
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng
-
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2% -
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
![]() |
Công nhân làm việc bên dây chuyền lắp ráp của Nhà máy ô tô BYD, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Theo dữ liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố sáng nay, ngày 18/4, GDP quý I của nước này tăng 4,8% so với năm trước đó, đồng thời cao hơn mức tăng 4,4% cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, đầu tư tài sản cố định tại Trung Quốc trong quý I đã tăng vượt kỳ vọng lên mức 9,3%, cao hơn mức dự báo tăng 8,5%. Dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát trong tháng 3, nhưng sản xuất công nghiệp trong tháng này vẫn tăng trưởng 5%, cao hơn mức dự báo tăng 4,5%.
Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tháng 3 đã giảm sâu hơn dự báo, với mức giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán với Reuters rằng, doanh số bán lẻ của Trung Quốc chỉ giảm 1,6%.
Bắt đầu từ tháng 3, Trung Quốc phải vật lộn để khống chế đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch vào năm 2020. Ở thời điểm đó, việc phong tỏa chống dịch trên một nửa đất nước đã khiến kinh tế Trung Quốc trong quý I/2020 suy giảm tới 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
"Chúng tôi nhận thức được rằng, với môi trường trong nước và quốc tế ngày càng trở nên phức tạp và bất ổn, sự phát triển kinh tế đang gặp phải những khó khăn và thách thức lớn", Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc nhận định.
Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị Trung Quốc đã tăng cao hơn trong tháng 3 lên 5,8%, từ mức 5,5% trong tháng 2. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động từ 16 đến 24 tuổi vẫn duy trì ở mức cao với 16%.
Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong quý I đã tăng 3,3% so với một năm trước, nhưng doanh số các mặt hàng quần áo, ô tô và đồ nội thất trong kỳ vẫn sụt giảm.
Đáng kể, doanh số bán lẻ đồ trang sức giảm mạnh nhất khi tháng 3 ghi nhận mức giảm tới 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Theo sau là doanh số dịch vụ ăn uống giảm 16,4%; quần áo và giày dép giảm 12,7%.
"Chúng tôi phải tập hợp các nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, đặt ổn định kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và theo đuổi tiến độ đồng thời đảm bảo sự ổn định và đặt nhiệm vụ đảm bảo tăng trưởng ổn định vào một vị trí ưu tiên hơn nữa", Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc nêu.
Mặc dù các số liệu kinh tế tháng 1 và tháng 2 của Trung Quốc đã vượt kỳ vọng, nhưng đến tháng 3 số liệu kinh tế đã bắt đầu phản ánh tác động của các quy định yêu cầu ở nhà phòng chống dịch và hạn chế đi lại xung quanh các trung tâm kinh tế lớn như Thượng Hải.
Xuất khẩu, một động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc, ước tăng 14,7% trong tháng 3, nhưng nhập khẩu trong tháng này bất ngờ giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

-
6 nội dung trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
-
Tổng thống Trump: Mỹ sẽ gửi thư công bố thuế quan cho các đối tác vào ngày 7/7
-
Citibank, UBS và loạt tổ chức tài chính bị Singapore xử phạt sau bê bối rửa tiền
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Luật "Vĩ đại và Tuyệt đẹp" trị giá 4.500 tỷ USD
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng -
Mỹ gửi thư công bố mức thuế quan cho các đối tác thương mại -
"Cơn sốt" trên thị trường IPO Hồng Kông đang trở lại -
Tổng thống Trump đe dọa áp thuế quan 35% đối với Nhật Bản -
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại -
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại -
Nhật Bản, Trung Quốc dẫn đầu, thị trường M&A toàn cầu nổi sóng nhờ các thương vụ lớn
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower