Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng “ngóng” room tín dụng mới
Vân Linh - 22/12/2019 10:11
 
Trong bối cảnh dư nợ tín dụng đã tăng kịch hạn mức (room) được cấp từ đầu năm nay, nhiều ngân hàng sốt ruột “ngóng” thông tin nới room từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và cả room tín dụng năm 2020.
.
Các ngân hàng, nhất là những ngân hàng sớm cạn room tín dụng, đang chờ năm tài chính 2019 kết thúc để bắt đầu mở rộng cho vay.

Cạn room trong mùa cao điểm

OCB, VIB, TPBank, Techcombank... là những ngân hàng sớm cạn room tín dụng trong 3 quý đầu năm 2019. Trong đó, OCB, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng cả năm nay lần lượt ở mức 30% và 35%, nhưng chỉ được cấp hơn phân nửa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho hay, Ngân hàng đã sử dụng hết room tín dụng được cấp đầu năm và đến hết quý II/2019, đã đạt mức tăng trưởng dư nợ 20%. OCB đã trình xin NHNN nới room, song đến nay chưa được chấp thuận. Vì thế, Ngân hàng nỗ lực thu hồi nợ xấu và cho vay ngắn hạn, đẩy mạnh vốn cho khách hàng vay tiêu dùng trong mùa cao điểm cuối năm.

Cả năm 2019, NHNN mới chấp thuận tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho ACB từ 13% lên 17%, VPBank từ 12% lên 16%, Techcombank từ 13% lên 17%, MB từ 13% lên 17%. Nhiều ngân hàng khác đã hoàn tất chuẩn Basel II là Vietcombank, VIB, OCB, TPBank và MSB, song đến nay chưa có thông tin nới room. 

Báo cáo cập nhật ngành ngân hàng các tháng cuối năm 2019 của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng chỉ ra rằng, các ngân hàng có xu hướng kiểm soát tín dụng, hướng đến tăng trưởng bền vững. Cơ cấu cho vay của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của NHNN, vẫn tập trung chủ yếu vào nông nghiệp và xây dựng (tăng 9,1%), công nghiệp và xây dựng (tăng 29,5%), thương mại (tăng 21,9%) - các lĩnh vực được ưu tiên cho vay của Chính phủ.

Về triển vọng cuối năm 2019, BSC đánh giá, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có thể sẽ đạt 12-13%, chủ yếu do nhu cầu tín dụng giảm ở nhiều ngành nghề kinh doanh đang gặp khó khăn (bất động sản, thép...), nhu cầu tín dụng mảng khách hàng cá nhân có thể bị ảnh hưởng do nền kinh tế đang giảm tốc.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, khả năng tăng trưởng tín dụng năm 2019 là hơn 13%.

Ngóng room mới

Các ngân hàng, nhất là những ngân hàng sớm cạn room tín dụng, đang chờ năm tài chính 2019 kết thúc để bắt đầu mở rộng cho vay. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có vốn trên 3.500 tỷ đồng ở TP.HCM cho hay, những ngày đầu năm 2020 cũng nằm trong mùa kinh doanh cao điểm trước Tết Nguyên đán, nên Ngân hàng sẽ có cơ hội đẩy mạnh vốn lưu động ngắn hạn cho doanh nghiệp, tiêu dùng cho cá nhân, vay mua nhà...

Việc giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng là phù hợp với chủ trương “nắn” dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát vốn ngân hàng ở lĩnh vực bất động sản.

“Trong năm qua, room tín dụng của chúng tôi chỉ trên 10%, nên đến hết quý III/2019 đã cạn”, vị tổng giám đốc trên nói và cho rằng, với  ngân hàng Việt Nam, hoạt động chủ lực đem lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất vẫn là tín dụng. Khi tín dụng tăng trưởng và có dư địa cho vay, ngân hàng mới có thể phát triển mảng dịch vụ.

Ngay cả các ngân hàng đang trong quá trình đẩy mạnh tái cơ cấu như Sacombank, SCB, Saigonbank... bên cạnh nỗ lực xử lý nợ xấu, vẫn đẩy mạnh tín dụng. Năm 2019, Sacombank được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 7%, nhưng đến tháng 7/2019 đã cạn room khi dư nợ đạt 280.555 tỷ đồng.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, năm 2019, Sacombank mong muốn hạn mức được cấp là 19%, sau khi NHNN chấp thuận cho Ngân hàng được hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân. Thế nhưng, room tín dụng nhà băng này khó nới trong bối cảnh ngành kiểm soát mục tiêu tín dụng 14% năm nay. Vì vậy, Sacombank và các ngân hàng nói chung đang chờ room mới đầu năm 2020.

Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng là phù hợp với chủ trương “nắn” dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát vốn ngân hàng ở lĩnh vực bất động sản.

Khảo sát mới đây của NHNN cho thấy, các tổ chức tín dụng đã giảm kỳ vọng tăng trưởng huy động và tín dụng trong quý IV/2019. Cụ thể, huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 4,39% trong quý IV/2019 và tăng 13,06% trong năm 2019, giảm 0,42% so với mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước, nhưng cao hơn mức tăng thực tế 12,45% của năm 2018.

Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,85% trong quý IV/2019 và tăng 13,61% trong năm 2019, gần sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2019. Mức này đã điều chỉnh giảm 0,72% so với bình quân kỳ vọng 14,33% ghi nhận tại kỳ điều tra trước (thấp hơn mức tăng thực tế 13,88% của năm 2018).

Nới room tín dụng: Ngân hàng Nhà nước ra thông điệp “rắn“
6 tháng đầu năm, một số nhà băng đã gần sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) nên xin Ngân hàng Nhà nước được nới room, nhưng cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư