-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Mai Ngọc Anh, start-up Unbox, khá “hot” với set Hộp quà Tết xưa, vừa mới trả hết món nợ vay ngân hàng 2 năm trước để khởi nghiệp. “Đúng là không đùa với cơm - áo - gạo - tiền được”, Ngọc Anh nói.
Ngọc Anh chia sẻ, nếu đi làm cho các start-up của người khác thì vui, nhất là start-up có điều kiện. Chưa cần biết “start” (khởi đầu) có “up” (đi lên) không, chỉ cần có tiền sống thời gian đầu, không phải lo ngày mai ăn gì. Khi đó, mình được thử sức sáng tạo thoải mái, đúng thì “ấm” vào thân trước và công ty cũng được lợi, còn sai thì sẽ có công ty trả tiền cho cái sai đó.
Nhưng start-up bằng tiền của mình thì khác. Lực ít, nên thấy tiền ra liên tục, trong khi tiền về chậm là bắt đầu run. Bao nhiêu quy trình, khuôn khổ... đọc trong sách và được học đều bỏ hết, chỉ quan tâm một điều duy nhất, là làm thế nào bán được hàng, để tháng sau có tiền tiếp tục “nuôi” công ty và có tiền trả nợ.
“Lúc này không có ai đỡ hộ hết. Có muốn đẩy trách nhiệm cho người khác cũng chịu, vì có ai khác đâu? Cảm giác ngồi một mình trong phòng, nhìn vô định, đầu trống rỗng, không biết tiền còn đủ nuôi công ty đến bao giờ luôn khó tả. Mông lung, vô định, bất an, sợ đủ thứ. Nhưng rồi sau tất cả, vẫn cứ ‘cày’ hùng hục, rồi những cảm giác đó lại lặp lại, như vòng tròn của cuộc đời”, Ngọc Anh nhớ lại.
Rồi, khi qua được giai đoạn “sống hay chết” ấy, start-up sẽ bước sang giai đoạn mới: phát triển công ty tốt hơn hay chết?
Với nhà sáng lập Unbox, đây là giai đoạn “đau thương” nhất của cả công ty và những người có liên quan. Muốn công ty phát triển lên một tầm cao hơn, thì mỗi người trong công ty cũng phải phát triển theo. Ai không theo kịp guồng quay đó, sẽ bị “bay” ra ngoài.
Giai đoạn này, start-up sẽ phải tăng quy mô lên nhiều lần. Theo đó, quy trình phải thay đổi, tư duy phải thay đổi. Sự thay đổi này không thể chỉ ở một vài người, mà cần hầu hết mọi người, đặc biệt là cấp quản lý và cao hơn.
Nhà khởi nghiệp này cho rằng, start-up có thể không phải “cuộc chơi” dành cho tất cả. Start-up không nhất thiết phải làm gì đó “hoàng tráng”, chỉ cần làm những điều mà mình làm tốt, giúp ích cho một nhóm nào đó, tạo ra giá trị cho một cộng đồng nào đó, dù nhỏ. Vì, tạo ra giá trị sẽ giúp mình cảm thấy có ích, được ghi nhận, có thêm động lực để tiếp tục tạo ra giá trị.
Để tạo ra giá trị, thì start-up cần biết rõ mình làm tốt lĩnh vực gì để tập trung, chứ không khởi nghiệp theo phong trào, thấy người khác làm gì hay cũng làm theo.
Cuối cùng, với Ngọc Anh, hành trình khởi nghiệp chỉ cần sự ghi nhận của chính bản thân mình là đủ, những thứ khác, như sự nổi tiếng, kỳ vọng..., nếu đạt được cũng tốt, song đôi khi chỉ là món “trang sức”.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy