-
Bình Định lấy ý kiến 4 bộ về quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Cần Thơ đề xuất dự án tham gia Chương trình Mekong DPO, vốn đầu tư 362 triệu USD -
TP.HCM: Dự án rạch Xuyên Tâm đội vốn lên 17.229 tỷ đồng -
Khu công nghệ cao TP.HCM đang thúc 19 dự án đầu tư chậm tiến độ -
Quảng Nam: Sẽ kêu gọi “đại bàng” đầu tư cảng biển, sân bay
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng nhu cầu nguồn vật liệu cấp phối đá dăm của các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khoảng 8,03 triệu m3. Trong đó, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 2,2 triệu m3, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 2,2 triệu m3, Dự án Cao Lãnh - An Hữu 0,22 triệu m3, Dự án Mỹ An - Cao Lãnh 0,57 triệu m3, Dự án Vành đai 3 TP.HCM 2,2 triệu m3 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận 0,25 triệu m3, Dự án cầu Đại Ngãi 0,128 triệu m3, Dự án cầu Rạch Miễu 2 cần 0,21 triệu m3, Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cần 0,056 triệu m3.
“Đây cũng là thách thức lớn đối với khu vực ĐBSCL, cần phải tập trung giải quyết theo phương châm đi trước một bước”, theo Bộ Giao thông vận tải.
Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cấp phối đá dăm của các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL khoảng 8,03 triệu m3 |
Để chủ động nguồn đá cung ứng cho các dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh An Giang triển khai thủ tục để khai thác trở lại mỏ Antraco trong 8/2024. Hiện nay, UBND tỉnh An Giang đang thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ và dự kiến tổ chức đấu giá quyền khai thác và thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật khoáng sản. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục mất nhiều thời gian do sau khi đóng cửa mỏ, phải tổ chức đấu giá, sau đó lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, cấp phép…, nếu nhanh nhất cũng phải mất 12 tháng. Vì vậy không kịp cung ứng vật liệu cho Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, trong khi đây là nguồn đá có trữ lượng lớn, chất lượng rất tốt (đặc biệt khi sử dụng để làm cốt liệu cho các lớp bê tông nhựa) và có điều kiện vận chuyển thuận lợi.
Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương có nguồn vật liệu đá ưu tiên, hỗ trợ cung ứng cho các dự án trong khu vực. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ chủ đầu tư, các nhà thầu làm việc với các chủ mỏ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cung ứng cho Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; các nhà thầu đã ký hợp đồng và đang đưa về công trường. Tuy nhiên, cự ly vận chuyển xa dẫn đến giá thành cao hơn nguồn đá tại mỏ Antraco.
-
Không chỉ thiếu cát, dự án giao thông ĐBSCL còn lo thiếu nguồn vật liệu đá dăm -
Khu công nghệ cao TP.HCM đang thúc 19 dự án đầu tư chậm tiến độ -
Quảng Nam: Sẽ kêu gọi “đại bàng” đầu tư cảng biển, sân bay -
Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
TP.HCM: Kiểm tra tiến độ dự án hàng ngày để tăng tốc giải ngân đầu tư công -
Quảng Ninh duyệt quy hoạch khu vực trung tâm Đông Hải, huyện Tiên Yên rộng hơn 500 ha -
Đề xuất đầu tư 4.453 tỷ đồng chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức, TP.HCM
- Tự động hóa vận hành hệ thống Core Banking để nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng
- Bizman Media bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao mới
- BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
- Vietnam Career & Training Fair 2025: Hàng ngàn cơ hội việc làm và chương trình phát triển nghề nghiệp bền vững
- BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á lần thứ 5 liên tiếp
- VAA triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế