
-
Tối ưu thuế là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh mới
-
Thách thức đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E10
-
Doanh nghiệp thành “luật sư bất đắc dĩ” trong cuộc chiến giữ thương hiệu
-
Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp
-
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025
![]() |
60% doanh nghiệp Nhật Bản trong khảo sát có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. |
Kết quả "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022" do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tín nhiệm của doanh nghiệp Nhật Bản với hoạt động đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Khảo sát này được JETRO thực hiện đối với 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á và châu Đại Dương.
Theo kết quả thu thập từ hơn 600 công ty, 59,5% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2022. Do sự hồi phục sau đại dịch Covid-19 nên số doanh nghiệp có lãi ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều tăng so với năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp cho biết kinh doanh năm nay cải thiện so với năm 2021, phần lớn là phục hồi mạnh sau đại dịch, đặc biệt là ngành sản xuất hàng tiêu dùng và ngành dịch vụ trực tiếp. Một số doanh nghiệp vẫn gặp những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu, do chi phí nhân công, chi phí hậu cần tăng…
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo cải thiện hơn so với năm 2022 là 53,6%, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo xấu hơn là 6,9%. Theo JETRO, so với toàn khu vực Châu Á và Châu Đại dương thì số doanh nghiệp dự báo lạc quan tại Việt Nam nhiều hơn.
Lý do hàng đầu trong việc cải thiện lợi nhuận kinh doanh, ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo là do phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng sức mua nội địa vốn là những yếu tố góp phần vào tăng trưởng của Việt Nam cũng được xếp hạng cao.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ này cao nhất trong khối ASEAN, cho thấy động lực cao trong cả khối sản xuất và bán hàng.
Mặt khác, JETRO cho biết, trong khảo sát tương tự ở Trung Quốc, số doanh nghiệp trả lời họ sẽ “mở rộng” kinh doanh chỉ chiếm 33,4%, mức thấp nhất từ khi thực hiện khảo sát với cả khối phi chế tạo năm 2007 tới nay.
Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 11 tháng 2022, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt hơn 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai về số vốn đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Singapore với hơn 4,6 tỷ USD, chiếm 18,3% tổng vốn đầu tư, tăng 24,4% so với cùng kỳ.
-
Check-in cùng robot khoan hầm TBM tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025 -
Triển lãm thành tựu Ngành xây dựng 80 năm -
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng -
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực -
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp