Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không đề xuất hạ cốt đê sông Hồng
Thu Trang - 16/02/2017 20:02
 
Tại hội nghị công tác phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội diễn ra sáng nay (16/2), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội không kiến nghị Bộ NN&PTNT hạ cốt đê sông Hồng mà kiến nghị thay đổi kết cấu đoạn đê từ trước cửa khách sạn Thắng Lợi đến An Dương từ đê đắp bằng đất chuyển thành đê bê tông.
1
Hà Nội khẳng định không đề xuất hạ cốt đê sông Hồng

Cụ thể, tại buổi họp, lãnh đạo thành phố cho rằng thực tế, đoạn đê từ Phúc Tân đến An Dương đã làm rồi. Nếu thay đổi kết cấu đê như vậy, kiến trúc cầu An Dương sẽ đẹp và cân hơn. Thứ hai là khi chuyển từ đê đất sang đê bê tông, hoàn toàn mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m. Thứ ba, Thành phố đã xin ý kiến dân cư hai bên tuyến đê từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương và nhận được sự đồng tình cao. Khi làm được con đường như vậy, giao thông sẽ tốt hơn, người dân đi từ đê xuống hai bên sẽ thuận lợi hơn do hạ độ dốc.

Liên quan đến khả năng con đê có chống chịu lũ được hay không, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên hệ thống sông Đà đã có một số nhà mày thủy điện như thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, còn trên sông Lô có thủy điện Na Hang, trên sông Hồng thì phía Trung Quốc cũng đã xây dựng nhà máy thủy điện. Hơn nữa, ở phía ngoài đê, người dân đã làm nhà nên mặt đê bê tông không chịu áp lực trực tiếp của nước. Đặc biệt, với công nghê mới hiện nay thì làm đê bê tông nên hoàn toàn có thể chịu được áp lực.

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết thêm, theo Nghị quyết của Thường trực Thành ủy Hà Nội, hiện nay UBND Thành phố đang triển khai quy hoạch tuyến đê được kết hợp sông Hồng chạy qua địa bàn Thành phố với nguồn vốn huy động của doanh nghiệp. Thành phố mong muốn thời gian tới, Bộ NNN&PTNT cử một nhóm phối hợp với Hà Nội ngay từ đầu để triển khai nhanh tốc độ quy hoạch. Hiện nay, toàn bộ dân cư sống trong vùng bãi ở các con sông trên địa bàn Hà Nội khoảng 850.000 người, hoàn toàn không trường học, không trạm y tế vì không được xây, đời sống dân sinh rất bức bách. Nếu quy hoạch được hoàn thành nhanh, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội phục vụ người dân ở khu vực vùng bãi ven sông. Được biết, Bộ NN&PTNT đang triển khai quy hoạch phân lũ sông Hồng, sông Thái Bình. Do đó, Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn dự án này được đẩy nhanh, làm cơ sở căn cứ khoa học để Hà Nội triển khai lập quy hoạch xây dựng đường đê sông Hồng qua địa bàn Thành phố.

Cũng liên quan tới vấn đề thay đổi kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ An Dương đến khách sạn Thắng Lợi, ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định, Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không phải hạ cốt đê và phía Bộ NN&PTNT cũng không chấp thuận hạ cốt đê mà chỉ đồng ý thay đổi kết cấu đê. Tuy nhiên, gần đây, một số báo chí đưa tin Hà Nội đề xuất hạ cốt đê khiến dư luận phản ứng bởi từ vị trí đê đó vào trung tâm rất gần, cụ thể là trung tâm hành chính Ba Đình, cơ quan T.Ư chỉ 1 km, nếu người dân không hiểu sẽ cho rằng gây ra thảm họa khi hồ Hoà Bình xả lũ.

Ông Hoài cũng cho biết, đê Hà Nội là đê quan trọng nhất của cả nước, trong đó có những đoạn cấp đặc biệt, tuy nhiên hiện nay đê Hà Nội lại đang yếu nhất so với các vùng xung quanh và vi phạm đê điều còn nhiều. Hầu hết các tuyến đê Hà Nội đều gắn với tuyến đường giao thông. Trong 5 năm từ 2011 - 2016, Hà Nội có tổng số 1.649 vụ vi phạm hành lang đê điều, song đến nay mới giải quyết dứt điểm được 162 vụ, tức là 10%. Vì vậy, theo ông Hoài, Thành phố Hà Nội cần quan tâm giải quyết vấn đề này hơn nữa.

Đầu tư 90 tỷ đồng xây hầm xuyên đê sông Hồng
UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư