-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
Đây được coi là bài toán về hiệu quả kinh tế lâu dài khi mở rộng thị trường quốc tế. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), tiềm năng tại thị trường này là rất lớn, nhưng để tận dụng được cơ hội, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn.
Thứ nhất, tập trung vào việc tổ chức sản xuất một cách bài bản và quy mô, giúp tối ưu hóa nguồn lực, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Thứ hai, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và chất lượng. Những quy định khắt khe về kiểm dịch và chất lượng là tiêu chí bắt buộc giúp sản phẩm của Việt Nam tồn tại và phát triển lâu dài trong thị trường tỷ dân này. Doanh nghiệp cần phải đầu tư nghiêm túc vào quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng để đảm bảo sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mà họ đặt ra.
![]() |
| Việc mở cửa cho các loại trái cây mới có thể tạo thêm cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam. |
Thứ ba, sử dụng công nghệ bảo quản giúp đảm bảo trái cây Việt Nam giữ được giá trị dinh dưỡng và độ tươi ngon sau quá trình vận chuyển dài ngày. Với khoảng cách lớn giữa Việt Nam và các tỉnh phía Bắc Trung Quốc, việc áp dụng công nghệ bảo quản hiện đại giúp giảm thiểu rủi ro về chất lượng và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Thứ tư, củng cố hệ thống logistics. Sự phát triển của các phương thức vận chuyển hiện đại và nhanh chóng giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển, từ đó tăng cường tính cạnh tranh của sản phẩm. Việc xây dựng một hệ thống logistics toàn diện không chỉ phục vụ cho nhu cầu hiện tại mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn của ngành nông sản.
Cuối cùng, công nghiệp chế biến cần được chú trọng để nâng cao giá trị sản phẩm. Việc chế biến sâu tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng đa dạng tại Trung Quốc. Sự phong phú trong sản phẩm sẽ mở rộng khả năng tiếp cận của trái cây Việt Nam vào các thị trường lớn như Bắc Kinh và các tỉnh lục địa, đồng thời tăng tính cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng chỉ ra rằng, để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy kinh doanh. Thay vì phụ thuộc vào việc bán hàng tại chỗ, các doanh nghiệp cần chủ động đưa sản phẩm đến những thị trường mới, phát triển mạng lưới phân phối hiện đại.
Thực tế, sự thiếu chủ động trong việc tiếp cận các thị trường lớn và trung tâm phân phối tại Trung Quốc là một trở ngại lớn cho trái cây Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần tích cực tìm kiếm đối tác mới, đặc biệt tại các chợ đầu mối lớn, để xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp.
Trong thời gian tới, Vinafruit cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp nhằm tăng cường kết nối, hỗ trợ trong việc mở rộng thị trường. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước tạo ra sức mạnh tập thể để cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường quốc tế. “Thông qua các hoạt động tổ chức và kết nối, Vinafruit kỳ vọng sẽ góp phần đưa trái cây Việt Nam vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường Trung Quốc.”, ông Bình nói.
Việc mở cửa cho các loại trái cây mới như bưởi, na, bơ có thể tạo thêm cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam. Đây là những giải pháp mang tính chiến lược, giúp đa dạng hóa danh mục xuất khẩu, tăng cường sự hiện diện của nông sản Việt Nam trên thị trường Trung Quốc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Từ góc độ chính sách, ông Bình cũng kêu gọi các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc nhằm mở rộng các Nghị định thư, gia tăng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, từ đó nâng cao diện tích và sản lượng trái cây được phép xuất khẩu.
Những Nghị định thư được ký kết cũng đã giúp nông sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2023 đạt 12,1 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước…
-
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

