Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
MIC và CMC cảnh báo về nguy cơ an ninh mạng
Chí Tín - 23/11/2015 17:13
 
Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) vừa kết hợp với Công ty Cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC (thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC) thực hiện đào tạo “Nâng cao kỹ năng về An toàn thông tin.”
Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Khóa đào tạo được tổ chức với mục đích nâng cao năng lực quốc gia về an toàn an ninh thông tin, tăng khả năng phòng chống các nguy cơ tấn công, xâm nhập vào hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia. Ngoài ra, chương trình này cũng nhằm khắc phục các sự cố an toàn thông tin, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền không gian mạng khi cần thiết khi tỷ lệ người sử dụng internet đang ngày càng tăng mạnh.

Theo MIC, cho đến cuối năm 2014, Việt Nam có gần 45 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 49% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới (40,4%) và cao hơn nhiều mức trung bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (32,4%).

Theo ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, qua khảo sát của Hiệp hội Aan toàn Thông tin Việt Nam, năm 2014 vừa qua, có đến 62% các sự cố an toàn thông tin xảy ra do lỗi nhận thức và năng lực của con người.

Vì vậy, việc đào tạo ngắn hạn đầu tiên thực hiện theo chương trình trong nước, do các chuyên gia trong nước xây dựng và trực tiếp giảng dạy sẽ giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và sự cần thiết an toàn thông tin đối với quốc gia nói chung và tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nói riêng.

Việc đào tạo về an toàn thông tin lần này bao gồm các nội dung bao gồm kiến thức kỹ năng hỗ trợ triển khai an toàn thông tin cũng như giám sát triển khai, cải tiến hệ thống, nâng cao khả năng dự phòng, xử lý, khắc phục các sự cố....

Bên cạnh đó, các tình huống thực tế, phù hợp với hiện trạng của từng đơn vị cũng sẽ được dẫn giải để các học viên có thể nghiên cứu thực hành. Qua đây, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước sẽ nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của an toàn thông tin trong quá trình phát triển chung của doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của các nhà nghiên cứu mã độc châu Á (AVAR), thiệt hại do mã độc gây ra tại Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2014 là 230 tỷ USD. Riêng Việt Nam, vấn đề an ninh mạng cũng đang là vấn đề ngày càng nóng lên bởi đã xuất hiện nhiều vụ tấn công của tin tặc vào các website của các tổ chức, doanh nghiệp…

Ngoài ra, việc tấn công tống tiền dữ liệu đã trở thành hiện tượng trong năm 2015. Đây là hình thức tấn công mang lại lợi nhuận cao cho tội phạm mạng.

Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi bị tấn công sẽ bị yêu cầu trả tiền từ vài trăm đến hàng ngàn USD. 

CMC nhắm tăng trưởng 27% trong lĩnh vực phần mềm
Chiêù 14/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC (mã CMG, sàn HOSE) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư