Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán tuần qua
Khối ngoại liên tục mua ròng, cổ phiếu bất động sản kéo VN - Index tăng điểm
Thanh Thuỷ - 07/08/2021 12:22
 
Dù chưa thể khẳng định rõ xu hướng, sự quay lại của khối ngoại và các dòng tiền khác đã giúp sàn chứng khoán Việt Nam giao dịch sôi động trong tuần đầu tháng 8.
Khối ngoại đã mua ròng liên tiếp trên sàn chứng khoán Việt Nam từ phiên 30/7
Khối ngoại đã mua ròng liên tiếp trên sàn chứng khoán Việt Nam từ phiên 30/7

“Thở phào” sau quyết định của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR)

Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 5/5 phiên trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 với tổng giá trị ròng giải ngân đạt tỷ 2.481 tỷ đồng trên ba sàn. Ở phiên khối ngoại giao dịch sôi động nhất trong tuần, nhóm này mua ròng hơn 1.100 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua vào nhiều nhất gồm VHM với giá trị mua lên tới 998 tỷ đồng, STB (602 tỷ đồng) hay SSI (522 tỷ đồng).

Trước đó, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại trong tháng 7, lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020 với tổng giá trị mua ròng qua khớp lệnh là 3.602 tỷ đồng. Giá trị mua ròng tuần đầu tháng 8 xấp xỉ 2/3 tháng trước. Hơn nữa, dù mua ròng cả tháng, số lượng phiên mua/bán ròng của tháng 7 vẫn ngang ngửa.

Động thái mua ròng liên tục của khối ngoại mới xuất hiện từ phiên 30/7. Đây cũng là thời điểm Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã chính thức công bố kết luận của vụ việc điều tra theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 về các hành vi, chính sách và thực tiễn áp dụng của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ.

Trên cơ sở những giải pháp thỏa đáng, đáp ứng được mục tiêu của cuộc điều tra tại Thỏa thuận đạt được ngày 19/7/2021 giữa Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, USTR sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Quyết định khởi xướng điều tra được USTR ban hành ngày 2/10/2020.

Cũng hơn nửa năm qua, khối ngoại đã bán ròng rất mạnh trên thị trường cổ phiếu Việt Nam. Cùng đó, lo ngại về tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài nói riêng và các toàn thị trường nói chung cũng đã được gỡ bỏ sau khi hệ thống mới do FPT cung cấp đã vận hành được gần một tháng qua.

Không riêng dòng tiền của khối ngoại, thanh khoản của thị trường cũng đã cải thiện mạnh trong tuần đầu tháng 8 với giá trị giao dịch bình quân trên ba sàn khoảng 25.533,6 tỷ đồng/phiên. Trong đó, riêng giá trị giao dịch trên sàn HoSE là 20.881 tỷ đồng, tăng 21,7% so với tuần liền trước, dù vẫn chưa trở lại giai đoạn bùng nổ thanh khoản hồi tháng 6 (gần 23.680 tỷ đồng/phiên).

Sự sôi động của thị trường đã hạ nhiệt khá rõ trong tháng 7 trước đó với thanh khoản bình quân trên HoSE chỉ khoảng 19.336 tỷ đồng. Số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam vừa công bố tuần này cũng cho biết số lượng tài khoản ở mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây dù con số mở mới vẫn trên 100.000 tài khoản. Dù chưa thể khẳng định rõ xu hướng, sự hồi phục từ diễn biến thanh khoản vẫn là tín hiệu đáng chú ý.

“Rung lắc” trước ngưỡng 1.350 điểm, cổ phiếu "ông lớn" bất động sản dẫn dắt đà tăng tuần qua

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu đã khép lại chuỗi tăng 9 phiên liên tiếp của hai chỉ số sàn HoSE và HNX. Dù vẫn giữ sắc xanh ở phần lớn thời gian giao dịch, áp lực bán cuối phiên đã khiến chỉ số quay đầu giảm nhẹ. VN-Index kết thúc tuần giao dịch ở mức 1.346,79 điểm, giảm 0,09% so với phiên trước nhưng vẫn tăng 31,4 điểm, tương đương 2,4% trong một tuần qua.

Nhờ mức tăng này, chỉ số đại diện cho sàn chứng khoán Việt Nam đứng vị trí thứ 13 trong nhóm các sàn chứng khoán tăng điểm tích cực nhất tuần. HNX-Index cũng có 4/5 phiên tăng điểm với mức tăng cả tuần đạt 3,37%. Riêng chỉ số sàn UPCoM điều chỉnh vào giữa tuần và tăng 1,55% so với cuối tuần trước.

Đáng chú ý, dòng tiền đã đổ mạnh trong phiên cuối tuần này, đặc biệt ở các thời điểm chỉ số giảm và phiên ATC cho thấy lực cầu dồi dào khi chỉ số điều chỉnh. 

Nhìn lại một tuần qua, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có công lớn kéo chỉ số tăng điểm. Trên sàn HoSE, VIC và VHM đóng góp lần lượt 5,8 điểm và 4,98 điểm tăng trong tổng mức tăng hơn 31 điểm của chỉ số tuần qua. Cổ phiếu NVL của Novaland cũng có những phiên là đầu tàu kéo chỉ số, đóng góp tổng cộng 1,34 điểm tăng. Cổ phiếu của ông lớn bất động sản khu công nghiệp Becamex (BCM) cũng nằm trong top 10 giúp chỉ số tăng điểm. Trên sàn HNX, nhóm tài chính vẫn giữ vai trò chủ đạo khi SHB, VND, NVB là top 3 cổ phiếu kéo chỉ số tăng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tích luỹ, chưa rõ xu hướng và có sự phân hoá khá lớn. Đây cũng là nhóm cổ phiếu điều chỉnh mạnh trong phiên thứ Sáu vừa qua.

Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021: Sớm đón đầu sẽ có cơ hội chiến thắng cao
Thị trường chứng khoán trong tháng 7/2021 đã có nhịp điều chỉnh mạnh từ đỉnh, nhưng theo các chuyên gia, triển vọng nửa cuối năm, đặc biệt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư