo trước đó.

Trong khi đó, Iraq, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 2 sau Saudi Arabia của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn chưa thông báo cho khách hàng về việc hạn chế xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này. Điều này cho thấy Iraq đang đấu tranh để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các nhà sản xuất khác như Nga.

Tháng trước, OPEC và các đồng minh sản xuất dầu mỏ (gọi tắt là OPEC +) đã nhất trí cắt giảm sản lượng mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày kể từ ngày 1/5 để bình ổn giá dầu trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ giảm sâu vì dịch Covid-19.

Giá dầu sẽ cán mốc 100 USD

Tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn đầu tư Orascom Investment cho rằng, cuộc chiến giá dầu vừa qua giữa Saudi Arabia và Nga là “nỗ lực có toan tính” nhằm bóp nghẹt ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ và giúp Saudi Arabia rộng đường trên thị trường về lâu dài.

Trước khi OPEC+ đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày (bằng 10% sản lượng dầu mỏ toàn cầu), cuộc chiến giá dầu cộng với tác động của đại dịch Covid-19 khiến giá dầu chạm đáy 18 năm qua. 

“Tôi cho rằng họ (các nhà sản xuất dầu mỏ) đều biết điều gì sẽ xảy ra nhưng họ vẫn muốn làm điều đó (chiến tranh giá dầu), bởi lẽ bằng cách giết chết một đối thủ cạnh tranh, giá dầu có thể tăng lên hơn 50 hoặc 60 USD/thùng. Do vậy, tôi thực sự tin rằng giá dầu sẽ đạt mốc 100 USD/thùng trong vòng 18 tháng nữa”, tỷ phú Sawiris nhận định.

Vội "bắt đáy" giá dầu, 60.000 nhà đầu tư Trung Quốc thua lỗ 1,4 tỷ USD
Việc giá dầu lao dốc chóng mặt trong tuần trước đã dạy 60.000 nhà đầu tư tại Trung Quốc một bài học cay đắng khi thua lỗ 10 tỷ nhân dân tệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư