-
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
-
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe
Một phần để kiếm thêm nguồn thu khi ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, một phần để tìm cơ hội trong sân chơi ẩm thực trực tuyến, với quy mô đã cán mốc hơn 300 triệu USD ở Việt Nam.
![]() |
| Nhiều khách sạn 5 sao bắt đầu cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nơi. |
Thị trường ngàn tỷ
Các khách sạn trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) có thể xem là nhóm đầu tiên tham gia cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nơi, từ tháng 4/2020. Tất cả các khách sạn là thành viên của đơn vị này đều tham gia như Khách sạn Rex, Park Hyatt Saigon, Đồng Khánh…
Không chỉ TP.HCM, các khách sạn 5 sao ở Hà Nội cũng tham gia cung cấp dịch vụ này với những cái tên quen thuộc như Lotte Hà Nội, JW Marriott…
Mức giá các bữa ăn dao động từ 200.000 đồng trở lên, phần lớn áp dụng chính sách miễn phí giao hàng trong bán kính từ 3 đến 5 km từ khách sạn. Đối với khách hàng có số lượng 20 người trong văn phòng, bộ phận ẩm thực của các khách sạn này sẽ đến phục vụ tận nơi với đầy đủ tiêu chuẩn tại khách sạn.
Điển hình như Park Hyatt Saigon. Đơn vị này đưa ra chương trình gửi đầu bếp đến nhà để phục vụ món bò Wellington cho 6 người ăn theo phong cách của khách sạn.
Thế mạnh của dịch vụ giao hàng tận nơi, hay còn gọi là “outside cartering” là sản phẩm và chất lượng dịch vụ đã được kiểm chứng theo quy trình nghiêm khắc của các khách sạn 5 sao. Ưu điểm này đã được các khách sạn ở Hồng Kông khai thác để tồn tại do ảnh hưởng của dịch SARS từ năm 2003. Khi nguồn cung từ khách du lịch bị cắt đứt, các bếp ăn của khách sạn được tận dụng tối đa cho việc phục vụ các bữa tiệc tại nhà, hoặc cung cấp các thực đơn ẩm thực với giá cạnh tranh so với bình thường để kích cầu khách nội địa.
Các khách sạn ở Việt Nam hiện nay còn có thêm cơ hội nhờ vào thị trường ẩm thực trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Statista (cổng thông tin thống kê trực tuyến của Đức), thị trường giao thức ăn trực tuyến ở Việt Nam năm 2020 có quy mô hơn 300 triệu USD, con số này không bao gồm việc giao thực phẩm chưa qua xử lý và đặt hàng qua điện thoại.
Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường giao thức ăn trực tuyến của Việt Nam vào khoảng 16,5% và dự kiến đạt quy mô hơn 550 triệu USD vào năm 2024.
Chưa chuẩn bị kỹ
Trên thực tế, dù có lợi thế về thương hiệu, đội ngũ nấu ăn và quy trình sản xuất được kiểm soát gắt gao, nhưng dường như, các khách sạn vẫn chưa thực sự chuẩn bị để tham gia thị trường ẩm thực trực tuyến.
Nhân dịp cuối tuần, chị Phương Trinh (quận Phú Nhuận, TP.HCM) đặt dịch vụ giao thức ăn của Khách sạn Rex. Tìm trên website không thấy chức năng đặt món, chị Trinh gọi vào tổng đài của khách sạn và được tư vấn xem menu và đặt món ăn qua tin nhắn trên Facebook.
Khách sạn chưa kịp trả lời tin nhắn Facebook, nên sau khi xem menu, chọn món, chị Trinh được tư vấn… gọi lại tổng đài lần nữa. Quy trình khá phức tạp nên chị Trinh chọn nhà cung cấp khác.
Phần lớn các khách sạn vẫn sử dụng cách đặt hàng truyền thống là gọi điện thoại và email. Park Hyatt là đơn vị hiếm hoi có mở cửa dịch vụ trên các ứng dụng giao thức ăn hiện nay.
Ông Võ Quốc Hưng, cựu trưởng bộ phận truyền thông tiếp thị của Công ty Ureka Media cho rằng, nhiều khả năng các khách sạn chỉ phục vụ tập khách lâu năm là chính, vì chi phí tiếp thị để thu hút khách hàng mới khá đắt đỏ.
“Việc mở dịch vụ giao hàng tận nhà chủ yếu để giữ chân đầu bếp trong mùa dịch, bởi tuyển dụng và đào tạo đầu bếp phù hợp với gu khách sạn khá mất thời gian”, ông Hưng nói.
Do dịch vụ mang tính chất tạm thời, nên không nhiều khách sạn mặn mà với việc kết nối với các ứng dụng giao thức ăn, mà chủ yếu sử dụng nhân lực tại chỗ để tiết kiệm chi phí.
Phần rủi ro có thể xảy ra, theo ông Hưng, nằm ở khâu giao hàng. Việc không chuyên xử lý đồ ăn đem đi có thể khiến chất lượng sản phẩm không như mong đợi.
Ngoài ra, nhóm này còn phải chịu sự cạnh tranh gay gắt đến từ các chuỗi quán ăn của Golden Gate. Đơn vị này đang đẩy mạnh dịch vụ giao lẩu tại nhà vốn dễ đóng gói và ít bị ảnh hưởng bởi vận chuyển.
Ông Dương Quốc Nam, Giám đốc điều hành Hoàng Nam Group, chủ thương hiệu Con gà trống cho rằng, để tham gia vào thị trường ẩm thực trực tuyến, doanh nghiệp cần đầu tư khá nhiều. Đầu tiên là cân bằng lợi ích giữa mua mang đi và đến quán ăn, Hoàng Nam Group đang nghiên cứu một nhóm menu riêng dành cho việc bán mang đi với các đặc tính như dễ vận chuyển, mức giá phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
Về việc giao nhận, ông Nam cho biết, sẽ kết hợp với các ứng dụng giao nhận trong trường hợp sản phẩm đó dễ vận chuyển; còn với các sản phẩm khó hơn, đòi hỏi phải đầu tư vào các dụng cụ đóng gói thì nhân viên công ty sẽ tự giao.
“Thời gian qua, nếu để ý, chúng ta sẽ thấy rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng kinh doanh ẩm thực bị phàn nàn vì chất lượng sản phẩm không tương xứng với giá thành sản phẩm. Tất cả là do khâu vận chuyển”, ông Nam nói.
-
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Ngành gỗ Việt tạo cú hích từ hợp nhất hiệp hội -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe -
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào? -
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: Vẫn rất cần được "cầm tay, chỉ việc" -
Bản đồ Chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam có gì
-
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

