
-
VNPT cung cấp gói cước Internet tốc độ tối thiểu 300Mbps
-
iOS 18.4 có gì mới?
-
Trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng với dịch vụ công trực tuyến tại cửa hàng MobiFone
-
Thông tin mới nhất về iPhone gập -
MobiFone cung cấp mạng Private 5G cho Xi măng Vicem Hoàng Mai
Định lượng khách quan và hiệu quả trong quản lý nhân sự
Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý nguồn nhân lực quốc tế (CIHRM) thuộc Đại học Cambridge (Vương quốc Anh), hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới đang dần chuyển đổi cách thức quản lý từ truyền thống (chấm công, theo số từ xa) sang phương thức quản lý nhân sự dựa trên phân tích số liệu (KPI, đánh giá bền vững). Đây là quá trình thu thập, khai thác dữ liệu liên quan đến nhân sự, bao gồm việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về nguồn lực lao động, dự đoán xu hướng và đưa ra các giải pháp dựa trên bằng chứng.
Khai thác dữ liệu trở thành chìa khóa cho mục tiêu quản lý nguồn nhân lực trong tương lai. Báo cáo xu hướng phát triển nguồn nhân lực của Viện Quản lý tài năng Mỹ (TMI) nhận định, hoạt động quản lý và đánh giá nhân sự sẽ hướng tới quyết định dựa trên dữ liệu. Bên cạnh mục tiêu định lượng khách quan và hiệu quả hoạt động của nhân viên trong công việc, phân tích dữ liệu còn giúp doanh nghiệp dự đoán biến động nhân sự (nhu cầu tuyển dụng mới, thuyên chuyển nội bộ, tỷ lệ nghỉ việc), qua đó hỗ trợ sắp xếp công việc và chủ động được biện pháp giữ chân những nhân viên tài năng.
Kết quả cuộc khảo sát gần đây của McKinsey cho thấy, 70% nhà lãnh đạo nhân sự tin rằng, việc tận dụng dữ liệu phân tích nhân sự sẽ rất cần thiết để đạt được lợi thế cạnh tranh trong 5 năm tới. Báo cáo cũng chỉ ra, có tới 38% nhóm nhân sự đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, phân tích dữ liệu là nền tảng để dự đoán nhu cầu lao động và phát triển đội ngũ nhân sự tiềm năng. Theo dự báo, thị trường công nghệ quản lý nhân sự toàn cầu sẽ tăng từ 40,45 tỷ USD năm 2024 lên 81,84 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,2%.
Đo lường nhân sự bằng dữ liệu dựa trên AI
Hiện có không ít doanh nghiệp kết hợp ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định về nhân sự. Trong đó, Google là một trường hợp tiêu biểu. Trong suốt nhiều năm, Google đã thu thập lượng lớn dữ liệu về nhân viên, bao gồm hiệu suất làm việc, mức độ hài lòng và các yếu tố khác. Sau đó, bộ phận quản lý nhân sự triển khai phân tích thông qua AI trong các quy trình tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất và dự đoán nhu cầu nhân sự tương lai cho công ty.
Về quá trình tuyển dụng, Hire by Google được sử dụng trong việc đề xuất ứng viên phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng. Cụ thể, Hire by Google áp dụng các thuật toán AI để tìm kiếm các từ khóa, kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến vị trí tuyển dụng. Công cụ cho phép phân tích hồ sơ ứng viên, đánh giá mức độ phù hợp và đưa ra mô hình dự đoán khả năng thành công của từng ứng viên với mỗi vị trí công việc. Ngoài chức năng tự động hóa quá trình tuyển dụng, bao gồm việc lên lịch phỏng vấn và gửi thông báo cho ứng viên, Hire by Google còn cung cấp cho nhà tuyển dụng các báo cáo và phân tích về hiệu quả của quá trình tuyển dụng.
Về hoạt động đào tạo, Google thiết kế dịch vụ AI mang tên Google Cloud Talent Solution cung cấp và đề xuất các khóa học trực tuyến phù hợp dựa trên nhu cầu của nhân viên, với các chủ đề như kỹ năng mềm, lãnh đạo, quản lý dự án... Nhân viên có thể chủ động truy cập các khóa học đã được cá nhân hóa từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào.
Về công tác quản lý hiệu suất, Google đánh giá hiệu suất và cung cấp phản hồi cho nhân viên thông qua công cụ Google People Analytics. Google People Analytics khai thác dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm dữ liệu từ các cuộc đánh giá hiệu suất, thông tin về hoạt động làm việc của nhân viên và dữ liệu từ các cuộc khảo sát. Tiếp đến, Google People Analytics sử dụng các thuật toán AI để phân tích dữ liệu và đưa ra các khuyến nghị (cung cấp đào tạo, cải thiện môi trường làm việc, phân chia công việc phù hợp hơn) để nâng cao hiệu suất công việc của từng nhân viên.
Về dự báo nhu cầu nhân sự, công cụ Google Cloud Jobs API giúp phân tích các thông tin về nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp, từ đó đưa ra các khuyến nghị để tăng cường quản lý nhân sự. Ví dụ, nếu công ty dự đoán nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân viên trong thời gian tới, Google Cloud Jobs API sẽ cung cấp giải pháp cho việc thúc đẩy quảng cáo tuyển dụng và tìm kiếm các ứng viên phù hợp.
Bà Fiona Cicconi, Giám đốc nhân sự của Google cho biết, việc sử dụng AI trong phân tích dữ liệu để dự báo nhu cầu nhân sự giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý nhân sự, giảm thiểu chi phí tuyển dụng và thúc đẩy hiệu quả công việc.

-
Trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng với dịch vụ công trực tuyến tại cửa hàng MobiFone -
Khuynh hướng đánh giá nhân sự bằng phân tích dữ liệu -
Bộ Công an triển khai Trang thông tin trên nền tảng Zalo -
Google cảnh báo lỗ hổng nghiêm trọng trên chrome, người dùng cần cập nhật ngay -
Thông tin mới nhất về iPhone gập -
Làm giàu trên “cánh đồng dữ liệu” -
MobiFone cung cấp mạng Private 5G cho Xi măng Vicem Hoàng Mai
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp
-
Bất động sản cửa ngõ Bắc Sài Gòn sôi động nhờ hạ tầng và thông tin sáp nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Logistics