Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hơn 200.000 người tham gia tổ công nghệ số cộng đồng
Phước Tuần - 18/08/2022 17:57
 
Tuần lễ chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế 2022 với chủ đề chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội diễn ra từ ngày 17 - 19/8.
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Lễ hội chuyển đổi số
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Lễ hội chuyển đổi số

Sáng 18/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức tuần lễ chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế 2022 với chủ đề: Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế -xã hội.

Tuần lễ diễn ra từ ngày 17 – 19/8 với nhiều hoạt động phong phú như 6 phiên chuyên đề, 3 tọa đàm chuyên sâu, Triển lãm các giải pháp công nghệ số tiêu biểu. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 50 diễn giả, hơn 1.000 lượt đại biểu, hơn 3.000 khách tham quan đến từ lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT-TT, nhấn mạnh rằng chuyển đổi số cần có nhiều mô hình công nghệ số khác nhau, không những mô hỉnh ở cấp tỉnh, huyện mà còn cả cấp xã. Bộ TT-TT đã tổng hợp các mô hình, câu chuyện hay và công bố trên mạng để các địa phương tham khảo.

"Trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin thì tỉnh Thừa Thiên – Huế có một triết lý riêng của mình, rất hay. Ví dụ như bắt buộc trước, tự nguyện sau. Tại sao phải bắt buộc trước, vì nó khá mới với tất cả mọi người, nếu không bắt buộc thì chẳng ai dùng. Khi bắt buộc mọi người dùng thì phải cho họ thấy được lợi ích, không thể bỏ được nên tự nguyện dùng" – Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, cho biết vừa qua đã triển khai mô hình tổ công nghệ số cộng đồng mà lực lượng nòng cốt là đoàn thanh niên thôn, xóm, xã phường và sự tham gia các doanh nghiệp công nghệ số như Viettel, VNPT, Mobifone… Mỗi tổ có 5 người để hướng dẫn từng người dân sử dụng công nghệ số.

Thứ trưởng cho biết đã biên soạn tài liệu để tập huấn tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện 5 nhiệm vụ: "Đi từng ngõ gõ từng nhà" hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tạo lập tài khoản thanh toán, mua sắm trực tuyến; sử dụng kỹ năng bảo đảm an toàn ở mức cơ bản để bà con khi lên mạng không bị lừa đảo; sử dụng nền tảng do các địa phương lựa chọn như đặt vé xe, đọc sách trực tuyến…

Hiện có khoảng 200.000 người tham gia tổ công nghệ số cộng đồng, họ sẽ được huấn luyện trở thành các sứ giả phổ biến kỹ năng số đến người dân, qua đó sẽ góp phần tích cực cho mục tiêu kinh tế số và xã hội số.

Hơn 65.300 doanh nghiệp công nghệ số tạo ra doanh thu hơn 53 tỷ USD
Ngày 27/4, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã có phiên họp thứ 2 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư