Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nguyễn Huy Hoàng, sáng lập Alobase: Đấu nối trực tiếp khách hàng với kiến trúc sư
Thu Phương - 05/12/2018 09:39
 
Kết nối khách hàng với các kiến trúc sư, họa sỹ, nhà thầu xây dựng là bài toán mà nhà sáng lập Nguyễn Huy Hoàng và các cộng sự tại Alobase hướng đến giải quyết thông qua nền tảng Alobase.com - sản phẩm đã đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi trong và ngoài nước.

Từ câu chuyện đời thường

Alobase là dự án được Hoàng ấm ủ sau gần 10 năm làm về công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu trong các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, CMC… Ý tưởng này xuất phát từ câu chuyện đời thường của một người thân chuẩn bị kết hôn. Họ có nhu cầu xây nhà, nhưng mất hơn một tháng tìm kiếm kiến trúc sư mà không tìm được đơn vị nào ưng ý.

.
Nguyễn Huy Hoàng, sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Alobase.

Nhận thấy cách thức tìm kiến trúc sư truyền thống tốn nhiều thời gian, chi phí lại cao mà không thỏa mãn yêu cầu khách hàng, Hoàng cùng đội ngũ cộng sự tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường. Họ nhắm vào đối tượng dân văn phòng, người sắp kết hôn, các gia đình muốn cải tạo lại nhà ở. Đây là nhóm khách hàng dành hơn 20% khoản tiết kiệm cho nhu cầu xây sửa nhà hàng năm và tại Việt Nam, giá trị thị trường khoảng 300 triệu USD.

Thấy được tiềm năng lớn từ thị trường, Hoàng và các cộng sự bắt tay vào thiết lập cầu nối công nghệ trong ngành thiết kế xây dựng. “Alobase hướng đến mục tiêu đem đến giải pháp tìm và chọn kiến trúc sư với thời gian và chi phí tiết kiệm nhất, giải quyết triệt để khó khăn của chủ nhà và giúp họ tạo dựng không gian yêu thích”, sáng lập Alobase cho hay.

Alobase giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiếm kiến trúc sư và giảm thiểu rủi ro khi làm việc với các kiến trúc sư không uy tín. Ở chiều ngược lại, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn. 

Có ý tưởng và hình thành nền tảng sơ khai, Hoàng cùng đội ngũ không lao vào kinh doanh ngay, mà dành thời gian tham gia một số cuộc thi để kiểm chứng. Ngay ở cuộc thi đầu tiên là Vietchallenge 2017, Alobase đã vượt qua 275 đội trên toàn cầu để lọt vào top 5. Nhờ đó, start-up này đã được đến Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để thuyết trình về dự án và gặp các cố vấn. 

Alobase còn tham gia một số cuộc thi của khu vực và trong nước, trong đó đáng chú ý là Công ty đã vượt qua 300 start-up của Đông Nam Á để có tên trong danh sách 25 start-up tiềm năng Singapore…

“Các cuộc thi giúp chúng tôi cọ sát, khảo sát mô hình kinh doanh và có thêm các cố vấn uy tín. Sau đó, Alobase dành thời gian tạo ra các sản phẩm, để chúng khớp với những tư vấn của các cố vấn và khớp với mô hình kinh doanh mà chúng tôi hướng đến”, Hoàng nói. 

Chìa khóa là công nghệ

Alobase giải quyết bài toán kết nối tuần tự thông qua các thuật toán công nghệ. Khách hàng khi có nhu cầu tìm kiếm kiến trúc sư sẽ vào nền tảng và được hỗ trợ sàng lọc các kiến trúc sư dựa trên các tiêu chí về phong cách kiến trúc, địa lý, mức giá…

“Sau khi đã tìm kiếm được kiến trúc sư, khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn ý tưởng, đến tận nơi khảo sát thực địa, tư vấn công năng... Quá trình này có thể giúp khách hàng tiết kiệm 80% thời gian và 20% chi phí so với cách thức truyền thống”, đại diện Alobase nói.

Là một trong những start-up tiên phong ứng dụng công nghệ trong ngành kiến trúc, xây dựng, Alobase được khách hàng tin tưởng trước hết bởi Công ty có một quy trình sàng lọc, xác minh và chọn lựa khá kỹ càng. Các đơn vị kiến trúc nếu không đáp ứng đủ tiêu chí hay cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, sẽ lập tức bị chấm dứt hợp tác. 

Ngoài ra, Alobase đấu nối trực tiếp khách hàng với kiến trúc sư mà không thu bất kỳ khoản phí nào từ khách hàng. Cùng với đó, Alobase còn giải quyết được cả nhu cầu về nội, ngoại thất cho khách hàng. Sau 1 năm thử nghiệm mô hình kinh doanh, Alobase đã thiết lập được hơn 300 dự án hợp tác, có hơn 2.400 kiến trúc sư trên khắp Việt Nam và 15.000 người tham gia hệ thống. 

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, sáng lập Alobase cho hay, trong vòng 2 năm tới, Công ty sẽ nâng cao trải nghiệm và cập nhật một số chức năng nữa cho khách hàng, trong đó chú trọng việc phát triển họa sỹ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Đồng thời, Công ty tiếp tục cải tiến công nghệ, thực hiện tham vọng chinh phục thị trường trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế trong 3 năm tới.

Chat với Nguyễn Huy Hoàng

Start-up là con đường chông gai, đã có lúc nào anh nghĩ đến chuyện bỏ cuộc?
Tôi chưa bao giờ nghĩ mĩnh sẽ bỏ cuộc. Tôi là một người kiên trì và rất đam mê với lĩnh vực này, tôi nghĩ vậy (cười).

Triết lý sống, triết lý kinh doanh của anh là gì?
Luôn theo đuổi đam mê, không có đam mê thì không tạo ra năng lượng, không có năng lượng thì bạn không có gì cả!

Hình mẫu nhà lãnh đạo của anh là ai?
Đó là Jack Ma và Bill Gate. Họ đều đưa công ty của mình lên tới đỉnh cao cùng những người bạn thân. Đứng trên đỉnh núi cùng các đồng sáng lập bao giờ cũng vui hơn là đứng một mình.

Nguyễn Dạ Quyên, đồng sáng lập Lại Đây Refill Station: Hạnh phúc khi biết mình sống vì điều gì
Nếu không thể là một phần của giải pháp khắc phục, thì hãy đừng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Dự án Lại Đây Refill Station mà Nguyễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư