Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội triển khai các hình thức truyền thông, phổ biến Luật Thủ đô 2024
Phương Linh - 23/08/2024 07:11
 
UBND Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các đề án truyền thông chính sách, phổ biến Luật Thủ đô 2024 có tác động lớn đến xã hội theo kế hoạch đã được phê duyệt từ trước.

Ngày 22/8, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng 6 tháng cuối năm 2024 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chỉ đạo triển khai đa dạng các hình thức truyền thông nhằm phổ biến Luật Thủ đô 2024.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có những bước tiến đáng kể. Các sở, ban, ngành, đoàn thể đã chủ động và sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị cho việc thông qua Luật Thủ đô 2024.

Tuy nhiên, để công tác này được triển khai đồng bộ và phù hợp hơn với thực tế, ông Sơn yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung truyền thông sâu rộng về Luật Thủ đô số 39/2024/QH15, sử dụng các hình thức truyền thông phong phú và đa dạng.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn chỉ đạo triển khai đa dạng các hình thức truyền thông nhằm phổ biến Luật Thủ đô 2024.

Đồng thời, các Sở, ban, ngành triển khai tuyên truyền, tập huấn, phổ biến chuyên sâu về chính sách quy định của Luật Thủ đô. Truyền thông dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ; xây dựng và phát hành tài liệu tuyên truyền về Luật Thủ đô; Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô số 39/2024/QH15.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy trách nhiệm hơn nữa của Hội đồng Phối hợp  phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố trong tư vấn, tham mưu về công tác PBGDPL; trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng; trách nhiệm gắn kết của Hội đồng và gắn kết với trách nhiệm tham mưu về công tác  phổ biến, giáo dục pháp luật tại các Sở, ban, ngành; định hướng nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp theo từng giai đoạn trong thời gian tới.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền pháp luật, ông Lê Hồng Sơn cũng chỉ đạo Sở Tư pháp Hà Nội xây dựng và phát hành tài liệu tuyên truyền về Luật Thủ đô. 

Đồng thời, cần tổ chức các khóa tập huấn, phổ biến chuyên sâu về các chính sách và quy định của Luật Thủ đô cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Việc truyền thông dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuộc phạm vi chức năng của các cơ quan này cũng cần được thực hiện một cách hiệu quả.

Để đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền pháp luật, Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ báo cáo và xin ý kiến từ UBND Thành phố về việc giao nhiệm vụ chính trị cho các cơ quan báo chí. 

Bên cạnh các nhiệm vụ trên, UBND TP. Hà Nội tiếp tục triển khai các đề án truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội, theo kế hoạch đã được phê duyệt từ trước. Cụ thể, Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” và Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” đã được triển khai theo kế hoạch của UBND Thành phố.

Hơn nữa, Hà Nội cũng chú trọng vào việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông và phổ biến giáo dục pháp luật. Việc khai thác các ứng dụng mạng xã hội, cùng với việc vận hành trang thông tin điện tử của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố là bước quan trọng.

Các chuyên trang và chuyên mục pháp luật trên các báo, đài cũng sẽ được đẩy mạnh, đảm bảo những thông tin về Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua, cũng như các vấn đề nóng mà dư luận xã hội quan tâm, được phổ biến rộng rãi.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý và giám sát việc thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Điều này bao gồm việc theo dõi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, cùng với việc sơ kết, tổng kết và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác này.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cần hướng dẫn các tiêu chí khen thưởng cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024. Các nhiệm vụ này cần được thực hiện theo đúng chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương và TP. Hà Nội.

 

Hà Nội rà soát văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Luật Thủ đô
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Kế hoạch số 236/KH-UBND về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư