Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Khuyến cáo lao động Việt Nam tại Hàn Quốc yên tâm làm việc, hạn chế đi lại
Ng. Trang - 26/02/2020 14:31
 
Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội khuyến khích người lao động Việt Nam tại Daegu và Gyeongbuk yên tâm làm việc, hạn chế đi lại và không rời khỏi Hàn Quốc khi không cần thiết.
1
Lao động Việt Nam không nên rời khỏi Hàn Quốc khi không cần thiết

Tối 25/2, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội có văn bản kết luận ý kiến của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong cuộc họp với các đơn vị trực thuộc để triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với người lao động Việt Nam tại các quốc gia có dịch.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục quản lý Lao động ngoài nước tuyên truyền, động viên người lao động Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt ở các tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại và không rời khỏi nước này khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Các lao động (kể cả lao động bất hợp pháp) được khuyến khích khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Các doanh nghiệp liên quan được yêu cầu dừng đưa lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch. 

Hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai ứng dụng kết nối với người lao động là COLAB SOS. Người lao động có thể tải, cài đặt ứng dụng để nhận các thông tin tình hình dịch bệnh và được hỗ trợ. 

Với lao động Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang xây dựng phương án tiếp nhận chọn lọc, theo lộ trình đối với một số chuyên gia, lao động có yêu cầu cấp thiết của công việc. Tất cả các lao động quay trở lại làm việc đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về việc kiểm tra sức khỏe, cách ly.

Các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch. Các doanh nghiệp không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với những lao động về nước từ vùng dịch do hết thời hạn hợp đồng, về trước thời hạn hợp đồng và những trường hợp cá biệt khác thì đơn vị sẽ thực hiện việc tiếp nhận và cách ly y tế, giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có khoảng gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Chỉ tính riêng năm 2019, số lượng người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc hơn 7.000 người. Trong số đó, có khoảng 12.009 người lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Đến nay Cục Quản lý lao động ngoài nước chưa ghi nhận trường hợp lao động Việt Nam ở Nhật Bản hay Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19

Ca thứ 5 tử vong vì Covid-19, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất
Chính phủ Hàn Quốc quyết định nâng mức cảnh báo lây lan dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) lên mức cao nhất sau khi nước này ghi nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư