
-
EVN sẵn sàng phương án đảm bảo điện cho Đại lễ 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
-
EVNSPC hoàn thành đóng điện 35 công trình lưới điện 110 kV
-
Việt Nam đón 2,3 tỷ USD vốn đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân trong năm 2024
-
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu đạt 9.520 tỷ đồng trong năm 2025
-
Contech Vietnam 2025: Trình diễn nhiều công nghệ mới ngành xây dựng, giao thông -
Nền tảng ký hợp đồng và văn bản điện tử VNeDOC đón nhận giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngày 8/12, tại TP.HCM, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động”.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo |
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại Việt Nam hiện nay, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới hơn 97% tổng số doanh nghiệp trên cả nước.
Tính đến tháng 2/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD. Tuy vậy, các kết quả đạt được chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN.
Trong khi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này. Vì vậy để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số để tìm kiếm thị trường trong chính khu vực ASEAN, Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ đã triển khai Dự án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ASEAN thực hiện tại Việt Nam giai đoạn II”.
Nhắc lại câu chuyện tiếp cận thị trường ASEAN, bà Hoàng Thanh Thủy, Giám đốc Công ty dầu dừa Mekong cho biết, trước đây công ty của bà thường xuyên tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm tìm kiếm đối tác. Tuy nhiên, thời điểm dịch Covid-19 doanh nghiệp không thể tham gia hội chợ do bị giãn cách.
Sau đó, doanh nghiệp chuyển sang tiếp cận khách hàng qua Cổng thông tin ASEAN Access (https://aseanaccess.com) để tiếp xúc trực tuyến với khách hàng, sau đó doanh nghiệp vẫn ký được hợp đồng.
Bà Thủy cho biết sau nhiều năm tham gia thị trường quốc tế, hội chợ offline vẫn là kênh quan trọng để có thông tin về thị trường. “Kênh hội chợ trực tuyến sẽ là kênh quảng bá hiệu quả trong tương lai. Việc chuyển sang hỗ trợ doanh nghiệp theo phương thức số, là hướng đi phù hợp và cần phải thực hiện” bà Thủy cho biết.
![]() |
Các doanh nghiệp thảo luận về hướng tiếp cận đưa nông sản Việt Nam vào thị trường ASEAN |
Cũng nêu lý do chọn thị trường ASEAN, bà Phạm Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thời trang Kowil cho biết, ASEAN là một trong những thị trường mà Kowil hướng tới do sự gần gũi về mặt địa lý và văn hóa. Ngoài ra, Kowil cũng quan tâm đến các cơ hội mang lại từ quá trình hội nhập ASEAN đang diễn ra mạnh mẽ.
“Sau quá trình tìm hiểu về thị trường ASEAN, chúng tôi nhận thấy ASEAN Access là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá các giá trị Việt và kết nối với các đối tác trong khu vực” bà Tuyết nêu lý do.
Thông tin từ Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sau khi tham gia cổng thông tin ASEAN Access đã tìm được đối tác và ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm thành công.
Cổng thông tin ASEAN Access (https://aseanaccess.com) là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ. Hiện nay, Việt Nam có 20 các nhà cung cấp dịch vụ trên Cổng ASEAN Access.
ASEAN Access cung cấp miễn phí nhiều dịch vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm hỗ trợ thông tin, hỗ trợ kết nối, và hỗ trợ đào tạo. Khi tham gia ASEAN Access, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh trong khu vực, tham gia các buổi kết nối trực tuyến.

-
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu đạt 9.520 tỷ đồng trong năm 2025 -
Contech Vietnam 2025: Trình diễn nhiều công nghệ mới ngành xây dựng, giao thông -
Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI -
Nền tảng ký hợp đồng và văn bản điện tử VNeDOC đón nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 -
Thủ tướng chỉ thị nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp -
Nhựa Tiền Phong khởi động Tổ hợp Giáo dục Tiền Phong hơn 1.162 tỷ đồng -
Bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững