-
Chủ tịch Quảng Nam: Cương quyết khắc phục các dự án, công trình dang dở, gây lãng phí -
Quy định 53 chỉ tiêu thống kê quốc gia về biển và hải đảo -
Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật -
Hội thảo “Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam” diễn ra vào ngày 16/1/2025 -
Thủ tướng Liên bang Nga sắp thăm Việt Nam -
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào
TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê |
Trong 8 tháng đầu năm nay (tính đến hết ngày 15/8/2023), Việt Nam xuất siêu 16,26 tỷ USD, là con số lớn nhất từ trước đến nay so với cùng kỳ. Kết quả này rất ấn tượng, thưa ông?
Trong hoạt động ngoại thương, nền kinh tế nào cũng muốn xuất siêu, ít nhất là cân bằng cán cân thương mại. Việt Nam xuất siêu hàng hóa liên tục kể từ năm 2016 thay vì nhập siêu như những năm trước là điểm sáng trong hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, với một nền kinh tế đang phát triển như nước ta, cần nhập khẩu nhiều thiết bị, công nghệ, dây chuyền, máy móc hiện đại mà thặng dư thương mại hàng hóa do khu vực FDI tạo nên quá nhiều cũng chưa hẳn là tín hiệu tốt, vì hàng hóa xuất khẩu của khu vực FDI chủ yếu vẫn là gia công, xuất khẩu sức lao động; khu vực trong nước chủ yếu xuất nguyên liệu thô hoặc hàng hóa qua chế biến, gia công thấp.
Năm 2022, Việt Nam xuất siêu trên 12,4 tỷ USD là do kể từ đầu quý IV hoạt động sản xuất trong nước gặp khó khăn nên kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh hơn xuất khẩu. Tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài cho đến tận bây giờ khiến xuất siêu 8 tháng đầu năm nay đạt 16,26 tỷ USD do xuất khẩu giảm khoảng 10% trong khi nhập khẩu giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Tôi xin nhấn mạnh rằng, xuất siêu hàng hóa là rất tốt, nhưng chúng ta hiện quá tập trung vào XNK hàng hóa, mà chưa quan tâm đến XNK dịch vụ, trong khi Việt Nam có nhiều lợi thế về xuất khẩu dịch vụ. Đặc biệt, xuất khẩu dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với hàng hóa.
Ông có nghĩ rằng, do chưa thực sự quan tâm đến hoạt động thương mại - dịch vụ, nên Việt Nam chưa bao giờ xuất siêu dịch vụ?
Do chưa thực sự quan tâm đến hoạt động XNK dịch vụ, nên thâm hụt cán cân thương mại dịch vụ mấy năm gần đây ngày càng lớn.
Cụ thể, nếu như năm 2020, Việt Nam xuất khẩu dịch vụ chỉ đạt 9,843 tỷ USD, thì nhập khẩu lên đến 20,307 tỷ USD, nhập siêu 10,464 tỷ USD; năm 2021, con số này tương ứng là 7,757 tỷ USD và 23,182 tỷ USD, nhập siêu 15,425 tỷ USD; năm 2022 là 12,9 tỷ USD và 25,524 tỷ USD, nhập siêu 12,624 tỷ USD. Còn trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam nhập siêu dịch vụ 4,119 tỷ USD (nhập khẩu 12,921 tỷ USD, xuất khẩu 8,802 tỷ USD).
Việc nhập siêu dịch vụ là vấn đề cần quan tâm thích đáng, bởi theo tính toán, nếu giảm được 10% nhập siêu dịch vụ sẽ giúp GDP tăng thêm 0,36%. Hoạt động XNK dịch vụ đóng góp rất lớn trong tăng trưởng kinh tế.
Thưa ông, đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ cần tập trung vào loại dịch vụ nào mà Việt Nam có lợi thế?
Có rất nhiều mảng dịch vụ trong hoạt động thương mại quốc tế như du lịch, vận tải, bưu chính - viễn thông, tài chính ngân hàng, bảo hiểm... Trong các mảng dịch vụ này, hiện Việt Nam “chưa có cửa” cạnh tranh với các nước trên thế giới về dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm.
Một thực tế “trớ trêu” hiện nay, phản ánh bất cập về tầm nhìn đối với Chiến lược Tăng trưởng hướng tới xuất khẩu, đó là chỉ quan tâm tới xuất khẩu hàng hóa, phớt lờ xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt dịch vụ vận tải biển, dù Việt Nam có lợi thế và tiềm năng với bờ biển dài 3.260 km, có nhiều cảng nước sâu.
Đáng tiếc là hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam toàn nhập hàng tận cảng và xuất hàng cũng tại cảng biển Việt Nam, tức là hầu như toàn bộ khâu vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics, bảo hiểm vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đều do doanh nghiệp nước ngoài đảm nhận. Chúng ta cũng từng mong muốn xây dựng được đội tàu biển hùng hậu, đủ sức cạnh tranh với các hãng tàu biển lớn trên thế giới, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa làm được vì để xây dựng được đội tàu biển lớn mạnh phải đầu tư rất lớn và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu muốn cân bằng cán cân thương mại dịch vụ thì phải đầu tư vào vận tải cũng như dịch vụ logistics phục vụ hoạt động vận tải biển vì giá trị gia tăng đem lại rất lớn.
Đầu tư vào vận tải biển cần phải có thời gian; dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm thì “chưa có cửa”. Thưa ông, muốn thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ chắc phải trông chờ vào du lịch?
Qua theo dõi nhiều năm, tôi nhận thấy, chỉ có năm 2019 là chúng ta nhập siêu dịch vụ ít nhất (xuất khẩu 20,422 tỷ USD, nhập khẩu 21,348 tỷ USD) nhờ đón được trên 18 triệu lượt khách quốc tế.
Chỉ có điều, dịch vụ du lịch của Việt Nam chưa thực sự tốt và giá cả chưa cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng nói, nếu thu hút tăng thêm một triệu khách du lịch quốc tế còn hơn khai thác tăng thêm một triệu tấn dầu thô. Gần đây, chúng ta ban hành nhiều chính sách làm tăng sức hút đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Chẳng hạn, kể từ ngày 15/8/2023, Việt Nam kéo dài thời hạn thị thực (visa) từ 30 ngày lên 90 ngày và có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời mở rộng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân của nhiều nước.
Thêm nữa, chúng ta có nhiều danh lam, thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp; văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc; có nhiều bãi biển đẹp quanh năm đầy nắng rất thu hút khách du lịch quốc tế, kể cả du khách thích khám phá cũng như nghỉ ngơi, an dưỡng.
Tôi tin rằng, nếu chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ du lịch, từng bước giảm nhập khẩu dịch vụ vận tải, thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ tài chính ngân hàng, thì sẽ sớm cân bằng được cán cân thương mại dịch vụ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn.
-
Thu nhập bình quân của người lao động năm 2024 tăng 8,6% -
Chủ tịch Quảng Nam: Cương quyết khắc phục các dự án, công trình dang dở, gây lãng phí -
Quy định 53 chỉ tiêu thống kê quốc gia về biển và hải đảo -
Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật
-
Hội thảo “Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam” diễn ra vào ngày 16/1/2025 -
Thủ tướng Liên bang Nga sắp thăm Việt Nam -
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào -
Thái Bình: Thị trấn Tiền Hải mở rộng được công nhận đô thị loại IV -
Đà Nẵng nêu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 -
Tăng trưởng kinh tế năm 2024 với 10 điểm vượt trội -
Kinh tế 2025: Tăng tốc để bứt phá, tạo đà hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
1 Khởi động dự án trung tâm thương mại Aeon Mall 6.000 tỷ đồng tại Đồng Nai -
2 Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
3 Viêm phổi và cúm mùa lây lan nhanh -
4 Quốc hội quyết định những nội dung cấp bách để vừa tinh gọn bộ máy, vừa thúc đẩy tăng trưởng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam