-
VietinBank và MUFG “kết nối kinh doanh toàn cầu” cho gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước -
Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng -
Chính sách nhà đất mới có hiệu lực, đâu là giải pháp cho người mua nhà? -
MSB thông báo ngày chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30% -
Ngân hàng Nhà nước tăng hai loại lãi suất điều hành; Lợi nhuận ngân hàng phân hóa; nhiều trái phiếu lùi hạn trả nợ -
Lãi suất thấp chưa kích được cầu tín dụng mua nhà
NHNN yêu cầu các công ty tài chính phải tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ |
Ngày 18/9/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Trước đó, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng đã có văn bản 1366/TTGSNH4 ngày 3/5/2018 về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 07/CT-NHNN và văn bản số 3436/NHNN-TTGSNH ngày 15/5/2018 của NHNN về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.
Như vậy, thời gian gần đây, NHNN liên tiếp ra văn bản chấn chỉnh hoạt động của khối doanh nghiệp này.
Theo công văn mới được ban hành, NHNN chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính trên địa bàn nghiêm túc triển khai một số nội dung.
Thứ nhất, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình, quy định nội bộ, chỉ đạo của trụ sở chính của công ty tài chính và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng.
Thứ hai, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quuy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các đơn vị kinh doanh trong mạnh lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn.
Thứ ba, phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.
Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp nhằm ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra.
Thứ năm, thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính; đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.
Thứ sáu, đối với văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn: Không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng; chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự chấp thuận của NHNN và quy định tại Quyết định số 01/2008/QĐ-NHNN ngày 09/01/2008 ban hành quy định về việc mở và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; Tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của công ty tài chính về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin khách hàng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng; Kịp thời báo cáo, kiến nghị trụ sở chính của công ty tài chính và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Bên cạnh đó, Thống đốc cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.
-
MSB thông báo ngày chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30% -
Agribank chủ động tiếp cận khách hàng, đẩy mạnh giải ngân cho vay nhà ở xã hội -
Kênh đầu tư vàng ngày càng kém hấp dẫn -
Bao phủ nợ xấu giảm mạnh, ngân hàng gặp khó khăn kép -
Ngân hàng Nhà nước tăng hai loại lãi suất điều hành; Lợi nhuận ngân hàng phân hóa; nhiều trái phiếu lùi hạn trả nợ -
Giá thu mua vàng miếng SJC giảm hơn 1,8 triệu đồng/lượng tuần qua -
Lãi suất thấp chưa kích được cầu tín dụng mua nhà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/8 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 12-16/8: Cần một nhịp điều chỉnh nữa để tạo đáy hai -
3 Hoàn thiện khung chính sách phát triển điện năng lượng tái tạo -
4 Bao phủ nợ xấu giảm mạnh, ngân hàng gặp khó khăn kép -
5 Tham vấn phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư 4.840 tỷ đồng
- Vinmec được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
- MM Mega Market chinh phục "đại dương xanh" của thị trường bằng mô hình bán buôn đa kênh
- HR ASIA vinh danh Vietcombank tại tất cả các hạng mục giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2024
- Manulife Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
- Ngân hàng TMCP Đông Nam Á thông báo mời thầu
- SeABank được vinh danh Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả