-
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026
-
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
Lo, thậm chí là vô cùng sốt ruột, bởi tất cả các dự án này đều là dự án trọng điểm quốc gia, chỉ đọc tên lên thôi cũng đã đủ thấy tầm quan trọng của nó, nhưng lại dở dang trong xây dựng, chậm tiến độ kéo dài. Từ Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, đến Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, Tuyến Bến Thành - Tham Lương; rồi Dự án Xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; hay Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội…
![]() |
| . |
Trong 18 dự án trên, chỉ riêng Bộ Giao thông - Vận tải đã “nắm giữ” 11 dự án; Bộ Công thương có 3 dự án thủy điện…
Nếu chậm thi công và đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm, thì hệ lụy là không nhỏ tới kinh tế - xã hội đất nước.
Dự án trọng điểm không đi vào hoạt động đúng tiến độ, nền kinh tế sẽ mất đi những nền tảng quan trọng cho tăng trưởng và phát triển. Chưa kể, chậm tiến độ sẽ ngay lập tức gây thiệt hại về kinh tế. Đã nhiều lần, dư luận nghe thông tin việc dự án này, dự án kia chậm tiến độ khiến tổng mức đầu tư bị đội vốn lên cao. Cũng đã không ít lần, đã có chuyện các dự án sử dụng vốn ODA bị phạt vì chậm tiến độ. Và nếu tìm kiếm thông tin trên Google, không khó để thấy các dòng tít “dự án rùa bò, giá tăng gấp đôi”, “nguy cơ bị phạt tiến độ là hiện hữu”… mà suốt thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã rất sốt ruột khi đề cập.
Trong văn bản chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành phải tập trung rà soát các dự án nói trên và báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 4/2017. Nhưng ngay sau Tết Nguyên đán, khi đi kiểm tra tiến độ thi công các dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã không khỏi lo lắng trước sự chậm trễ về tiến độ của cả hai dự án.
Trong khi Hà Nội đang rất trông chờ vào các dự án đường sắt đô thị để giảm ùn tắc giao thông, thì tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mới hoàn thành 30% khối lượng công việc và phải đến năm 2021 mới hoàn thành. Thiệt hại là khôn cùng, khi Dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn 250 triệu USD, còn Dự án Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 393 triệu euro.
Chỉ hai dự án đã vậy. Nếu “tính đúng, tính đủ”, thì các thiệt hại, các chi phí cơ hội mất đi do sự chậm trễ trong triển khai các dự án trọng điểm vô cùng lớn.
Ai phải chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ, thiệt hại này? Làm sao để đẩy nhanh tiến độ các dự án?... Rất nhiều câu hỏi như vậy cần được đặt ra và trả lời thấu đáo, nhất là trong bối cảnh năm qua, dư luận đã rất bức xúc và nhiều lần lên tiếng trước tình trạng hàng loạt dự án nghìn tỷ nằm đắp chiếu, và dù Chính phủ đã rất rốt ráo trong chỉ đạo xử lý, song cho đến nay, vẫn chưa thể có phương án khả thi nhất.
Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, để việc rà soát ít nhất là 18 dự án trọng điểm quốc gia nói trên được thực hiện đúng tiến độ, từ đó góp phần giải tỏa những nỗi lo nghìn tỷ của dư luận xã hội.
-
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


