Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giải pháp "biến nguy thành cơ" tại Tập đoàn Đèo Cả
Bảo Như - 16/09/2021 14:09
 
Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch LietvietPostbank đánh giá, mô hình của vượt khó của Tập đoàn Đèo Cả trong giai đoạn dịch Covid -19 là hướng đi đáng để các doanh nghiệp tham khảo.
Bất chấp việc
Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn Đèo Cả vẫn quyết tâm đưa vào khai thác tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối tháng 12/2021.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng cho rằng, trong khó khăn nhiều bề, Tập đoàn Đèo Cả vẫn dành sự quan tâm đến phát triển nhân tố con người. Có hai quan điểm về chiến lược của các doanh nghiệp, thứ nhất là “vừa chạy vừa xếp hàng”, hai là “xếp hàng để chạy”. Hiện nay, Đèo Cả đã “xếp hàng” ngay ngắn để sẵn sàng tăng tốc.

“Nguy” và “cơ”

Việc biết biến “nguy” thành “cơ” tạo ra cơ hội mới bằng lối đi khác biệt của Tập đoàn Đèo Cả đã được thực hiện thông qua các cuộc giải cứu thành công ở các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP, hợp đồng BOT như: Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận…

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng, rồi đại dịch cũng sẽ lùi lại phía sau, nhưng quan trọng là doanh nghiệp Việt sẽ bước qua cơn khủng hoảng đó như thế nào. Covid-19 khiến người ta gợi nhớ lại cuộc suy thoái kinh tế khủng hoảng kinh tế Đông Nam Á năm 1997 hay suy thoái tài chính thế giới 2008.

“Kinh nghiệm cho thấy, khi thị trường suy thoái, các ngành bị đình đốn sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sẽ tạo việc làm ngay tức thời cho nhiều lao động mất việc do đại dịch. Đối với doanh nhiệp Việt Nam, đây chính là thời điểm “biến nguy thành cơ”, vượt qua những khó khăn trước mắt để tạo ra cơ hội phát triển tổ chức cũng đồng nghĩa là thời cơ phát triển đất nước”, Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng phân tích.

Cần phải nói thêm rằng, khi dịch Covid-19 mới chớm có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tái cấu trúc lại bộ máy quản trị của doanh nghiệp trên quan điểm “chủ động thay đổi để thích nghi”.

Có 3 tuyến phòng thủ cho hệ thống kiểm soát của Tập đoàn Đèo Cả đặt ra là : Kiểm soát - Tiền kiểm; Quản lý chất lượng, rủi ro và kiểm soát tài chính - Hậu kiểm; Tuyến phòng thủ thứ ba là kiểm toán nội bộ - Phúc kiểm.

“Việc tạm ngưng thu phí là giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, chúng tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Việc này đã nằm trong dự tính. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các ngân hàng, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh phương án tài chính phù hợp, không ảnh hướng đến Dự án”, ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Tìm lối đi riêng trong khó khăn

Ngày 30/7/2021, Tập đoàn Đèo Cả đại diện Liên danh nhà đầu tư cùng với Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. Tập đoàn Đèo Cả đã yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại hồ sơ mời thầu xác định tiêu chí vốn đầu tư từ nhiều hình thức như cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh… không phụ thuộc vào tín dụng. Ngoài ra, họ đã đề nghị các tổ chức tín dụng giảm lãi vay, cơ lại cấu nợ… theo điều kiện dịch bệnh, giãn cách xã hội mà hiện nay hoặc dừng thu phí.

Tuy thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài hơn các dự án khác, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã khẳng định tại buổi lễ ký kết hợp đồng: “Nhà đầu tư BOT rất chuyên nghiệp trong đàm phán. Chúng tôi đánh giá rất cao. Đấu thầu dự án này, đã chọn ra phương án tiết giảm 891 tỷ đồng. Đó là cảm hứng tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn để thực hiện thành công 5000 km”.

Ông Phan Văn Thắng - Tổng Giám đốc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết: “Để đảm bảo tiến độ dự án và ứng phó với những khó khăn chung như dịch bệnh, vật liệu khan hiếm, giá tăng phi mã… chúng tôi chủ động điều động các nhân sự có kinh nghiệm đã được tiêm chủng vaccine, huy động các trang thiết bị để tổ chức thi công hầm từ trước, đào phá đá trong hầm để nghiền sàng thành cấp phối, cát… khảo sát lựa chọn các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng ngay từ khi tham gia đấu thầu tránh làm tăng tổng mức đầu tư của Dự án”.

“Việc Tập đoàn Đèo Cả tiết giảm hơn 800 tỷ đồng, chủ động nguồn nguyên vật liệu, tận dụng đá nổ mìn tại Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là việc “ích nước – lợi nhà”, đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu, sau đó mới nghĩ tới quyền lợi của Doanh nghiệp”, Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng nhận xét.

Trong bối cảnh chính sách hiện nay còn nhiều bất cập và rủi ro, ngân hàng và các tổ chức tín dụng còn e ngại trước các dự án BOT, việc Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tìm hướng đi mới khi thu xếp nguồn vốn, để xác định không phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay của các ngân hàng thương mại bằng nhiều hình thức như phát hành trái phiếu, tăng vốn thông qua thị trường chứng khoán (mã cổ phiếu: HHV), hợp đồng hợp tác đầu tư BBC… là hướng đi đúng đắn.

Với cơ chế “Liên thông để tạo ra giá trị xã hội”, ngoài việc liên thông giữa các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương, liên thông giữa nhà nước và nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả còn rất quan tâm tới việc kết nối các lĩnh vực có lợi ích liên quan tới dự án, qua đó kêu gọi các nhà đầu tư khác như bất động sản, đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, logistics… cùng tham gia góp vốn làm công trình giao thông.

Đây cũng là những phương án đang được áp dụng tại các dự án mới mà Đèo Cả đang đầu tư hoặc đề xuất đầu tư như Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…

Hiện nay, ngoài việc kiện toàn tổ chức và phát triển đầu tư các dự án mới, Tập đoàn Đèo Cả vẫn đang thực hiện rất tốt việc đảm bảo tiến độ cho các công trình đang triển khai trên khắp cả nước như cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), cầu Cửa Lục 1, hầm Bao Biển (Quảng Ninh), hầm Thung Thi (Thanh Hóa)…

“Những bước đi vững chải tạo niềm tin cho người dân, cổ đông và các đối tác để định hướng nhằm chuẩn bị ngay sau đại dịch được khống chế sẽ là thời cơ cho các doanh nghiệp giàu khát vọng, trí tuệ và tầm nhìn xa như Tập đoàn Đèo Cả”, Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng đánh giá.

Huy động vốn khủng, Đèo Cả muốn ngân hàng loại trái phiếu khỏi dư nợ tín dụng
Dự định phát hành lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp từ tháng 9/2021, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất ngân hàng không tính dư nợ trái phiếu doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư