Jack Ma quyết định rời ghế điều hành Alibaba
Ông Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng hơn 40 tỷ USD, Chủ tịch Alibaba vừa tuyên bố sẽ sớm rút lui khỏi hãng thương mại điện tử khổng lồ này.
Jack Ma, ông chủ của Alibaba
Jack Ma, Chủ tịch của Alibaba

Như vậy, Jack Ma sẽ là một trong những người sáng lập đầu tiên thuộc thế hệ doanh nhân Internet triển vọng của Trung Quốc rút lui khỏi công ty của mình. Các công ty như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đã phát triển hết sức mạnh mẽ trong những năm gần đây, trở thành đối thủ đáng gờm của các hãng Internet khổng lồ của Mỹ như Amazon và Google về quy mô, phạm vi và tham vọng.

Đặc biệt, với các trùm tư bản Trung Quốc, việc từ bỏ điều hành doanh nghiệp ở độ tuổi ngoài 50 như Jack Ma là hiếm. Ngày 3/9/2018, ông Jack Ma bước sang tuổi 54.

Jack Ma nói vui rằng, ông có thể không bao giờ giàu như ông Bill Gates, nhưng ông có thể nghỉ hưu sớm hơn Bill Gates – người đã rời ghế Chủ tịch Microsoft năm 2014, khi ông 58 tuổi.

Việc rời ghế điều hành của ông Jack Ma có thể là cú sốc đối với ngành công nghiệp Internet Trung Quốc. Với Alibaba, việc này sẽ tạo bước chuyển giao quyền lực cho một thế hệ điều hành mới.

Alibaba hiện hoạt động trong các lĩnh vực thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến, điện toán đám mây, truyền thông số và giải trí. Công ty này còn sở hữu hoặc nắm cổ phần của những hãng truyền thông quan trọng nhất tại Trung Quốc, như mạng xã hội Weibo và báo Hoa Nam buổi sáng (The South China Morning Post) có trụ sở tại Hồng Kông.

Nằm trong số những công ty lớn nhất Trung Quốc, Alibaba được đánh giá là một trong những công ty dẫn đầu về tài năng quản lý.

Tháng trước, Alibaba thông báo doanh thu quý của Công ty tăng tới 60%. Doanh thu của Alibaba trong năm qua đạt 250 tỷ nhân dân tệ (tương đương 40 tỷ USD).

Mặc dù nắm vị trí thống soái tại Trung Quốc, song Alibaba lại đối mặt không ít khó khăn khi mở rộng ra thị trường quốc tế. Alibaba đã tăng cường hiện diện ra ngoài Trung Quốc bằng việc đầu tư phát triển thương mại điện tử và thành lập các công ty tài chính trực tuyến tại Ấn Độ và Đông Nam Á và đã ghi nhận thành công nhất định. Tuy nhiên, nỗ lực thâm nhập thị trường Mỹ hầu như không thành công.

Ngọc Lan Chi

Bình luận của bạn về bài viết...