
-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân
![]() |
Xuất khẩu sang Trung Quốc có sự hồi phục mạnh trong tháng 3, kim ngạch tăng thêm 1,8 tỷ USD so với tháng 2/2022. |
Dù đối mặt với nhiều khó khăn ở biên giới đường bộ, Trung Quốc siết chặt nhập khẩu để phòng chống dịch Covid-19, nhiều quy định mới khắt khe hơn được áp dụng với hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang này trong tháng 3 đã có sự hồi phục mạnh mẽ so với 2 tháng đầu năm.
Số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 3 đạt 5,82 tỷ USD, tăng hơn 1,8 tỷ USD so với mức thực hiện trong tháng 2. Với kết quả trên, tháng 3 là tháng có kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất trong quý 1/2022 (tháng 1 đạt 3,9 tỷ USD).
Lũy kế 3 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 13,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
2 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc trong tháng 3 là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện với kim ngạch lần lượt là 1,4 và 1,46 tỷ USD. Các kết quả này đều cao hơn so với tháng 1, tháng 2/2022 và cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm hàng rau quả vốn xuất khẩu chủ yếu bằng đường bộ sang Trung Quốc nhưng cũng đạt kim ngạch khả quan với 197,3 triệu USD, cũng là tháng có kim ngạch lớn nhất trong tháng đầu năm và tăng tới 73,3% so với tháng 2/2022.
Kết quả nêu trên là khá tích cực trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc ở khu vực biện giới phía Bắc gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm. Điều này cho thấy giải pháp của các cơ quan chức năng, đặc biệt là nỗ lực của cộng doanh nghiệp trong việc thay đổi phương thức xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.
Ở chiều nhập khẩu, tháng 3 cũng là tháng ghi nhận kim ngạch nhập khẩu hàng hóa có sự gia tăng vượt trội so với các tháng trước, đạt 9,55 tỷ USD, trong khi tháng 2 là 7,5 tỷ USD, tính chung 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chi 27,89 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Hết quý I/2022, nước ta nhập siêu hơn 14 tỷ USD từ thị trường này. Theo Cục Xuất nhập khẩu, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tăng do các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu để đẩy mạnh phục hồi sản xuất, ngoài ra, yếu tố tăng giá của một số nguyên vật liệu đầu vào cũng là yếu tố khiến kim ngạch nhập khẩu tăng.
Cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc nhiều năm qua luôn ở tình trạng Việt Nam nhập siêu lớn. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 56 tỷ USD, tăng 14,5%, nhập khẩu gần 110 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ, nhập siêu từ Trung Quốc trong năm qua lên tới 54 tỷ USD, vượt xa mức nhập siêu 35,2 tỷ USD của năm 2020.

-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thực thi Nghị quyết 68: Phải rõ cách làm, ai làm và ai chịu trách nhiệm -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân -
Bài 5: Tư nhân không xin được thương, chỉ xin được thấy -
Hải quan tăng kiểm tra xuất xứ hàng hóa -
Các Tập đoàn lớn của Việt Nam tiếp xúc song phương với US EXIM Bank -
Gỡ vướng trong thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025