Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Những cửa hàng nào tại Hà Nội được phép mở cửa hoạt động?
Thu Trang - 27/03/2020 20:40
 
Các siêu thị tổng hợp, chợ, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị mini, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, trái cây là những cửa hàng được mở cửa hoạt động bình thường.

Sức mua trong ngày tăng gấp đôi 

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 27/3, Phó giám đốc Sở Công thương Trần Thị Lan Phương cho biết, liên quan đến việc hạn chế các dịch vụ kinh doanh không cần thiết để phòng dịch, do cách hiểu, cách làm chưa đồng nhất, có phường đã chỉ đạo đóng cửa các đơn vị kinh doanh, phân phối hàng hóa.

Nhiều người dân hoang mang lo sợ hệ thống phân phối bị đóng cửa nên trong sáng ngày 27, lượng người dân đi mua sắm đã tăng gấp đôi ở chợ và các hệ thống phân phối. 

"Cũng lo lắng bị đóng cửa, một số siêu thị điện máy đã đối phó bằng cách đưa thêm cả hàng hóa thiết yếu vào để bán, tạo ra môi trường phức tạp cho công tác phòng dịch. Sở Công Thương đã phải tiến hành kiểm tra, xử lý", lãnh đạo Sở Công thương cho hay. 
Ngoài các siêu thị chuyên biệt về hàng hóa thiết yếu, cửa hàng xăng dầu, hiệu thuốc, Sở kiến nghị TP có văn bản chỉ đạo quyết định việc các trung tâm thương mại chỉ được mở cửa siêu thị ở trong; siêu thị được mở cửa bán hàng nhưng không được tổ chức kinh doanh vui chơi giải trí; các hàng chợ bán rau củ quả, thực phẩm, tiện lợi, tạp hóa, trái cây, hoa quả,được mở cửa phục vụ nhân dân…để thống nhất cách làm, không để người dân hiểu nhầm, hoang mang…

"Từ sáng đến giờ, người dân tiếp tục đổ đến các chợ, siêu thị làm lượng mua tăng gấp đôi so với ngày bình thường, trong đó chợ tăng 20 - 50%", bà Phương nói.

Sở phải chỉ đạo ngay cho các doanh nghiệp, các quận huyện thị xã tuyên truyền người dân không nên tích trữ hàng, các hệ thống phân phối vẫn mở cửa bình thường, đảm bảo đầy đủ hàng hóa", bà Phương nói.

1
Các trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp (trừ các cửa hàng làm đẹp, ăn uống, cafe) được phép mở cửa hoạt động

Những cửa hàng nào được mở cửa bình thường?

Tại cuộc họp Chủ tịch TP Hà Nội đã nêu cụ thể một số cơ sở kinh doanh được phép hoạt động, gồm: Siêu thị tổng hợp (trừ các dịch vụ vui chơi ăn uống); trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp (trừ các cửa hàng làm đẹp, ăn uống, cafe); văn phòng cho thuê; bệnh viện; chợ dân sinh gồm các gian hàng lương thực thực phẩm, rau củ quả , đồ khô; các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); cửa hàng tạp hoá; kinh doanh hoa quả trái cây; chuỗi kinh doanh hoa quả thực phẩm; thuốc chữa bệnh, dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga, khí đốt; khuyến khích mọi người sử dụng thanh toán điện tử.

"Đấy là những loại cơ sở được kinh doanh. Còn tất tần tật các ngành nghề khác phải ngừng kinh doanh", ông Chung nói.

Ông Chung cũng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, có các biện pháp yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu là phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

"Công an phường phải làm cả ngày lẫn đêm, yêu cầu dừng hoạt động một cách nghiêm túc. Vài ngày qua tôi thấy nhiều người dân phản ánh các quán ăn sáng, trà chanh, quán trà đá, cửa hàng điện máy còn mở”, ông Chung chỉ đạo.

Theo thống kê, trên địa bàn TP hiện có 26 trung tâm thương mại. Riêng Trung tâm thương mại Tràng Tiền kinh doanh quần áo, mỹ phẩm cao cấp còn lại 25 TTTM đều kinh doanh đa dạng, bao gồm cả vui chơi giải trí, ăn uống, thể dục thể thao…141 siêu thị, trong đó, 103 tổng hợp chỉ có 38 siêu thị chuyên doanh, 674 cửa hàng gas, hơn 400 chợ… và đây là các địa điểm được mở cửa.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19
Trước khó khăn, thiệt hại nặng nề của các cá nhân, doanh nghiệp do tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19, các ngân hàng thương mại, tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư