Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nga hợp tác với Việt Nam đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử
Thanh Hương - 03/06/2015 14:53
 
Trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghiệp Hạt nhân quốc tế Atom Expo 2015, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM và Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Văn bản này nhằm tiếp nối bản ghi nhớ được ký kết vào năm 2010 giữa ROSATOM và Bộ Khoa Học và Công nghệ Việt Nam sẽ hết hiệu lực trong năm nay.

Bản ghi nhớ mới quy định về sự hỗ trợ toàn diện dành cho Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nhân lực với mục đích phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân, đặc biệt là đào tạo nhân sự tại Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ban, ngành, tổ chức liên quan trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân.

Văn bản này cũng đề cập đến việc đào tạo sinh viên đại học và sau đại học tại các trường đại học Nga. Mục tiêu chính của biên bản ghi nhớ là đào tạo nhân sự cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2015 - 2020.

 

Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp hạt nhân đang được thực hiện trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ về đào tạo nhân lực giữa Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trên ba lĩnh vực. Đó là nâng cao kỹ năng chuyên môn và đào tạo chuyên sâu đối với các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; đào tạo sinh viên đại học và sau đại học; phát triển hợp tác liên đại học. Các chuyên gia Việt Nam được học tập, nâng cao kỹ năng của mình tại Viện Giáo dục và Đào tạo thường xuyên ROSATOM (Rosatom-CICE&T).

Theo điều khoản hợp tác này 27 chuyên gia và nhà quản lý đầu ngành của chương trình năng lượng nguyên tử Việt Nam đã được đào tạo tại Viện CICE&T.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo đại học và sau đại học tại các trường đại học của Nga, 341 sinh viên đã đến học tập tại các cơ sở giáo dục quốc gia Nga từ 2010-2014. Các sinh viên này được đào tạo chuyên ngành "Nhà máy điện hạt nhân: Thiết kế, vận hành và kỹ thuật", cũng như chương trình sau đại học "Quản lý nhà máy điện hạt nhân”.

Theo kế hoạch, 80 sinh viên Việt Nam sẽ được nhận vào các trường đại học của Nga trong năm 2015. 60 trong số họ sẽ được gửi đến Đại học Liên bang Viễn Đông, và 20 sinh viên khác sẽ được ghi danh vào chương trình Thạc sĩ tại trường Đại học Bách khoa Tomsk (TPU). Tại thời điểm hiện tại, 60 trong số 80 sinh viên đã đủ điều kiện để nhập cảnh và chuẩn bị các tài liệu cần thiết để nhập học. 20 sinh viên khác sẽ có kết quả tuyển chọn sớm.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ điện hạt nhân
() Đó là một nội dung của Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân từ nay đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư