
-
Chủ tịch HĐQT CC1: Cầu cạn là lời giải cho tình trạng thiếu cát đắp nền đường
-
Khách hàng yêu cầu doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến độ sản xuất và giao hàng
-
Một loạt công ty thay nhân sự; Thiên Long, Gemadept có kịch bản ứng phó với thuế quan
-
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc)
-
Quý I/2025, Transerco phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách -
Doanh nghiệp ở Hải Phòng ứng phó với chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Trước tình hình trên, ông Vũ Đức Giang cho rằng, cần thay đổi chính sách về lương tối thiểu, bởi đây là áp lực rất nặng nề đối với ngành dệt may.
“Kể từ ngày 1/5, Trung Quốc thực hiện điều chỉnh bảo hiểm xã hội từ 22% xuống 19%. Chúng ta cũng cần có giải pháp điều chỉnh việc này, nếu không sẽ khó cạnh tranh được với các nước trong khu vực”, ông Giang nói.
![]() |
Tỷ lệ đơn đặt hàng cho quý II và quý III/2016 của ngành dệt may thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái tới 5 - 7%, |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2016, xuất khẩu nhóm hàng dệt may của Việt Nam đạt 5,13 tỷ USD, chỉ tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả 4 tháng ước đạt hơn 7 tỷ USD, tăng chưa tới 7%. Trong khi đó, nhập khẩu nguyên phụ liệu cũng có dấu hiệu giảm sút.
Ông Hoàng Trọng Khang, Phó phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần Việt An (Hà Nam) chuyên xuất khẩu hàng dệt may đi Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc cho hay, nhập khẩu giảm có nguyên nhân từ việc một số thị trường xuất khẩu chủ lực giảm nhu cầu, điển hình là Hàn Quốc.
Thực tế, hiện tại, tỷ lệ đơn đặt hàng cho quý II và quý III/2016 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái tới 5 - 7%, trong khi giá thực hiện gia công không tăng.
Rõ ràng, điều khiến doanh nghiệp lo ngại là khả năng đơn hàng từ các khách hàng truyền thống có xu hướng dịch chuyển sang các nước trong khu vực trong quý II, quý III năm nay. Việc này sẽ ảnh hưởng tức thì đến kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp dệt may và làm chậm lại tốc độ xuất khẩu cả ngành.
Bởi vậy, với nỗ lực tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu về cho các doanh nghiệp, nâng công việc này lên tầm chuyên nghiệp hơn, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã thành lập 2 đơn vị là Công ty TNHH một thành viên Vinatex Quốc tế (VTJ) và Trung tâm Phát triển chuỗi cung ứng (SCDC).
“Nhiệm vụ của 2 đơn vị này là liên kết và hỗ trợ các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong việc khai thác, mở rộng, tìm kiếm khách hàng, hình thành, phát triển hệ thống liên kết, tạo thành chuỗi kinh doanh cung ứng từ nguyên liệu đến thành phẩm”, ông Trần Quang Nghị, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết.
Dù thành lập chưa đầy năm, đến nay, SCDC đã có được 8 khách hàng thường xuyên về hàng may mặc và đang phát triển 20 khách hàng tại các thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Riêng với mặt hàng bông, xơ, sợi, đã có 10 khách hàng thường xuyên, đồng thời đang phát triển 30 khách hàng tại các thị trường Chi Lê, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc.
Trong khi đó, VTJ cũng có được kết quả kinh doanh đầy triển vọng, khi 100% doanh thu của Công ty mang về trong gần 1 năm qua từ làm hàng FOB. “VTJ đang có 10 khách hàng lớn và trong giai đoạn này, Công ty đang tập trung vào khách hàng Mỹ với đơn hàng lớn, chất lượng vừa phải như JC Penny, Walmart, GAP, OneJeans, Perry Ellis và đơn hàng cho các khách hàng Nhật Bản như Nomura, Toyobo.

-
Chủ tịch HĐQT CC1: Cầu cạn là lời giải cho tình trạng thiếu cát đắp nền đường
-
Khách hàng yêu cầu doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến độ sản xuất và giao hàng
-
Một loạt công ty thay nhân sự; Thiên Long, Gemadept có kịch bản ứng phó với thuế quan
-
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc)
-
Quý I/2025, Transerco phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách -
Doanh nghiệp ở Hải Phòng ứng phó với chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ -
Quản chặt nguyên liệu làm hàng xuất khẩu -
PVFCCo - Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác phân phối phân bón sinh học -
Thời cơ chín muồi để nhìn lại mô hình tăng trưởng ngành gỗ -
Sản phẩm sơmi rơ moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế tại Canada -
"Kích hoạt" biện pháp phòng vệ thương mại với thép nhập khẩu
-
Vinmec được vinh danh là Hệ thống y tế của năm
-
Cà Mau dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá thực hiện hiệu quả các FTA
-
FTA Index là động lực thúc đẩy địa phương tối ưu hóa cơ hội từ các FTA
-
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.
-
Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm Giải pháp HVAC cho Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội