Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giảm thời gian cách ly, điều trị với F0 điều trị tại nhà
D.Ngân - 29/01/2022 22:12
 
F0 điều trị tại nhà đủ thời gian 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính sẽ được dở bỏ cách ly.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19. Văn bản này thay thế hướng dẫn ban hành trước đó vào ngày 6/10/2021. Đây là phiên bản hướng dẫn lần thứ 8 được Bộ Y tế cập nhật, bổ sung.

F0 điều trị tại nhà đủ thời gian 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính sẽ được dở bỏ cách ly.

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế quy định những trường hợp được dỡ bỏ cách ly gồm: thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (việc xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Trong trường hợp sau 7 ngày, kết quả xét nghiệm còn dương tính thì người bệnh tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin. Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Như vậy, trong hướng dẫn lần này, Bộ Y tế đã thay đổi yêu cầu về dỡ bỏ cách ly đối với F0 điều trị tại nhà từ 10 xuống 7 ngày. Theo quy định cũ, bệnh nhân Covid-19 diều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày và xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Theo hướng dẫn mới nhất, Bộ Y tế quy định 5 mức độ phân loại bệnh Covid-19, gồm: không có triệu chứng lâm sàng, mức độ nhẹ, mức độ trung bình, mức độ nặng và mức độ nguy kịch.

Trước đó, hướng dẫn chẩn đoán và điều tri Covid-19 của Bộ Y tế chỉ phân loại các bệnh nhân Covid-19 theo 4 mức độ bệnh gồm nhẹ, trung bình, nặng và nguy kịch (các tiêu chí trong 4 mức độ này không có sự thay đổi). Như vậy, trong hướng dẫn mới của Bộ Y tế đã có thêm nhóm F0 không triệu chứng.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 2.233.287 ca nhiễm, đứng thứ 31/225 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 144/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 22.628 ca nhiễm).

WHO phê duyệt thêm 2 phương pháp điều trị Covid-19
Trong bối cảnh biến chủng Omicron gia tăng số ca mắc, ngày 14/1, WHO đã phê duyệt 2 phương pháp điều trị mới để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư