Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giải quyết 224 nguồn tin về tội phạm liên quan đến đất đai tại đô thị
Nguyễn Lê - 07/10/2023 15:22
 
Báo cáo việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao gửi tới Quốc hội.
.
Quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị thời gian qua có nhiều điểm nóng. 

Từ 1/7/2019 đến 30/6/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 224 nguồn tin về tội phạm liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị.

Thông tin trên được nêu tại báo cáo việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao gửi tới Quốc hội.

Theo đó, tại Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 ngành kiểm sát được giao nhiệm vụ “Truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị”.

Báo cáo nêu rõ, Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp tích cực chủ động phối hợp với cơ quan điều tra khẩn trương, kịp thời tiến hành xác minh giải quyết các nguồn tin về tội phạm phát sinh. Nghiên cứu, đánh giá các tài liệu, chứng cứ, phân loại đối tượng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật; chủ động đề ra các yêu cầu điều tra, trong đó yêu cầu cơ quan điều tra xác minh làm rõ nguồn gốc tài sản của các đối tượng để áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, phục vụ tốt cho việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt hoặc thất thoát trong các vụ án về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Ngành kiểm sát cũng tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan hữu quan như: thanh tra, kiểm toán, thuế, tài nguyên và môi trường, xây dựng, Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng..., từ đó có nguồn tin về tội phạm, thực hiện việc phân loại, giải quyết tốt các thông tin về tội phạm, các kiến nghị khởi tố trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai ở đô thị.

Đặc biệt là phối hợp với cơ quan thanh tra, tài nguyên và môi trường trong việc kiến nghị khởi tố các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai. Phối hợp với Tòa án tổ chức tốt các phiên tòa với sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương trong quá trình xét xử, kiểm sát việc gửi bản án cho chính quyền địa phương biết, triển khai thực hiện kịp thời các quyết định của bản án hoặc nội dung mà Hội đồng xét xử có đề nghị, kiến nghị.

Ngành kiếm sát cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, nâng cao ý thức pháp luật trong quản lý đất đai của các cán bộ cấp cơ sở; công khai, minh bạch hoá các văn bản của Nhà nước liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, đến quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất

Kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị, cũng được báo cáo đề cập.

Trong thời điểm báo cáo (từ 1/7/2019 đến 30/6/2023) VKSND các cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 224 nguồn tin về tội phạm liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị.

Cơ quan điều tra đã giải quyết 210 nguồn tin về tội phạm, trong đó quyết định khởi tố vụ án đối với 107 nguồn tin về tội phạm, các tội phạm đã khởi tố chủ yếu là “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (theo các Điều 219, 228, 230 và 360 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Viện Kiểm sát Nhân dân cũng đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 136 vụ/659 bị can, Cơ quan điều tra đã giải quyết 96 vụ/559 bị can. Thụ lý giải quyết trong giai đoạn truy tố 83 vụ/521 bị can; đã truy tố 77 vụ/485 bị can. Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 119 vụ/675 bị cáo; đã xét xử 105 vụ/606 bị cáo.

Trong kỳ, thụ lý 255 đơn/68 việc đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm; đã giải quyết 216 đơn/62 việc, trong đó ban hành kháng nghị giám đốc thẩm 1 vụ án .

Qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp đã ban hành được 14 bản kiến nghị với cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong hoạt động quản lý liên quan đến đất đai, lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho hay.

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quy hoạch, quản lý đất đai tại đô thị
Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư