-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính -
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên
Sau hơn 3 tháng chuẩn bị, Đề án Sắp xếp lại các ban quản lý dự án (PMU) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức bước vào giai đoạn thực hiện.
Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do PMU 2 quản lý |
Cụ thể, vào đầu tuần trước, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đãù quyết định thành lập mới 2 PMU trực thuộc, thay vì tách ra từ một số PMU hiện có.
Cụ thể, PMU 3 (trụ sở tại Hà Nội) và PMU 8 (trụ sở tại TP.HCM) có nhiệm vụ giúp chủ đầu tư này quản lý điều hành các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì đường bộ.
PMU 3, PMU 8 sẽ kế thừa 18 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng được điều chuyển từ PMU 2, PMU 6. Hai PMU này sẽ chuyển về trực thuộc Bộ GT - VT trong một vài tuần tới.
Đây là đợt sắp xếp, tái cơ cấu hệ thống ban quản lý dự án thứ hai ở Bộ GTVT trong vòng 5 năm trở lại đây. Cách đây 5 năm, PMU 18, PMU 6, PMU 7 (vốn trực thuộc Bộ GTVT) sau khi sáp nhập với một số đơn vị khác đã được chuyển về hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
“Việc chuyển đổi này nhằm nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng trong ngành giao thông. Các PMU thuộc các tổng cục, cục quản lý chuyên ngành sẽ tập trung vào quản lý các dự án nhóm B”, một lãnh đạo thuộc Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết.
Nếu như PMU 8 hiện vẫn chưa xong về mặt nhân sự, thì PMU 3 đã đi vào hoạt động ngay từ giữa tháng 6/2013, với công việc đầu tiên là làm thủ tục thông báo chuyển vai trò đại diện chủ đầu tư Dự án Quản lý tài sản đường bộ (WRAM) trị giá 6.000 tỷ đồng tới nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới (WB).
Cần phải nói thêm rằng, thông tin về việc chuyển dịch một số đơn vị đại diện chủ đầu tư đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà thầu xây dựng, bởi các PMU nói trên đang quản lý 94 đầu dự án, với tổng mức tư lên tới 100.000 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 1577/QĐ - BGTVT về việc điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư và quản lý dự án đầu tư do Bộ này quản lý.
Cụ thể, có 31 dự án do PMU 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý chịu tác động của Quyết định này. Trong đó, có 7 dự án đang thực hiện đầu tư; 7 dự án đang chuẩn bị đầu tư hiện do PMU 2 quản lý sẽ được chuyển cho một PMU mới thuộc Tổng cục Đường bộ.
Số dự án do PMU 7 quản lý chịu tác động của Quyết định số 1577/QĐ - BGTVT là 38, trong đó, có 3 dự án đang thực hiện đầu tư; 5 dự án đang chuẩn bị đầu tư do PMU7 quản lý được điều chuyển vai trò đại diện chủ đầu tư cho một PMU mới thuộc Tổng cục Đường bộ.
Số dự án do PMU 6 quản lý chịu tác động của Quyết định số 1577/QĐ - BGTVT là 25. Ngoài việc chuyển đổi vai trò chủ đầu tư của một số dự án từ Bộ GTVT sang Tổng cục Đường bộ, PMU 6 được giữ nguyên vai trò đại diện chủ đầu tư 25 dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các PMU trực thuộc tiếp nhận các dự án từ PMU 2, PMU 7 và tổ chức thực hiện không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn ngày 24/6, ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên vai trò chủ đầu tư, đơn vị này đang chỉ đạo sát sao để quá trình định vị lại đại diện chủ đầu tư không để đứt quãng tiến độ dự án.
Anh Minh
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính
-
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên -
Ngày 28/4, Ninh Thuận công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư 55 dự án -
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
-
1 Sẽ xem xét cho nhập khẩu vàng; tổ chức đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới -
2 Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp cho các tổ chức tín dụng âm trạng thái -
3 Thị trường thổ cư Hà Nội: Tăng nhiệt ở Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm -
4 Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
5 Sớm mở kho dữ liệu để chặn thổi giá nhà đất
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh