-
Từ “ẩn mình” đến gây sốt: Manila bỗng thành điểm check-in mới của giới trẻ Việt nhờ 4 điều này -
Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2026 đổi mới mạnh mẽ -
Làng nghề Việt trong chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa -
Quảng Ninh triển khai chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch tháng cuối năm -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô -
Vietnam Airlines và Hưng Yên hợp tác toàn diện phát triển du lịch, đầu tư và thương mại
![]() |
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao, với 18 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng.
Giá xăng, dầu neo cao ngất ngưởng, khiến các đơn vị vận chuyển du lịch như ngồi trên đống lửa. Dù du lịch nội địa đã khởi sắc và bắt đầu có những đoàn inbound vào khảo sát, nhưng ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty HT Việt Nam vẫn ngậm ngùi, bởi với giá xăng, dầu tăng 200% so với năm ngoái, thực sự là áp lực quá lớn.
“Chi phí từ xăng dầu, cầu đường, tất cả mọi thứ cộng lại, đội lên khoảng 60 - 70%, thì gần như không có lợi nhuận”, ông Tuấn Anh nói.
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel cho hay, việc giá xăng, dầu tăng phi mã, đột ngột trong thời gian ngắn, lại vào thời điểm du lịch vừa rục rịch mở cửa, gây khó khăn cho tiến trình phục hồi. Giá xăng, dầu tăng khiến vật giá leo thang, hầu bao du khách bị thắt lại, quỹ cho nhu cầu du lịch bị xem xét cắt giảm đầu tiên.
Tối ưu các loại chi phí và tiết giảm lợi nhuận, thậm chí bù lỗ để kích cầu là tình trạng ở nhiều doanh nghiệp lữ hành. Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Công ty Du lịch Best Price, thời điểm này vé máy bay Hà Nội - Nha Trang khoảng 5 triệu đồng, vé Hà Nội - Phú Quốc 5 - 6 triệu đồng, xe ô tô du lịch 45 chỗ Hà Nội - Hạ Long là 15 triệu đồng (tăng 3 triệu đồng so với hồi tháng 5). Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm tour của các hãng lữ hành.
“Giá xăng tăng khiến giá tour không thể rẻ, thậm chí các tour du lịch bình dân còn chịu tác động mạnh hơn các tour cao cấp, các công ty du lịch đang phải bù lỗ cho sản phẩm đã bán ra với giá cũ”, ông Tú chia sẻ.
Để hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành, CEO Travelogy Viet Nam, ông Vũ Văn Tuyên kiến nghị, các điểm đến, sở, ban, ngành cần giảm giá vé tham quan trong thời gian này, nhằm giúp cân bằng giá tour.
Cũng theo ông Tuyên, hiện nay hầu hết doanh nghiệp gần như mất khả năng thanh toán. Muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thì doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện, vì không chứng minh được thu nhập, không có tài sản thế chấp; những doanh nghiệp vừa và nhỏ càng khó đáp ứng yêu cầu về kế hoạch kinh doanh. Vì thiếu vốn, doanh nghiệp thiếu nguồn lực để cải tạo, xây dựng mới sản phẩm thu hút du khách.
Ông Nguyễn Tiến Đạt thì cho biết, tại nhiều doanh nghiệp lữ hành, khó khăn lớn nhất hiện nay là làm sao duy trì hoạt động của doanh nghiệp, đợi được đến lúc đón lượng khách lớn, đủ để bù chi phí. Hầu hết doanh nghiệp hoạt động đón khách hiện tại chưa có lãi, thời gian này phải đầu tư nhiều thứ, chi phí đầu vào cao, khách chưa có nhiều.
Trong bối cảnh khó chồng khó, ông Đạt đề xuất Nhà nước kéo dài chính sách cơ cấu nợ vay ngân hàng, duy trì mức lãi suất ổn định, triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, tháo gỡ những vướng mắc về visa cho du khách quốc tế, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sự mở cửa và sôi động của thị trường nội địa đến các thị trường quốc tế trọng điểm nhằm thu hút du khách đến nhanh hơn, nhiều hơn. Có như vậy, đà hồi phục của ngành kinh tế mũi nhọn này mới bớt rào cản và mùa du lịch năm nay có thể mang đến niềm vui cho doanh nghiệp lữ hành.
-
Top 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất dịp cuối năm -
Quảng Ninh đón hơn 19,8 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng năm 2025 -
Đà Nẵng lọt vào Top “Điểm đến nên ghé thăm năm 2026” -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô -
Vietnam Airlines và Hưng Yên hợp tác toàn diện phát triển du lịch, đầu tư và thương mại -
Sun Group lập kỷ lục mới với 6 giải thưởng WTA thế giới 2025 -
Hà Nội hiện thực hóa các giải pháp “hút” du khách quốc tế
-
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt -
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm -
Hội thi Lái xe an toàn và xuất sắc ngành logistics 2025 góp phần nâng chuẩn mực an toàn ngành vận tải -
Chương trình "Vinh quang Quốc hội Việt Nam": Ứng dụng nghệ thuật vào công nghệ trong kỷ nguyên số -
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" - biểu tượng của lòng dân, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng -
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam”

