Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khối ngoại ròng rã bán cổ phiếu của Vinamilk
Thanh Thủy - 25/02/2021 16:59
 
Trong 8 phiên giao dịch, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng cổ phiếu VNM thu về hơn nghìn tỷ đồng. Đây cũng là xu hướng chung của khối ngoại trên thị trường 5 phiên gần đây.
Khối ngoại bán ròng cổ phiếu VNM thu về hơn nghìn tỷ đồng trong 5 phiên gần đây
Khối ngoại bán ròng cổ phiếu VNM thu về hơn nghìn tỷ đồng trong 5 phiên gần đây

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, chốt lời tại nhiều cổ phiếu

Cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam đứng đầu trong danh sách cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất trong phiên giao dịch 25/2 với triệu cổ phiếu được mua vào và cổ phiếu bán ra, giá trị bán ròng 233 tỷ đồng. Lực bán của khối ngoại tại cổ phiếu VNM đang áp đảo. Từ phiên giao dịch 8/2 đến nay, khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu VNM, thu về tổng cộng 1.062 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Platinum Victory Pte Ltd đang đăng ký mua vào gần 20,9 triệu cổ phiếu VNM. Dù khối lượng đăng ký lớn, thực tế nhìn lại hàng chục lần đăng ký giao dịch của tổ chức này các năm qua, lượng giao dịch thực tế thường khá khiêm tốn. Áp lực bán ra của khối ngoại cũng khiến cổ phiếu VNM điều chỉnh trong 5 phiên gần đây, trong đó hai phiên gần nhất mức giảm lên tới 1,1%.

Năm 2020, Vinamilk ghi nhận 59.636 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 11.236 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 5,9% và 6,5% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong nước đạt 46,9% trong quý IV/2020, trong khi ba quý đầu năm mức biên lợi nhuận cao hơn, ở với mức 47,2% - 49,4%. Trong một báo cáo phân tích mới đây, bộ phận phân tích của Chứng khoán SSI đưa ra dự phòng kết quả kinh doanh năm 2021 với mức tăng trưởng trên 7%, giảm nhẹ so với mức dự phóng mà đơn vị phân tích này công bố trước đó.

Tính riêng lượng tiền các nhà đầu tư thu về từ bán cổ phần Vinamilk đã chiếm tới một nửa số tiền khối ngoại thu về trong phiên bán ròng trên sàn HoSE hôm nay (hơn 460 tỷ đồng). Ngoài VNM, một số cổ phiếu khác cũng bị bán ròng như PLX (47,4 tỷ đồng), KDH (36 tỷ đồng) hay SSI (30 tỷ đồng).  

Thông tin giá xăng được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều nay do xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới hỗ trợ đáng kể cho đà tăng của PLX cũng như một số cổ phiếu ngành kinh doanh xăng dầu khác. Tuy nhiên, việc giá cổ phiếu PLX tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2019 cũng làm gia tăng áp lực chốt lời, trong đó đáng chú ý là lực bán chốt lời từ khối ngoại.

Sàn HoSE trở lại thế trận giằng co, HNX-Index phụ thuộc cả vào THD

Sau phiên điều chỉnh mạnh chiều qua, sàn HoSE trở lại trạng thái giằng co. Dù có lúc giảm hơn 10 điểm, đến thời điểm đóng cửa, chỉ số VN-Index vẫn tăng 3,42 điểm với số lượng mã cổ phiếu tăng/ giảm điểm ngang ngửa. Tuy nhiên, thanh khoản suy giảm so với phiên trước với giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 12.573 tỷ đồng, giảm 10,8% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.350 tỷ đồng.

Tân binh ACB trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng với mức tăng 3,85% lên 32.400 đồng/cổ phiếu. Mức tăng trên cũng giúp ACB trở thành cổ phiếu kéo chỉ số tăng nhiều nhất trong phiên hôm nay. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu VNM kéo chỉ số chung giảm mạnh nhất khi giá cổ phiếu giảm 1,1%.

Trên sàn HNX, diễn biến của chỉ số chung đang phụ thuộc vào diễn biến của cổ phiếu THD. Chỉ số HNX-Index tăng 8,31 diểm trong phiên hôm nay, riêng đóng góp của THD vào mức tăng trên đã xấp xỉ 5,83 điểm. Giá cổ phiếu này đã tăng kịch biên độ (10%) riêng phiên hôm nay. Với số lượng cổ phiếu lưu hành lớn (350 triệu cổ phiếu) cùng đà tăng dài từ tháng 12/2020 kéo thị giá cổ phiếu cao gấp 8,67 lần, cổ phiếu THD đang có ảnh hưởng ngày càng lớn đến HNX-Index. Nếu không kể THD, sắc xanh cũng khá áp đảo trên sàn Hà Nội với hơn 100 mã tăng giá và 70 mã cổ phiếu giảm giá. Chứng khoán MB, Vicostone… là những “ông lớn” vốn hóa tăng giá khá mạnh. Ngược lại, cổ phiếu SHB giảm 0,62% và là cổ phiếu kéo HNX-Index giảm nhiều nhất.

Chứng khoán Việt Nam có phiên giảm mạnh
Lần đầu tiên từ sau Tết, chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh, có thời điểm rơi 23 điểm. Sắc đỏ thắng thế không riêng tại Việt Nam, chỉ số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư