Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Logivan nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào các công ty khởi nghiệp
Thành Vân - 29/08/2019 10:33
 
Logivan là một trong những startup tiêu biểu với những thành tích nổi bật trong khu vực. Nhà sáng lập, CEO Linh Phạm đã có những chia sẻ với phóng viên về việc xây dựng Logivan để giúp kết nối xe tải với khách hàng tiềm năng.
.
CEO Logivan Linh Phạm

Bạn có thể chia sẻ về câu chuyện của Logivan và một số kết quả đạt được trong năm qua?

Chi phí logistics của Việt Nam hiện đang thuộc top cao nhất trong khu vực và thế giới, chiếm tới 21% GDP (47 tỷ USD) và tỷ lệ xe rỗng chiều về lên đến 70%. Đây là một bài toán nan giải dành cho tất cả các doanh nghiệp và đòi hỏi nhiều nguồn lực để nghiên cứu, xây dựng các phần mềm ứng dụng công nghệ 4.0 giải quyết vấn đề.

Logivan được thành lập với mục tiêu giải quyết bài toán xe rỗng chiều về và hiện được đánh giá có khả năng giảm tới 30% chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Được thành lập vào tháng 11/2017, Logivan cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa liên tỉnh Bắc – Nam với khối lượng hàng lớn bằng cách kết nối mạng lưới các đối tác vận tải với các chủ hàng vừa và nhỏ.

Trong năm 2018, Logivan đã thành công trong việc kết nối hơn 10.000 khách hàng và 20.000 đối tác vận tải. Đến thời điểm này, con số này tăng lên 30.000 khách hàng và 42.000 đối tác vận tải. Khối lượng hàng hóa tổng thể trên nền tảng Logivan liên tục tăng trưởng 30% mỗi tháng, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2019.

Logivan ứng dụng công nghệ như thế nào để cải thiện tính hiệu quả của thị trường vận tải Việt Nam?

Logivan có đội ngũ chuyên gia với kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn công nghệ nước ngoài như nền tảng thương mại điện tử Lazada, ứng dụng học tiếng Anh Elsa Speak và Uber. Chuyên gia đem đến những kiến thức công nghệ mới nhất từ khắp nơi trên thế giới để phát triển Logivan.

Năm nay, Công ty tập trung vào chiến lược thông minh nên chúng tôi đã thành lập một nhóm khoa học dữ liệu vào tháng 3 để tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống Logivan.

Ví dụ, với mô hình định giá, Logivan có thể trích dẫn tất cả các loại xe tải trên mọi tuyến đường với phạm vi lỗi tối thiểu chỉ 3% bằng cách so sánh với giá thị trường trong thời gian thực, trong khi các công ty hậu cần truyền thống khác sử dụng tính toán của con người.

Bạn đánh giá xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam?

Người sử dụng ứng dụng Logivan là các chủ xe tải chạy đường dài và rất sành sỏi về công nghệ. Điện thoại thông minh là thiết bị duy nhất họ thường sử dụng trên xe tải để tìm bản đồ, liên hệ với khách hàng, nhận tiền qua chuyển khoản ngân hàng và hay truy cập các trang web giải trí và mạng xã hội như YouTube và Facebook.

Hơn nữa, các startup công nghệ đang tăng số lượng gần đây. Các startup này không chỉ giới thiệu nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt mà còn giáo dục người dùng Việt Nam sử dụng các ứng dụng và dịch vụ tài chính trực tuyến. Tôi tin rằng các công ty khởi nghiệp công nghệ có thể hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ rộng rãi trên khắp Việt Nam.

Logivan sử dụng vốn đầu tư vào phát triển ứng dụng như thế nào?

Cốt lõi giá trị Logivan là đem lại sự thuận tiện trong việc đặt xe bằng ứng dụng, sự minh bạch trong cước giá và quản lý hành trình xe với tính năng track & trace và tiết kiệm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp bằng cách tận dụng tối đa các xe rỗng nhàn rỗi.

Năm nay, Logivan đã gọi vốn thành công 5,5 triệu USD từ các nhà đầu tư danh tiếng châu Á. Tham gia rót vốn lần này cho Logivan có các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu – David Su, nhà sáng lập Matrix Partners China và công ty đầu tư mạo hiểm của Indonesia  Alpha JWC.

Với 5,5 triệu USD, Logivan sẽ đầu tư vào phân tích và tích hợp dữ liệu nhằm tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho đối tác và khách hàng. Công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xác minh các chứng từ, hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng, đồng thời đưa ra những dự đoán chính xác hơn về đơn hàng dựa trên hiệu suất trong lịch sử…

Trước đó, Logivan cũng đã gọi vốn thành công 600.000 USD từ quỹ đầu tư Insignia Ventures Partners và 1,75 triệu USD vòng Series A do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và VinaCapital Ventures đứng đầu. Hầu hết vốn đầu tư đều tập trung phát triển công nghệ.

Start-up Logivan được 3 quỹ đầu tư rót thêm 1,75 triệu USD
Thông tin từ Linh Phạm,CEO start-up Logivan cho biết, công ty vừa gọi thành công 1,75 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ 3 quỹ ngoại Ethos Partners,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư