-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
![]() |
Lấy dẫn chứng từ ngân hàng Mỹ, Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, ở Việt Nam, khách hàng của các ngân hàng chịu quá nhiều loại phí.
“Ở bên Mỹ, phát hành thẻ ATM hay muốn sao kê tài khoản, khách hàng không mất khoản phí nào cả, bởi khi khách hàng sử dụng dịch vụ và gửi tiền vào tài khoản thì ngân hàng cấp thẻ cho họ là đương nhiên. Trong khi, với ngân hàng Việt Nam có quá nhiều loại phí: mở thẻ, sao kê thẻ, sử dụng thẻ… đều mất phí. Đây chính là một trong những yếu tố gây trở ngại đến thanh toán không dùng tiền mặt”.
Thực tế tại Viettel Post, thanh toán không dùng tiền mặt có cải thiện song vẫn còn rất chậm, đa phần đơn hàng vận chuyển của công ty này đều dưới hình thức nhận hàng trả tiền (COD). Ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post cho hay, theo phản ánh của khách hàng, nguyên nhân lớn nhất khiến họ ngại ngần thanh toán không dùng tiền mặt chính là mất thêm phí chuyển khoản liên ngân hàng. Chính vì vậy, ông Sơn kỳ vọng, các ngân hàng thương mại giảm thêm phí để khuyến khích người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, phản pháo lại ý kiến này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV khẳng định, việc thu phí của các ngân hàng Việt Nam không hề cao.
“Tôi thừa nhận, ngân hàng Việt Nam phụ thuộc nhiều vào công nghệ cũ, chưa đủ thông minh, khiến người dùng cảm giác bị tận thu, song thực tế, thu phí của ngân hàng chỉ mới đủ bù đắp chi phí, chưa có lợi nhuận. Ví dụ, với một giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, chúng tôi phải gửi 3 tin nhắn cho khách hàng, đồng nghĩa phải trả 2.700 đồng/giao dịch cho nhà mạng, cộng thêm trả 2.500 đồng/giao dịch cho Napas, như vậy tổng chi phí đã lên tới trên 5.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, các ngân hàng sẽ cần phải cải thiện vấn đề này", ông Thắng khẳng định.
Đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cũng cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh các loại phí để hỗ trợ khách hàng. Do đó, nói ngân hàng Việt thu quá nhiều phí là hơi "oan" nếu so với mặt bằng thế giới.
Cụ thể, ngân hàng ở nước ngoài thu phí không ít, song lại có cách tính thông minh, khiến người tiêu dùng dễ chịu, ví dụ như đưa ra nhiều mức thu khác nhau tùy mức số dư trong tài khoản, mỗi loại giao dịch lại có mức phí khác nhau… nhìn ở mặt tích cực là nhiều ngân hàng đã đưa ra chính sách miễn, giảm phí cho người dùng (nhất là phí chuyển tiền liên ngân hàng đã được nhiều nhà băng đưa về 0%. Việc này không chi có lợi cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng có thêm nguồn tiền gửi nhàn rỗi giá rẻ…
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

