
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% sau quý I/2025
-
Kinh tế Việt Nam vượt khó năm 2025
-
Các mốc quan trọng trong sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp
-
Thủ tướng: Hợp tác cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ, vì lợi ích của hai bên
-
Thủ tướng họp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp về thích ứng thương mại quốc tế -
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Di sản văn hóa
![]() |
Để trở thành ngành tiên phong kéo sự phát triển các nền kinh tế khác, ngành du lịch cần giải quyết các vấn đề nội tại để phát triển chất lượng, trong đó, số hóa là một trong những giải pháp có thể giúp ích lớn cho ngành phát triển nhanh. |
Phó Thủ tướng cũng đặt câu hỏi cho những người làm du lịch “Người làm du lịch ngoài nỗ lực làm tốt trách nhiệm của mình có nhận trách nhiệm kéo đẩy, tiên phong đi trước không?”
Phó thủ tướng lấy ví dụ loại hình du lịch nông nghiệp đang thu hút khá nhiều khách quốc tế. Nếu mô hình này được nhân rộng sẽ giúp người dân chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sạch, do đó, rất có thể ngành xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ được hưởng lợi.
Trước những lo ngại về nguồn tài chính cho xúc tiến, quảng bá du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, trong 10 năm nữa, Việt Nam cũng khó có 50 triệu USD để xúc tiến, quảng bá du lịch và lời giải cho việc sử dụng vài triệu USD vẫn quảng bá tốt theo Phó thủ tướng chỉ có thể làm bằng công nghệ.
Cùng với đó, thông điệp được Phó thủ tướng nhấn mạnh nhiều nhất là làm sao khách du lịch sẵn sàng chi trả cao hơn khi đến du lịch Việt Nam.
Thông điệp này được đưa ra xuất phát từ thực tế, khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng trong ba năm qua, từ 8 triệu lượt năm 2015 lên hơn 14 triệu lượt tính đến tháng 11/2018. Tuy nhiên, con số này được nhận định vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực và doanh thu từ khách quốc tế chưa cao.
Cụ thể, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Điều đó không chỉ do lượng khách quốc tế đến Việt Nam ít hơn các nước trong khu vực, mà còn bởi chi tiêu của khách trong mỗi chuyến đi cũng tiết kiệm hơn.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch các nước, mỗi chuyến du lịch, khách đến Việt Nam chi tiêu trung bình khoảng 900 USD. Nhưng mức chi tiêu của khách tại Indonesia là 1.109 USD, Singapore là 1.105 USD, tại Thái Lan là 1.565 USD.
Phát biểu tại diễn đàn này sáng nay, 6/12, ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao BCG, thành viên hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh cũng nêu ra con số thực tế khiến khá nhiều người làm du lịch băn khoăn, đó là khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lại 9,5 ngày trong khi ở Thái Lan là 9,6 ngày.
Điều đáng nói là lượng ngày không chênh lệch nhiều nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD/ngày, trong khi ở Thái Lan là 163 USD/ngày. Mức chi của khách đến Indonesia, Singapore cũng cao hơn, lần lượt là 132 USD và 325 USD.
Do vậy, để tạo đà cho ngành du lịch phát triển, Phó thủ tướng cũng cho biết, thời gian tới, ngành du lịch thông minh sẽ chính thức được phát động với thông điệp đơn giản kêu gọi sự phối hợp từ Chính phủ, người dân và doanh nghiệp cùng nhau phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh làm đòn bẩy cho du lịch phát triển theo hướng thực sự chất lượng.
Đây cũng là giải pháp mà ông James A.Kaplan, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Minor đưa ra nhằm thúc đẩy sự phát triển cho du lịch Việt Nam.
"Để thành công trong việc tăng lượt khách đến thì các yếu tố về cơ sở hạ tầng, công suất sân bay, nhân lực... cũng là những yếu tố đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, Việt Nam cần tham gia vào kỷ nguyên số cùng khu vực tư nhân, thông qua giải pháp số, dữ liệu nhân tạo, big data để tiếp cận hàng triệu nhóm khách hàng, trong đó, Chính phủ cần xem xét đến giải pháp số, marketing số để thúc đẩy Việt Nam làm điểm đến hấp dẫn”, ông James nói.

-
Các mốc quan trọng trong sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp -
Thủ tướng: Hợp tác cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ, vì lợi ích của hai bên -
Thủ tướng họp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp về thích ứng thương mại quốc tế -
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Di sản văn hóa -
Quảng Ninh: Kịch bản cho tăng trưởng quý II/2025 -
Hải Phòng đứng đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX 2024) -
Xuất cấp vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia năm 2025 cho các Bộ, địa phương
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/4
-
2 Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
3 Dòng đầu tư vào Việt Nam sẽ không bị cản bước
-
4 TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro
-
5 Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển