
-
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng
-
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh
-
Techcombank dự kiến trả cổ tức tiền mặt hơn 7.086 tỷ cho cổ đông trong tháng 10
-
Khách đi xe buýt ở TP.HCM đã có thể "chạm" thanh toán tự động qua thẻ Napas
-
Techcombank sắp chia cổ tức tiền mặt 10% cho cổ đông -
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z
![]() |
Lấy dẫn chứng từ ngân hàng Mỹ, Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, ở Việt Nam, khách hàng của các ngân hàng chịu quá nhiều loại phí.
“Ở bên Mỹ, phát hành thẻ ATM hay muốn sao kê tài khoản, khách hàng không mất khoản phí nào cả, bởi khi khách hàng sử dụng dịch vụ và gửi tiền vào tài khoản thì ngân hàng cấp thẻ cho họ là đương nhiên. Trong khi, với ngân hàng Việt Nam có quá nhiều loại phí: mở thẻ, sao kê thẻ, sử dụng thẻ… đều mất phí. Đây chính là một trong những yếu tố gây trở ngại đến thanh toán không dùng tiền mặt”.
Thực tế tại Viettel Post, thanh toán không dùng tiền mặt có cải thiện song vẫn còn rất chậm, đa phần đơn hàng vận chuyển của công ty này đều dưới hình thức nhận hàng trả tiền (COD). Ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post cho hay, theo phản ánh của khách hàng, nguyên nhân lớn nhất khiến họ ngại ngần thanh toán không dùng tiền mặt chính là mất thêm phí chuyển khoản liên ngân hàng. Chính vì vậy, ông Sơn kỳ vọng, các ngân hàng thương mại giảm thêm phí để khuyến khích người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, phản pháo lại ý kiến này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV khẳng định, việc thu phí của các ngân hàng Việt Nam không hề cao.
“Tôi thừa nhận, ngân hàng Việt Nam phụ thuộc nhiều vào công nghệ cũ, chưa đủ thông minh, khiến người dùng cảm giác bị tận thu, song thực tế, thu phí của ngân hàng chỉ mới đủ bù đắp chi phí, chưa có lợi nhuận. Ví dụ, với một giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, chúng tôi phải gửi 3 tin nhắn cho khách hàng, đồng nghĩa phải trả 2.700 đồng/giao dịch cho nhà mạng, cộng thêm trả 2.500 đồng/giao dịch cho Napas, như vậy tổng chi phí đã lên tới trên 5.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, các ngân hàng sẽ cần phải cải thiện vấn đề này", ông Thắng khẳng định.
Đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cũng cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh các loại phí để hỗ trợ khách hàng. Do đó, nói ngân hàng Việt thu quá nhiều phí là hơi "oan" nếu so với mặt bằng thế giới.
Cụ thể, ngân hàng ở nước ngoài thu phí không ít, song lại có cách tính thông minh, khiến người tiêu dùng dễ chịu, ví dụ như đưa ra nhiều mức thu khác nhau tùy mức số dư trong tài khoản, mỗi loại giao dịch lại có mức phí khác nhau… nhìn ở mặt tích cực là nhiều ngân hàng đã đưa ra chính sách miễn, giảm phí cho người dùng (nhất là phí chuyển tiền liên ngân hàng đã được nhiều nhà băng đưa về 0%. Việc này không chi có lợi cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng có thêm nguồn tiền gửi nhàn rỗi giá rẻ…
 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
-
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z -
Thí điểm tài sản mã hóa: Sàn “chui” rút lui, sàn chính thức sẽ được kiểm soát chặt -
UOB Heartbeat Run 2025 gây quỹ hơn 940 triệu đồng nâng cao giáo dục số cho trẻ em -
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng -
Lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ vào cuối năm -
Người trẻ vay tiền mua nhà cần lưu ý những gì để tránh rủi ro? -
Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự cố tại CIC
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025