-
Lo ngại ách tắc giao thông, doanh nghiệp cung ứng hàng Tết tìm kiếm giải pháp -
Doanh nghiệp né rủi ro thị trường xuất khẩu -
Xuất khẩu sang châu Mỹ thắng lớn -
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
TIN LIÊN QUAN | |
Bài toán giá sữa chưa có lời giải | |
Thanh tra cũng mặc, giá sữa cứ leo thang | |
Hà Nội sờ gáy 7 doanh nghiệp kinh doanh sữa | |
“Thượng đế” còn khổ với giá sữa |
Sẽ áp giá trần sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính để bình ổn giá sữa |
Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 chiều nay, 29/4, đại diện Bộ Tài chính đã thông báo với báo giới kết quả thanh tra về việc chấp hành quy định về giá và thuế tại 5 doanh nghiệp đồng loạt tăng giá sữa trong năm 2013 và đầu năm 2014.
Cụ thể, việc thanh tra được thực hiện từ ngày 10/3 - 10/4 tại 5 công ty gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty Friesland Campina Việt Nam, Công ty Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), và Công ty CP Dinh dưỡng 3A - nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott.
Đây là 5 công ty chiếm tới 90% thị phần các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Việt Nam, với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối.
Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo kết quả thanh tra, năm 2013, có 4 công ty tăng giá 1 lần, riêng Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần.
Trong đó, mặt hàng tăng thấp nhất cũng là 2,4%, mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%. Không có trường hợp nào giảm giá.
Trong 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, một đợt tăng giá 27/32 sản phẩm, và đợt hai tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14%.
Công ty TNHH Nestle Việt Nam tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.
Căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam với mức 45 triệu đồng, do trong năm 2013 đã kê khai thiếu giá của 3/24 sản phẩm sữa.
Trong lĩnh vực thuế, thanh tra Bộ Tài Chính đã phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp năm 2013 với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng.
Cụ thể, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế nhà thầu phải nộp gần 5,3 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế GTGT gần 2,75 tỷ đồng.
Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế TNDN gần 1,9 tỷ đồng.
Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT là 317.091.664 đồng.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đang xem xét để xử lý theo quy định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.
Kết quả thanh tra tại 5 doanh nghiệp sữa vừa qua còn cho thấy, chỉ có Vinamilk thực hiện đúng quy định về chi phí quảng cáo tiếp thị, còn 4 DN còn lại đều chi vượt mức quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền hơn 386 tỷ đồng và là nguyên nhân cơ bản làm tăng giá bán sữa.
Điều này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.
Theo đó, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Cty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Cty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức là 817 triệu đồng.
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng..
Đáng nói, có doanh nghiệp đã thu lời từ 23 đến 36% trên tổng doanh thu. Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, lợi nhuận tối đa của một doanh nghiệp thông thường chỉ là 10-15% doanh thu là hợp lý.
Liên quan đến thống tin các doanh nghiệp sữa trong diện thanh tra lãi rất khủng, trước câu hỏi của phóng viên yêu cầu cung cấp thông tin về việc có công ty đạt mức lợi nhuận đến 23-30%, rất tiếc, đại diện Bộ Tài chính từ chối trả lời với lý do không đủ thời gian và đề nghị các phóng viên liên hệ với Bộ để tìm hiểu sau.
Trước vi phạm về giá và thuế của các doanh nghiệp sữa với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, Bộ Tài chính đã kiến nghị với Chính phủ 2 phương án bình ổn giá sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, bằng biện pháp áp giá trần có thời hạn.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 29/4, Bộ này đã trình Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ thông qua các biện pháp bình ổn giá sữa.
Theo đó, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các công ty sữa phải đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời gian 6 tháng.
Thực hiện các biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong vòng 12 tháng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, để áp được giá trần thì phải nắm rõ được giá gốc.
“Việc này hoàn toàn không dễ, nhưng phải làm quyết liệt để giảm được 50-70 nghìn đồng trễn mỗi hộp sữa để giảm gánh nặng cho các gia đình với 10 triệu trẻ em trên cả nước”, Bộ trưởng Nên khẳng định.
Phan Long - HảiYến
-
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Quảng Ninh kích cầu tiêu dùng những ngày đầu năm 2025 -
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh -
Cơ hội thưởng thức bò Wagyu "sang chảnh" với giá thành phải chăng -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xăng tăng giá lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
- Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
- SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024
- Xuân Quê Hương 2025 - Gắn kết kiều bào với nhân dân trong nước
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”