-
Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes rót vốn, lập doanh nghiệp thực hiện dự án gần 2.000 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI xuất khẩu 36,5 tỷ USD hàng dệt may, giày dép -
Đề xuất quy định đặc thù về cơ chế huy động vốn, cho vay vốn của EVN -
Viettel đón Quốc vương Brunei, mở ra hợp tác chiến lược về công nghiệp công nghệ cao -
CyRadar trở thành sản phẩm duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 8 giải pháp bảo mật được Microsoft công bố -
Betagen “đánh thức” cuộc chơi sữa uống lên men
![]() |
| 60% doanh nghiệp Nhật Bản trong khảo sát có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. |
Kết quả "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022" do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tín nhiệm của doanh nghiệp Nhật Bản với hoạt động đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Khảo sát này được JETRO thực hiện đối với 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á và châu Đại Dương.
Theo kết quả thu thập từ hơn 600 công ty, 59,5% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2022. Do sự hồi phục sau đại dịch Covid-19 nên số doanh nghiệp có lãi ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều tăng so với năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp cho biết kinh doanh năm nay cải thiện so với năm 2021, phần lớn là phục hồi mạnh sau đại dịch, đặc biệt là ngành sản xuất hàng tiêu dùng và ngành dịch vụ trực tiếp. Một số doanh nghiệp vẫn gặp những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu, do chi phí nhân công, chi phí hậu cần tăng…
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo cải thiện hơn so với năm 2022 là 53,6%, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo xấu hơn là 6,9%. Theo JETRO, so với toàn khu vực Châu Á và Châu Đại dương thì số doanh nghiệp dự báo lạc quan tại Việt Nam nhiều hơn.
Lý do hàng đầu trong việc cải thiện lợi nhuận kinh doanh, ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo là do phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng sức mua nội địa vốn là những yếu tố góp phần vào tăng trưởng của Việt Nam cũng được xếp hạng cao.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ này cao nhất trong khối ASEAN, cho thấy động lực cao trong cả khối sản xuất và bán hàng.
Mặt khác, JETRO cho biết, trong khảo sát tương tự ở Trung Quốc, số doanh nghiệp trả lời họ sẽ “mở rộng” kinh doanh chỉ chiếm 33,4%, mức thấp nhất từ khi thực hiện khảo sát với cả khối phi chế tạo năm 2007 tới nay.
Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 11 tháng 2022, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt hơn 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai về số vốn đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Singapore với hơn 4,6 tỷ USD, chiếm 18,3% tổng vốn đầu tư, tăng 24,4% so với cùng kỳ.
-
Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes rót vốn, lập doanh nghiệp thực hiện dự án gần 2.000 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI xuất khẩu 36,5 tỷ USD hàng dệt may, giày dép -
Đề xuất quy định đặc thù về cơ chế huy động vốn, cho vay vốn của EVN -
Viettel đón Quốc vương Brunei, mở ra hợp tác chiến lược về công nghiệp công nghệ cao
-
CyRadar trở thành sản phẩm duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 8 giải pháp bảo mật được Microsoft công bố -
Betagen “đánh thức” cuộc chơi sữa uống lên men -
Tiêu thụ xi măng phục hồi, lợi nhuận quý III/2025 của Vicem tăng ấn tượng -
EVN triển khai tháng tri ân khách hàng năm 2025 -
Biên lợi nhuận ròng HPA đạt 21%, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động -
Thành lập Hiệp hội Logistics Đồng Nai -
Gamuda Land - Tư duy của nhà đầu tư quốc tế tại một thị trường đang bứt phá
-
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3)


