
-
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
-
Chứng khoán toàn cầu "ngó lơ" thuế quan của Tổng thống Trump?
-
Thuế quan mới của Tổng thống Trump có hiệu lực
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% với chip bán dẫn
-
Mỹ sẽ công bố thuế quan đối với dược phẩm và chip bán dẫn trong tuần tới -
OPEC+ sẽ tăng mạnh sản lượng dầu mỏ từ tháng 9/2025
![]() |
Boeing và Airbus cho rằng, việc triển khai dịch vụ di động 5G sắp tới có khả năng gây nhiễu, ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành an toàn của máy bay. Ảnh: AFP |
Giám đốc điều hành Boeing, ông David Calhoun và Giám đốc điều hành Airbus Americas, ông Jeffery Knittel cùng gửi thư đến Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg với lưu ý rằng việc triển khai dịch vụ di động 5G vào ngày 5/1 tới có khả năng gây nhiễu, "ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành an toàn của máy bay".
Vấn đề đặt ra là phi công của các máy bay thương mại cần phải sử dụng máy đo độ cao radar để hạ cánh an toàn trong điều kiện tầm nhìn thấp. Một phân tích trong ngành hàng không cho biết khả năng gây nhiễu của 5G có thể ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi năm, làm hoãn hoặc khiến các chuyến bay phải chuyển hướng.
Các tác động của việc cho phép triển khai 5G "là rất lớn và đến vào thời điểm ngành hàng không vẫn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19", hai đại diện của Boeing và Airbus nêu.
Hai CEO của Boeing và Airbus cho biết họ đã đưa ra một đề xuất mới để hạn chế sức mạnh của đường truyền 5G gần các sân bay và kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden phối hợp với Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ để thông qua đề xuất này.
Trước đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã công bố một quy định mới vào đầu tháng này rằng cấm phi công sử dụng hệ thống hạ cánh tự động và các hệ thống bay nhất định khác ở độ cao thấp nơi tín hiệu không dây 5G có thể gây nhiễu các thiết bị đo khoảng cách của máy bay với mặt đất.
Quy định trên tác động đến hơn 6.800 máy bay của Mỹ và hàng chục nhà sản xuất máy bay, có thể gây ra gián đoạn một số tuyến bay có điều kiện tầm nhìn thấp. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đánh giá rằng rủi ro từ tín hiệu 5G có thể làm mất an toàn bay trong điều kiện tầm nhìn thấp.
Theo đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đưa quy định cấm trên vào dạng lệnh khẩn cấp, đồng thời bỏ qua quy trình phản hồi công khai đối với quy định này như thông lệ.

-
Chứng khoán toàn cầu "ngó lơ" thuế quan của Tổng thống Trump? -
Các CEO châu Âu lúng túng trước thuế quan mới của Tổng thống Trump -
“Gợn sóng” trên thị trường dầu mỏ và nỗ lực của Việt Nam -
Thuế quan mới của Tổng thống Trump có hiệu lực -
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% với chip bán dẫn -
Mỹ sẽ công bố thuế quan đối với dược phẩm và chip bán dẫn trong tuần tới -
Mỹ - Hàn chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, làm rõ các chi tiết trong kế hoạch đầu tư
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh
-
Ký kết đại lý phân phối Khu đô thị Phú Gia Bảo Lộc
-
VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động
-
Bình dân hóa công nghệ cấp đông: Cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa
-
Vinacomin và Chalieco: Thắt chặt hợp tác trong lĩnh vực sản xuất alumin, điện phân nhôm
-
Cảnh báo chấn thương ngầm khi chơi golf và giải pháp cực hiệu quả