
-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai
-
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
-
Dùng AI, Deepfake cắt ghép hình ảnh để chiếm đoạt tài sản của cán bộ, doanh nhân
-
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy
-
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm -
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Công lao 40 năm công tác đã bị xóa
![]() |
Hiện trường vụ TNGT trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ. |
|
Chiều 18/3, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội với xe khách khiến chiến sĩ Chử Văn Khánh (25 tuổi, cán bộ đội Cảnh sát PCCC số 12) tử vong, nhiều người khác bị thương.
Vụ tai nạn tạo ra nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh câu chuyện về quy định làn xe ưu tiên và trách nhiệm của tài xế ôtô khách, xe cứu hỏa trong trường hợp này.
Để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.
Thứ nhất, đối với lỗi xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ thì cũng phải chấp hành Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường.
Theo diễn biến trong clip ghi lại vụ việc, xe cứu hỏa là xe chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi.
Đáng lẽ ra, xe cứu hỏa nên đi vào phần làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ, xe đi làm nhiệm vụ.., nhưng đã đi sang phần đường ngược chiều bên mà không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống, chuyển hướng đột ngột khiến xe khách khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc.
Thứ hai, về lỗi của xe khách. Nếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt thì có dấu hiệu vi phạm điều 12 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT: "khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại một cách an toàn", "không nhường đường cho xe ưu tiên".
Trong vụ việc này, nếu cứng nhắc áp dụng pháp luật thì xe cứu hỏa không sai vì luật cho phép loại xe này khi thi hành nhiệm vụ được đi tất cả các hướng.
Tuy nhiên, còn có quy định pháp luật nữa là căn cứ vào tình hình mà khi tham gia giao thông phải đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cộng đồng. Vì vậy với ngã 3 để nhập làn với cao tốc, dòng xe lại đang di chuyển khá đông đúc, xe PCCC muốn đi ngược chiều thì xe ưu tiên đặc biệt này cũng phải quan sát kỹ thì mới nhập làn giao thông. Tại sao xe PCCC cứ cứng nhắc là đi vào làn phải, ngoài của chiều mình đi dù ngược chiều theo quy định pháp luật mà không đi vào làn khẩn cấp của chiều đi của đường cao tốc?
Mặt khác, cần thiết sửa đổi Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 về quyền ưu tiên của một số xe, trong đó có quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều.
Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đều có quy định cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ được đi ngược chiều trên cao tốc. Tuy nhiên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc khi đã đủ điều kiện phải đảm bảo an toàn như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường…, không vì cứu hộ được một người mà gây thiệt thiệt cho nhiều người khá.
Nguyễn Anh Thơm, trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai
-
Đi tìm nguồn gốc sản phẩm “bổ não” xuất xứ Đức - Bài 2: Câu hỏi từ những thông tin được công bố
-
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
-
Thêm đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 100 tấn bị phát hiện
-
Chủ tịch Công ty Vàng Phú Cường bị tuyên hơn 14 năm tù vụ chuyển trái phép 9.500 tỷ -
Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa mở rộng điều tra vụ thuốc giả -
Lại chậm di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 -
Dùng AI, Deepfake cắt ghép hình ảnh để chiếm đoạt tài sản của cán bộ, doanh nhân -
Điều tra đường dây sản xuất sản phẩm Baby Shark, Medi Kid Calcium K2 của Công ty Herbitech -
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy -
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"