-
Chậm nhất ngày 31/1/2026 phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau -
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha
![]() | ||
| Nhà thầu Posco (một trong 287 nhà thầu đáp ứng yêu cầu) thi công Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: A.M |
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông vừa ký Quyết định số 1403/QĐ - BGTVT điều chỉnh bổ sung kết quả thực hiện năm 2012 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ GTVT quyết định đầu tư.
Cụ thể, sau khi “chấm phúc khảo”, Bộ GTVT nâng hạng cho 6 nhà thầu từ chưa đáp ứng yêu cầu lên đáp ứng yêu cầu, gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng); Tổng công ty Xây dựng Thành An (Bộ Quốc phòng); Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam - Vinaconex (Bộ Xây dựng); Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông 1; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình giao thông Phương Thành.
“Đã có những sai sót, nhầm lẫn nhất định từ phía các chủ đầu tư trong đánh giá năng lực các nhà thầu này”, một lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết.
Ngược lại, Bộ GTVT cũng giáng 2 nhà thầu xây lắp khác, gồm Công ty TNHH một thành viên Xây dựng công trình giao thông 892; Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy điện nước số 3 (Coma3), từ đáp ứng yêu cầu xuống chưa đáp ứng yêu cầu.
Riêng Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh được cập nhật đánh giá là đáp ứng yêu cầu.
Điều đáng lo ngại là, dù lọt qua các vòng tuyển chọn, nhưng hầu hết nhà thầu nội có năng lực tài chính rất kém, hoạt động chủ yếu bằng vốn tạm ứng của chủ đầu tư. Công tác kiểm soát chất lượng yếu, tổ chức thi công luộm thuộm, thường xuyên để mất an toàn lao động.
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, kết quả đánh giá việc thực hiện của nhà thầu xây lắp này sẽ là một trong các thông tin để tham khảo xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư.
“Đây là một trong những chương trình được Bộ GTVT rốt ráo thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng đầu tư các dự án giao thông”, ông Sanh nói.
Đối với các nhà thầu nằm trong danh sách chưa đáp ứng được yêu cầu, nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng, hoặc nhà thầu có quá 6 lỗi trong 1 gói thầu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải có biện pháp xử lý theo thẩm quyền, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của gói thầu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cũng bị quy trách nhiệm nếu không sớm “vực dậy” các nhà thầu yếu kém tại công trường.
“Nếu năm tiếp theo nhà thầu bị đánh giá trung bình không cải thiện được tình hình, hoặc bị giáng hạng, chủ đầu tư và ban quản lý dự án sẽ bị xem xét mức độ đáp ứng thực hiện nhiệm vụ của mình”, ông Đông khẳng định.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có Chỉ thị số 05/TC - BGTVT yêu cầu kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện công tác đánh giá, báo cáo kết quả đánh giá; tổng hợp kết quả đánh giá và công bố kết quả thực hiện của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây lắp.
Trong đó, Bộ trưởng đã nhắc nhở một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa nghiêm túc, chưa chú trọng công tác đánh giá, thời gian đánh giá chậm, hồ sơ báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu, đánh giá chưa phù hợp theo quy định, gây khó khăn cho việc tổng hợp, đối chiếu hồ sơ báo cáo, kết quả đánh giá của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.
Anh Minh
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


