Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
PAN Group hóa giải mâu thuẫn nội bộ giữa Bibica và Lotte
Anh Hoa - 02/10/2015 14:39
 
Xuất hiện tại tại lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới của Công ty Cổ phần Tập đoàn Pan - The PAN Group hôm qua, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bánh kẹo Bibica đã chia sẻ với Baodautu.vn những suy nghĩ khi về với cổ đông mới.

Sau những ồn ào trong cuộc chiến giành quyền sở hữu chi phối giữa các cổ đông trong thời gian qua, ông có thể nói gì về cổ đông mới là PAN Group?

Các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư tài chính đều giống nhau. Tuy nhiên trong hợp tác của Bibica với Lotte Confectionery Co.Ltd (Lotte) ở giai đoạn đầu đến nay có một số vấn đề không suôn sẻ, xuất phát từ mâu thuẫn lợi ích.

Vấn đề ở đây là mục tiêu và lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp trùng  nhau thì sẽ tồn tại lâu dài. Đối với cổ đông mới là PAN Group, với Chủ tịch là ông Nguyễn Duy Hưng, cũng là Chủ tịch Công ty Chứng khoán Sài Gòn - SSI, đang nắm 42,3% cổ phần và muốn phát triển Bibica trở thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam nằm trong nhóm các công ty của mình. Đây cũng là lợi ích và mục tiêu của chúng tôi. Trong dài hạn, mối quan hệ có cùng lợi ích này sẽ tạo cơ hội cho Bibica trở thành một thương hiệu hàng đầu ở Việt Nam

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica
Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica

 

Cụ thể, PAN Food sẽ hỗ trợ gì?

Bibica nằm trong nhóm công ty thuộc PAN Food. Chúng tôi mạnh về hệ thống sản xuất, phân phối, kỹ thuật chuyên sâu về bánh kẹo. Về phía PAN, cụ thể có SSI rất am hiểu về tài chính, phát triển quy mô tài chính mà Bibica không có thế mạnh. Hoặc họ có nhiều kinh nghiệm, đánh giá cải tổ hệ thống quản lý giúp chúng tôi.

Hiện nay, mối quan hệ giữa 2 cổ đông Lotte và PAN Group như thế nào?

Hai cổ đông này đều có chung quyền lợi tại Bibica nhưng lại khác nhau về mục tiêu, nên họ phải ngồi lại với nhau để bàn về chiến lược phát triển sắp tới của Bibica.

Lotte muốn Bibica trở thành công ty chuyên vè ngành bánh kẹo, trong đó có hợp tác phát triển nhãn hiệu chuyên cho Lotte, như nhãn hiệu Lotte – Pie.

PAN Group thì muốn đưa Bibica phát triển mạnh hơn nữa bằng chính các thương hiệu của Bibica, chứ không phải của Lotte.

Vậy ông đang nhìn mối quan hệ này như thế nào?

Đối với Bibica tất cả các cổ đông đều như nhau. Nhưng mục tiêu của Lotte không có lợi cho Bibica, còn PAN Group thì chúng tôi muốn gắn bó dài hơn.

Năm 2015, Bibica đặt kế hoạch doanh thu là 1.250 tỷ đồng, lãi ròng là 64 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2014. Bibica cũng đặt mục tiêu gia tăng thị phần lên 11%. Hiện nay kế hoạch này chưa đạt được như kỳ vọng, Bibica đang chờ vào quý IV, đỉnh điểm của mình vì có Tết Nguyên Đán. Thị phần Bibica trong ngành bánh kẹo hiện nay ở mức khoảng 10%.

Tôi hài lòng với cổ đông mới này. PAN Group không hẳn là nhà đầu tư tài chính mà còn muốn tập hợp những nhà sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm nhằm hình thành vòng sản xuất khép kín kết nối với nhau. Nếu mỗi công ty tự đi sẽ không đủ lực. Đây không chỉ là cơ hội lớn cho Bibica mà còn là cơ hội cho Việt Nam giữ được những thương hiệu riêng của mình.

Hiện Việt Nam bị mất nhiều thương hiệu của người Việt. Do đó, tôi nghĩ vấn đề đầu tiên là những nhà đầu tư xây dựng thương hiệu đó từ đầu còn tâm huyết với ngành hàng đó, và muốn giữ thương hiệu đó của Việt Nam hay họ muốn chuyển hóa thành kinh doanh thuần túy lợi nhuận.

Còn con đường đi nhanh nhất của doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam là mua một doanh nghiệp trong nước. M&A thực chất là mua bán sáp nhập, không phải chỉ có thuần hợp tác. Nếu xảy ra các thương vụ M&A giữa doanh nghiệp mạnh của nước ngoài với doanh nghiệp trong nước thì chủ sở hữu mới sẽ không còn là của Việt Nam. Đó không phải là điều xấu, nhưng có một thực tế là chúng ta mất đi thương hiệu của người Việt.

Ông muốn Bibica phát triển đến quy mô như thế nào?

Chúng tôi muốn Bibica là trở thành thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Với mục tiêu lớn như vậy mà Bibica chỉ có những cổ đông nhỏ lẻ thì không thể làm được mà cần một nhóm cùng đẩy nhau lên như PAN Group.

Kinh Đô đã bán mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International, vậy Bibica có cơ hội đi nhanh hơn đến vị thế mà ông mong muốn hay không?

Mondelēz là có thương hiệu mạnh về mọi thứ. Họ mua một thương hiệu để đi nhanh nhất so với đầu tư một thương hiệu mới từ đầu. Họ chọn giải pháp nhanh vì có tiền. Bibica không phải đối thủ của họ nhưng với lợi thế sân nhà thì chúng tôi cũng có cơ hội hơn. Thị hiếu người tiêu dùng, văn hóa trong kinh doanh giúp chúng tôi có thị trường. Còn họ có những chiến lược, sản phẩm, marketing toàn cầu nên chiến lược riêng cho văn hóa Việt Nam rất ít.

Vừa rồi Mondelēz Kinh Đô gặp một sự cố liên quan đến sản xuất bánh Trung thu. Bibica có nhân đây mở chiến dịch marketing để bứt phá hơn?

Đó không phải là cơ hội cho Bibica, vấn đề sự cố trong quản lý sản xuất thì doanh nghiệp nào cũng bị. Họ biết để hạn chế tối đa sự cố xảy ra mà thôi. Sự cố đó làm ảnh hưởng tới sản phẩm chung của Việt Nam. Một đơn vị lớn mà để bị tai tiếng về bánh Trung thu truyền thống thì ảnh hưởng cả sản phẩm khác của các doanh nghiệp Việt Nam. Người tiêu dùng đâu nghĩ đó chỉ là việc xảy ra ở Kinh Đô mà cả các thương hiệu khác cũng thế.

Chúng tôi coi sự cố này là bài học để rà soát lại vấn đề quản lý của mình trong thời gian tới.

Góc khuất sau cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát Bibica
Tạm gác chuyện bầu thành viên HĐQT là cách để lãnh đạo Bibica giảm nhẹ đối đầu, tập trung cho kinh doanh. Nhưng đây có thực sự là cách làm ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư