Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phấn đấu 100% khu vực nông thôn có nước sạch
P.A - 22/03/2019 20:42
 
Đầu tư hệ thống cấp nước sạch, thu gom, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, phấn đấu 100% địa thành bàn Thành phố có nước sạch là những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội đến năm 2020.
Cán bộ của Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đang thực hiện kiểm tra áp lực nước. Ảnh: Dũng Minh
Cán bộ của Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đang thực hiện kiểm tra áp lực nước. Ảnh: Dũng Minh

Trao đổi với doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Diễn đàn Ngành nước Đức - Việt Nam TP. Hà Nội, (do UBND TP. Hà Nội, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hội Hợp tác ngành nước Đức phối hợp tổ chức), ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố là công tác phát triển hạ tầng, kỹ thuật, trong đó, hệ thống cấp nước sạch, thu gom xử lý nước thải, vệ sinh môi trường là những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo ông Hùng, nhu cầu sử dụng nước sạch ở Thủ đô hiện nay là rất lớn. Tổng công suất nguồn tập trung của Thành phố đã đạt trên 1.200.000 m3/ngày đêm (trong đó, nguồn nước ngầm là trên 600.000 m3 và nước mặt là khoảng 600.000 m3), đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân khu vực đô thị với tỷ lệ cấp nước là 100%, chỉ tiêu 120 -150 lít/người/ngày.

"Hiện tại, ngay trong khu vực nội thành cũng mới chỉ đáp ứng được gần 100% nhu cầu sử dụng, trong khi chất lượng và áp lực nước chưa đảm bảo. Còn tại các huyện ngoại thành, nhu cầu cũng rất lớn và hiện mới đáp ứng được khoảng 55%. Trong khi đó, mục tiêu về nước sạch của Thành phố đến năm 2020 là phấn đấu tỷ lệ người dân nông thôn có nước sạch là 100%, yêu cầu về đầu tư cho ngành nước của Thủ đô là rất lớn", ông Hùng nói.

Tham dự Diễn đàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam, ông Christian Berger cho biết, sau 3 năm tới Việt Nam và trở thành một công dân Hà Nội, ông luôn kỳ vọng vào hình ảnh một Thủ đô phát triển, xanh sạch đẹp. 

“Trước đây, nước Đức cũng từng trải qua giai đoạn ô nhiễm nặng nề, nhiều dòng sông bị tàn phá bởi nước thải. CHLB Đức có kinh nghiệm trong việc cung cấp nước sạch, xử lý nước thải với 99,8% các hộ gia đình đã được kết nối với hệ thống xử lý nước thải. Hiện tại, người dân Đức được cung cấp nước sạch và có thể uống trực tiếp tại vòi”, ông Christian Berger nói.

Theo ông Berger, CHLB Đức đang có hơn 8.000 cơ sở sản xuất và xử lý nước thải công và hàng trăm công ty có hoạt động chuyên môn sâu về bí quyết xử lý nước thải và sẵn sàng hỗ trợ các đối tác trên toàn cầu, trong đó có lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam. 

“Tuy nhiên,  đối với ngành nước, để có thể hoạt động hiệu quả cần phải có những chính sách nước đáp ứng nhu cầu đầu vào; tính phí kinh tế, bồi đắp, bồi hoàn môi trường ô nhiễm do nước thải”, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam nhấn mạnh.

Hà Nội thúc tiến độ hoàn thành các dự án cấp nước sạch khu vực nông thôn
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư