
-
Một hãng xe Nhật chiếm hơn 9% tổng số ôtô đang lăn bánh trên toàn cầu
-
Lynk & Co đặt showroom thứ 15 tại Vũng Tàu
-
Sạc miễn phí, vận hành mạnh, nội thất rộng: Lý do VF 8 đang là SUV gia đình hot nhất hè này
-
VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh -
Honda Việt Nam lại tất bật khuyến mại bán xe trong tháng 5
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh công ty gặp nhiều khó khăn tài chính và phải cắt giảm đầu tư.
![]() |
Ảnh: Shutterstock |
Nissan dự kiến chi 153,3 tỷ yen (1,06 tỷ USD) cho nhà máy sản xuất pin LFP, với sự hỗ trợ tài chính từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) lên tới 55,7 tỷ yen. Tuy nhiên, thu nhập sụt giảm khiến công ty phải “xem xét lại số tiền đầu tư”.
Pin xe điện chiếm khoảng 30% chi phí sản xuất. Nissan kỳ vọng pin LFP, vốn rẻ hơn khoảng 30% so với loại pin tiêu chuẩn, sẽ giúp hạ giá thành xe và tăng tính cạnh tranh.
Tuy nhiên, việc sản xuất pin đòi hỏi vốn lớn trong khi nhiều đối thủ, đặc biệt là Trung Quốc, đã đi trước. BYD - nhà sản xuất EV hàng đầu Trung Quốc - đã nội địa hóa chuỗi cung ứng và mở rộng ra châu Âu. BYD cũng dự kiến gia nhập thị trường xe kei-car Nhật Bản vào năm 2026.
Quyết định của Nissan được đưa ra trong bối cảnh METI đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất pin nội địa lên 150 GWh vào năm 2030. Dự án của Nissan được xem là một phần quan trọng để đạt mục tiêu này.
Hiện tại, tổng công suất từ các dự án đang triển khai mới đạt khoảng 120 GWh. Việc Nissan rút lui và Toyota tạm hoãn kế hoạch nhà máy pin khiến mục tiêu của Nhật Bản có nguy cơ không đạt.
Nissan đang đẩy mạnh tái cấu trúc. Hãng có kế hoạch triển khai chương trình nghỉ hưu sớm tại Nhật Bản từ năm tài chính 2025, nhằm cắt giảm hàng trăm việc làm hành chính - động thái chưa từng có trong 18 năm.
Trước đó, hãng đã công bố giảm 9.000 nhân viên toàn cầu và đóng cửa các nhà máy tại Ấn Độ và Argentina nhằm tiết kiệm chi phí.
Nissan dự kiến lỗ ròng 750 tỷ yen (5,17 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2025, trái ngược với mức lãi 426,6 tỷ yen năm trước. Ngoài ra, hãng còn đối mặt với áp lực tài chính do phải mua lại 580 tỷ yen trái phiếu doanh nghiệp vào năm 2026.
Trước bối cảnh này, Nissan đã thay đổi lãnh đạo vào tháng 4, bổ nhiệm ông Ivan Espinosa làm CEO, với mục tiêu rà soát lại toàn bộ chiến lược đầu tư.
Dù từng dẫn đầu với các mẫu EV như Mitsubishi i-MiEV (2009) và Nissan Leaf (2010), các hãng xe Nhật đang tụt lại phía sau trong cuộc đua pin EV toàn cầu.
Theo SNE Research (Hàn Quốc), 6 trong 10 nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới năm 2024 là của Trung Quốc. CATL đứng đầu với 37,9% thị phần. Panasonic là hãng Nhật duy nhất lọt vào top 10, xếp thứ 6.
Trung Quốc cũng chiếm ưu thế trong lĩnh vực vật liệu pin, kiểm soát hơn 85% thị phần cathode, anode, chất điện phân và chất tách – những mảng từng là thế mạnh của Nhật.

-
Nissan hủy dự án nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản sau 3 tháng công bố -
Sạc miễn phí, vận hành mạnh, nội thất rộng: Lý do VF 8 đang là SUV gia đình hot nhất hè này -
BYD mở rộng danh mục xe hybrid cắm sạc tại châu Âu -
Vietnam AutoExpo 2025 thu hút sự tham dự của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế -
VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh -
VinFast ra mắt xe bus điện đô thị cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh -
Công ty cổ phần ô tô GEL-O&J nhận Giấy chứng nhận đầu tư tại Thái Bình
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa
-
Quỹ ngoại vừa có cam kết đầu tư 80 triệu USD vào hệ sinh thái Meey Group là ai?
-
Nhà xưởng xây sẵn cho thuê Spectrum Nghệ An của Soilbuild International đã sẵn sàng bàn giao
-
Kinh Bắc khởi công Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng