-
Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản -
Doanh nghiệp đón nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc -
Hơn 90 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2024 -
Giá xăng dầu cùng tăng nhẹ -
Bộ Công thương tìm giải pháp kích cầu mua sắm cuối năm -
Tiêu thụ điện những ngày nắng nóng lại tăng mạnh
Sản xuất, xuất khẩu phục hồi là động lực gia tăng nhập khẩu nguyên liệu, máy móc thiết bị... |
Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp và đơn hàng xuất khẩu là động lực chính khiến hoạt động nhập khẩu hàng hóa trong quý đầu năm 2024 tăng mạnh ở tất cả các thị trường nhập khẩu lớn, đáng chú ý là mức tăng trưởng từ thị trường Trung Quốc.
Thống kê của Bộ Công thương, quý I/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 29,4 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cùng kỳ năm 2023 giảm 14,6%.
Trong năm ngoái, nước ta nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 110,64 tỷ USD, giảm hơn 7,3 tỷ USD so với năm 2022. Sở dĩ thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc giảm trong năm qua là do giảm ở chiều nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị. Mức giảm nhập khẩu so với năm ngoái tương đương 7,3 tỷ USD.
Tiếp theo là Hàn Quốc ước đạt 12,8 tỷ USD, tăng 4,3%, ASEAN đạt 11,07 tỷ USD, tăng 9,8%; Nhật Bản đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,8% ; EU đạt 3,9 tỷ USD, tăng 17,3%, Hoa Kỳ đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14,8%.
Về tổng thể, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 15,4%); trong đó khu vực kinh tế trong nước ước đạt 29,7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 55,3 tỷ USD, tăng 13,6%.
Cả nước có 17 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 76,1% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 02 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 40,3%).
Chiếm 89% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2024 là nhóm hàng cần nhập khẩu (trong đó bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất ), với kim ngạch ước đạt 75,7 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 23,9 tỷ USD, tăng 23,6% so với quý I/2023; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 12,1%. Tương tự, kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng khác cũng ghi nhận mức tăng như: thép các loại tăng gần 32%; chất dẻo nguyên liệu tăng 8,5%; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy tăng 9,1%; vải các loại tăng 2,7%.
Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu quý I/2024 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 4,6 tỷ USD. Trong đó, tăng cao nhất là kim ngạch nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, tăng 22,7% và rau quả tăng 21,2%.
Sản xuất công nghiệp tăng trên diện rộng khi chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng ở 54/63 địa phương và xuất khẩu tăng trưởng 17% trong quý I là động lực thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa đầu vào gia tăng.
Mặc dù tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có với các đối tác/thị trường tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư.
Nhu cầu thị trường thế giới nói chung và khu vực thị trường châu Âu, châu Mỹ từng bước phục hồi do lạm phát đã bắt đầu có xu hướng giảm từ cuối năm 2023.
Các yếu tố này sẽ thúc đẩy hoạt động nhập khẩu nguyên liệu đầu vào và máy móc thiết bị gia tăng trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp thực phẩm chay tăng trưởng mạnh mùa Vu Lan -
Bến Tre nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng dừa -
Lộ diện các địa phương xuất khẩu dẫn đầu -
Một thị trường chi 1,42 tỷ USD mua gạo Việt -
Nhà hàng The Phoenix sân bay Tân Sơn Nhất: Hơn cả một nơi ăn ngon -
Doanh nghiệp đón nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc -
Hơn 90 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2024
- 10 lợi ích khi giao dịch thanh toán quốc tế tại Agribank
- Cận cảnh Robot AI phục vụ tại nhà mẫu Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
- Thu hút nhân tài - Chìa khóa cho phát triển bền vững
- Ngành hàn cắt, gia công kim loại tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
- BASF Việt Nam, Think Playgrounds và đối tác xây dựng sân chơi cho trẻ em tại TP.HCM
- UOB trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng tại ASEAN