Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Khuyến nghị lộ trình phát triển 5G
Tú Ân - 16/10/2022 08:02
 
Nhiều bài học, khuyến nghị về đầu tư, phát triển mạng 5G được đưa ra tại Hội nghị ASEAN về 5G.

Các nước ASEAN phát triển 5G như thế nào?

Tại Hội nghị ASEAN về 5G trong Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2022 vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công nghệ mạng di động mới là một cú huých lớn để nhân loại chuyển lên môi trường số. Mục tiêu của Hội nghị là thảo luận phương hướng thúc đẩy triển khai 5G và trao đổi các khuyến nghị về lộ trình thực hiện 5G cho ASEAN trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

“Công nghệ số muốn phát huy, cần có hạ tầng số, đó là 5G, là điện toán đám mây. Từ năm 2019, các nước ASEAN đã tổ chức hội nghị thường niên về 5G. ASEAN cam kết đi cùng nhịp với thế giới về công nghệ mới. Không có lý do gì chúng ta lại đi sau. Cái mới luôn là cơ hội cho những nước đi sau vượt lên phía trước”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo ông Yew Liang Cheng, Giám đốc RedHat khu vực ASEAN, tính đến tháng 6/2022, khoảng 70 quốc gia trên thế giới đã triển khai 5G với tổng cộng 1 tỷ người dùng. Trong cuộc chơi 5G, Việt Nam có nhiều cơ hội nếu biết cách đi tắt, đón đầu. 

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển 5G, ông Wan Reza, Giám đốc Văn phòng 5G của Bộ Thông tin Truyền thông Malaysia cho biết, từ năm 2018, nước này đã nhận ra tiềm năng của 5G như một nhân tố thay đổi cuộc chơi, thúc đẩy kinh tế phát triển và đã thành lập cơ quan để thúc đẩy sự phát triển của 5G. Tháng 12/2021, Malaysia đã tiến hành thử nghiệm 5G lần đầu. Mức độ bao phủ 5G tại đây tăng từ 5,8% năm 2021 lên 36% năm 2022. Quốc gia này đặt mục tiêu tăng độ bao phủ 5G lên 80% vào năm 2023-2024 và 90% trong giai đoạn 2025-2029. 

Trong khi đó, Thái Lan đã thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và thử nghiệm 5G ở nhiều băng tần khác nhau. Quốc gia này cũng có lộ trình triển khai 5G, nhưng gặp khó khăn do sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, mức độ phủ sóng 5G tại Thủ đô Bangkok đã lên tới 99,23%.

Còn theo đại diện Cơ quan quản lý Thông tin và Truyền thông Brunei, quốc gia này đã xây dựng một tổ đặc trách về phát triển 5G thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có các thử nghiệm pháp lý về sandbox, phối hợp với các viện nghiên cứu và trường đại học thí điểm theo dõi, giám sát từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin... Việc thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào ngày 18/11 tới. 

Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara cho biết, nước này đang cân nhắc bài học từ các quốc gia khác để triển khai 5G. Theo đó, Lào đã cấp phép cho 2 nhà mạng để thử nghiệm 5G. Tuy vậy, chỉ có khoảng 5% thiết bị viễn thông tương thích với 5G. Do đó, cần một khuôn khổ giúp giải quyết vấn đề tương thích thiết bị để thúc đẩy 5G.

Phải đảm bảo có sẵn dải tần số dành cho 5G để phân bổ cho doanh nghiệp

Từ thực tiễn phát triển 5G tại Nhật Bản, ông Atsushi Umino, đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết, nước này gặp nhiều thách thức khi triển khai 5G ở nông thôn vì mật độ dân cư không cao. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản muốn xây dựng quốc gia với nhiều thành phố số hóa và kết nối với các nước khác. Vì vậy, xây dựng hạ tầng 5G, mạng cáp quang và trung tâm dữ liệu là chiến lược quan trọng.

Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2023, sẽ đạt mức độ phủ sóng 5G đến 95% người dùng, năm 2025 đạt 97% và đến năm 2030 đạt 99%. Để đạt mục tiêu này, từ năm 2019, Nhật Bản đã phân bổ tần số cho các nhà mạng để phát triển mạnh công nghệ 5G. Bên cạnh đó, nước này đưa ra đạo luật tần số và xây dựng chính sách miễn giảm thuế để thúc đẩy các công ty phát triển 5G.

Trong khi đó, ông Lee Byoung Moog, đại diện Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc cho hay, năm 2019, Hàn Quốc đã thương mại hóa 5G và đến năm 2022 đạt 22 triệu thuê bao. Tại Hàn Quốc, rất nhiều nhà cung cấp 5G đã đưa ra giải pháp cho nhà máy thông minh, xe tự hành, nội dung cho 5G, số hóa chăm sóc sức khỏe, xây dựng thành phố thông minh…

“Hàn Quốc đã xây dựng kế hoạch hành động từ năm 2021 để thúc đẩy 5G với việc cấp nhiều tần số khác nhau. Hiện tại Hàn Quốc có 33 dịch vụ 5G khác nhau với 8 nhóm dịch vụ như: giao thông y tế, an ninh quốc phòng, nhận diện chỗ rò rỉ khí ga, kết nối giữa các trạm truyền tải điện…”, đại diện Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc cho biết.

Dù 3 nhà mạng di động lớn của Hàn Quốc đã mở rộng vùng phủ sóng 5G đến hơn 90% diện tích đô thị, nhưng các nhà mạng viễn thông vẫn chưa tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ 5G trong việc đưa các dịch vụ đến người dùng đầu cuối. Vì vậy, thúc đẩy người dùng là yếu tố quan trọng trong chiến lược đầu tư 5G. 

Theo khuyến cáo của ông Yishen Chan, Giám đốc phụ trách phổ tần khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA), các chính phủ phải đảm bảo có sẵn dải tần số dành cho 5G để phân bổ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, không nên coi mức phí cấp phép băng tần là công cụ để gia tăng nguồn thu ngân sách, mà nên phân bổ băng tần ở thời điểm phù hợp với mức giá hợp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thử nghiệm 5G ở 55 tỉnh, thành phố. Việt Nam muốn thúc đẩy các công ty nghiên cứu, sản xuất thiết bị đầu cuối kết nối 5G; đồng thời sẽ thí điểm 5G ở khu công nghệ cao, các trường đại học, viện nghiên cứu... và đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% dân số có kết nối 5G.

Theo báo cáo của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA), vào năm 2030, 5G sẽ đóng góp thêm 961 tỷ USD/năm cho nền kinh tế toàn cầu. Mạng lưới 5G cũng sẽ đóng góp gần 900 tỷ USD cho nền kinh tế châu Á trong 15 năm tới. Các nhà điều hành di động châu Á dự kiến đầu tư 370 tỷ USD để xây dựng mạng lưới 5G trong giai đoạn 2018 - 2025, chiếm 2/3 tổng nguồn vốn đầu tư của họ vào các mạng lưới mới.
[Talkshow] Chuyển đổi số với 5G - Xu hướng phát triển nhà máy thông minh tại Việt Nam
Talkshow với chủ đề “Chuyển đổi số với 5G - Xu hướng phát triển nhà máy thông minh tại Việt Nam” được livestream từ trường quay Báo Đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư