
-
Giá xăng giảm nhẹ, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 22/5
-
Nông sản Việt và bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu
-
Sầu riêng Việt có thêm “giấy thông hành” vào thị trường lớn nhất thế giới
-
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
-
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
![]() |
Tình hình xuất nhập khẩu từ đầu năm đến giữa tháng 7/2022
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/7, xuất khẩu có nhiều điểm vượt trội, đạt quy mô lớn nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay, với 201,1 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng đạt được ở cả 2 khu vực. Khu vực trong nước tăng cao hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (18% so với 17,1%), nhưng tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vẫn thấp hơn nhiều (26,3% so với 73,7%).
Tăng trưởng đạt được ở hầu hết các mặt hàng chủ yếu (38/45); trong đó có 12 mặt hàng có mức tăng cao (trên 500 triệu USD). Có 30 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD, có 9 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD, đặc biệt có 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD. Giá xuất khẩu tăng khá (8,03%), chiếm gần 50% tốc độ tăng kim ngạch. Tất cả 63/63 tỉnh, thành phố đều có xuất khẩu, với 53 địa bàn đạt trên 100 triệu USD, trong đó có 27 địa bàn đạt trên 1 tỷ USD, đặc biệt có 10 địa bàn đạt trên 5 tỷ USD (TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương). Có 55 địa bàn tăng, với 7 địa bàn có mức tăng trên 1 tỷ USD. Có 69/80 thị trường đạt trên 1 tỷ USD, đặc biệt có 4 thị trường đạt trên 10 tỷ USD.
Nhập khẩu đạt quy mô lớn nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay, đạt 202 tỷ USD, với mức tăng trưởng khá cao (15,3%), trong đó giá tăng 11,21%, lượng chỉ tăng 3,7%.
Trong 6 tháng xuất siêu, nhưng do nửa đầu tháng 7 nhập siêu lớn, nên tính đến ngày 15/7 đã nhập siêu 155 triệu USD.
Dự báo cả năm và những vấn đề cần giải quyết
Dự báo xuất nhập khẩu, xuất siêu, nhập siêu trong hơn 5 tháng cuối năm và cả năm 2022 cụ thể như sau.
Về xuất khẩu, năm 2021 đạt 336,3 tỷ USD. Trong 6 tháng rưỡi đầu năm 2022 đạt 201,1 tỷ USD, tăng 17,3%, suy ra cùng kỳ năm 2021 đạt 171,4 tỷ USD và 5 tháng rưỡi cuối năm 2021 đạt 164,9 tỷ USD. Với dự báo đạt bằng mức bình quân 1 tháng trong 6 tháng rưỡi đầu năm 2022 (30,94 tỷ USD), thì 5 tháng rưỡi cuối năm 2022 sẽ đạt 170,2 tỷ USD - tăng 3,2% so với cùng kỳ và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 17,3% của 6 tháng rưỡi đầu năm. Sở dĩ giả thiết tăng thấp như vậy, vì số gốc so sánh mức bình quân 1 tháng của 5 tháng rưỡi cuối năm 2021 cao hơn nhiều so với của 6 tháng rưỡi đầu năm 2021 (30 tỷ USD so với 26,4%), làm cho tốc độ tăng thấp hơn.
Thực tế trong nửa đầu tháng 7, nhập khẩu chỉ đạt 14,3 tỷ USD, thấp xa so với mức bình quân nửa tháng trong 6,5 tháng đầu năm (15,5 tỷ USD). Theo đó, năm 2022, nhập khẩu tăng 10,4% so với 2021 - cao hơn tốc độ tăng 8% theo mục tiêu của Bộ Công thương.
Về nhập khẩu, năm 2021 đạt 332,2 tỷ USD. Trong 6 tháng rưỡi đầu năm 2022 đạt 202 tỷ USD, suy ra 6 tháng rưỡi cùng kỳ năm 2021 đạt 172,2 tỷ USD, tính ra 5 tháng rưỡi cuối năm 2021 đạt 160 tỷ USD. Dự báo trong hơn 5 tháng còn lại của năm 2022 đạt 170,9 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ tăng tương ứng của xuất khẩu. Tính chung cả năm 2022 đạt 372,9 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2021 và cao hơn tốc độ tăng tương ứng của xuất khẩu.
Về xuất siêu, nhập siêu, năm 2022, theo dự báo trên sẽ nhập siêu 1,6 tỷ USD, ngược chiều với mục tiêu xuất siêu 4 tỷ USD của Bộ Công thương và cao hơn mức nhập siêu 955 triệu USD trong 6 tháng rưỡi qua. Như vậy, điều cảnh báo là, sau 6 năm xuất siêu liên tục, năm nay có thể chuyển sang nhập siêu.
Cảnh báo trên đòi hỏi phải có giải pháp ngăn chặn. Trong đó, giải pháp cơ bản là nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản xuất trong nước đối với hàng nhập khẩu hoặc khi xuất khẩu. Cần đẩy nhanh công nghiệp hỗ trợ, giảm thiểu tính gia công, lắp ráp để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Rà soát xuất xứ, nhất là tình trạng “xuất khẩu hộ, tiêu thụ dùm”…

-
Cà phê Việt nhắm vào thị trường chế biến sâu -
Xuất khẩu cà phê 4 tháng đã rinh về 3,8 tỷ USD -
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro -
Cơ hội vàng từ dịch vụ thuê tài xế -
Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu trong nước -
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai