Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phải có lý do chính đáng mới được thay đổi loại hình từ nhập khẩu sang quá cảnh
N.Linh (HQOnline) - 28/09/2017 16:23
 
Hàng hóa có thể được chuyển đổi từ loại hình hàng nhập khẩu thành loại hình hàng quá cảnh, tuy nhiên, hãng tàu, đại lý hãng tàu phải xuất trình được chứng từ chứng minh việc hàng hóa quá cảnh là hợp pháp; đồng thời cơ quan Hải quan sẽ có các biện pháp quản lý thắt chặt.
 Công chức Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: T.Hòa
Công chức Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: T.Hòa

Đây là nội dung được Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan TP.HCM trong việc điều chỉnh manifest.

Theo Tổng cục Hải quan, căn cứ khoản 1 Điều 92 Bộ Luật Hàng hải năm 2015 và khoản 4, Điều 10 Thông tư 142/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính thì việc khai sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ hải quan điện tử tàu biển nhập cảnh như thay đổi tên người nhận hàng hoặc tên cảng trả hàng là khách quan theo quyền định đoạt hàng hóa của người gửi hàng và phù hợp với quy định pháp luật hàng hải và pháp luật hải quan hiện hành.

Điều 32 Luật Hải quan quy định, khi kiểm tra hồ sơ hải quan, cơ quan Hải quan kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, sự phù hợp của nội dung khai hải quan với chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, kiểm tra việc tuân thủ chính sách quản lý hàng hóa và quy định khác của pháp luật có liên quan; theo đó, trường hợp hãng tàu, đại lý hãng tàu có yêu cầu khai sửa thông tin hàng hóa đá khai báo trên hệ thống một cửa quốc gia như thay đổi loại hình từ hàng NK thành loại hình hàng quá cảnh thì hãng tàu, đại lý hãng tàu phải xuất trình được chứng từ chứng minh việc hàng hóa quá cảnh là hợp pháp theo quy định.

Theo đó, một số chứng từ cần có như: Có chứng từ xác nhận việc sửa đổi, bổ sung thông tin lô hàng từ người gửi hàng (nêu rõ nội dung khai sửa đổi, bổ sung và lý do).

Thương nhân làm dịch vụ vận chuyển quá cảnh hàng hóa phải có đăng ký kinh doanh ngành nghề giao nhận, vận tải được làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho chủ hàng nước ngoài quá cảnh lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điều 39 Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Hàng hóa thuộc đối tượng được phép quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điều 40 Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với trường hợp thay đổi tên hàng, chính sách quản lý, loại hình mà cơ quan Hải quan nghi ngờ là buôn lậu, gian lận thương mại thì cơ quan Hải quan tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật như điều tra, xác minh thông tin người nhận, người gửi trước khi chấp thuận việc cho phép khai sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với lô hàng nếu được chấp thuận chuyển đổi loại hình từ NK thành quá cảnh thì cơ quan Hải quan sẽ tăng cường công tác giám sát trong quá trình lưu giữ, vận chuyển (như niêm phong, giám sát bằng camera…), kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu nơi hàng hóa được vận chuyển đi và đến cho đến khi hàng hóa được xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam và đưa DN kinh doanh dịch vụ hàng quá cảnh vào đối tượng trọng điểm cần theo dõi, đánh giá rủi ro.

Mỗi tháng, ngành Hải quan phải thu 24.870 tỷ đồng
Để hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN năm 2017 do lãnh đạo Bộ Tài chính giao là 290.000 tỷ đồng, 5 tháng cuối năm ngành Hải quan còn phải thu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư