Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Phó thống đốc: “Cho vay không có tài sản thế chấp như mua vịt ngoài đồng”
Hồng Phúc - 21/05/2020 14:32
 
Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước cho rằng, ngành ngân hàng đã nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp “toàn diện, triệt để, tích cực, rộng khắp với tất cả các đối tượng”, nhưng “không giảm điều kiện tín dụng”, không thể cho vay với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có năng lực tài chính quá yếu, hồ sơ, hoạt động không minh bạch, không có tài sản thế chấp.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm, ông Võ Quốc Thắng đánh giá, giãn nộp thuế là chính sách tích cực nhất trong hàng loạt chính sách hỗ trợ từ Chính phủ thời gian qua. 

Trong khi đó, gói tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn thị trường do các ngân hàng thương mại đang triển khai lại “chưa đến tay nhiều doanh nghiệp”. 

“Mức lãi suất cho vay chỉ giảm 0,2%-0,5%/năm thực sự không có ý nghĩa trước những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. Điều mà chúng tôi cần lúc này là giảm lãi suất đối với các khoản đã vay”, ông Võ Quốc Thắng chia sẻ.

Mặt khác, trước thực tế có một số trường hợp SMEs cho rằng, họ không thể tiếp cận các gói vay lãi suất ưu đãi, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đã “tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm giá vốn, giảm lãi suất cho vay thực hiện rộng khắp”. 

“Có trường hợp cá biệt chưa được vay lãi suất thấp nhưng đa phần là hàng triệu doanh nghiệp, người dân, cá nhân vay vốn đã được thụ hưởng chính sách này”, ông Tú nói và cho biết, nguồn vốn trên là sự chia sẻ đồng hành của các ngân hàng với doanh nghiệp, bằng cách cắt giảm lợi nhuận chứ không phải nguồn lực từ ngân sách. 

Đại diện này lý giải, cách đây 5 năm, sự đồng hành này có thể không thể thực hiện vì khi đó, sức khỏe nhiều ngân hàng còn mong manh như “sợi chỉ”. 

Và nay, tình hình này đã được cải thiện sau quá trình tái cơ cấu, cải thiện năng lực tài chính

Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước (Ảnh: HP).

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, dù thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp “toàn diện, triệt để, tích cực, rộng khắp với tất cả các đối tượng” nhưng “không giảm điều kiện tín dụng” nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng tín dụng.

Phó thống đốc ví, với những doanh nghiệp nhỏ và vừa có năng lực tài chính quá yếu, rồi hồ sơ, hoạt động không minh bạch, không  có tài sản thế chấp mà cho vay sẽ rất rủi ro, "như mua vịt ngoài đồng”. 

Chủ trương trên hướng đến mục tiêu không tăng thêm nợ xấu, cũng như toàn ngành không phải bước vào chu kỳ giải quyết hậu quả của sự yếu kém trong hệ thống tài chính ngân hàng như thời gian qua. 

Giảm tối đa rủi ro, đảm bảo khả năng thu hồi khoản nợ cũng là một trong những lý do khiến các ngân hàng thương mại dè dặt duyệt các gói vay cho doanh nghiệp SMEs. 

“Ngân hàng phải kiểm soát được dòng tiền của doanh nghiệp đã thu, chi như thế nào, có hiệu quả hay không thì mới cho vay.

Chúng tôi muốn hỗ trợ SMEs nhưng các điều kiện phải thực hiện theo quy định, chứ mở cửa ồ ạt rồi mất vốn ai chịu trách nhiệm”, ông Đào Minh Tú nói.

Dù đồng tình quan điểm, doanh nghiệp SMEs chịu nhiều ảnh hưởng từ tác động của đại dịch và cần được cho vay để khôi phục sản xuất, kinh doanh, nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, nhóm doanh nghiệp “yếu thế” này đã được hưởng chính sách cơ cấu nợ, không chuyển nhóm nợ. 

Theo ông Hùng, giai đoạn hiện tại, cả phía ngân hàng và doanh nghiệp đều phải xem lại việc tái cơ cấu tổ chức mình, cần đầu tư lĩnh vực mới ra sao và khoản nợ cũ sẽ trả bằng cách nào,…trước khi tìm đến nguồn vốn từ vay ngân hàng.

“Tài sản đảm bảo chỉ là một trong những điều kiện để ngân hàng cho vay. Phía ngân hàng cần tạo niềm tin của khách còn phía doanh nghiệp phải để ngân hàng quản lý được dòng tiền của mình như chuyển tiền đi đâu, dùng cho mục đích gì”, ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Chính phủ Việt Nam ban hành nhiều giải pháp nhằm hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch như: gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm hưu trí, tử tuất; doanh nghiệp được hỗ trợ tiền để trả lương trong trường hợp người lao động ngừng việc tạm thời.

Thêm vào đó, Chính phủ còn có gói hỗ trợ cho các đối tượng với tổng mức hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khoảng 62.000 tỷ đồng.

Trong số này, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng, gồm 22.000-23.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 13.000-14.000 tỷ từ ngân sách địa phương.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư số 01/2020 ngày 13/03/2020 về việc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ đã thực hiện trên tinh thần của thông tư số 01 nêu trên trong việc cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Điển hình như Vietcombank đã hạ lãi suất xuống thấp hơn 0,5-1,5% so với mặt bằng lãi suất chung, VP Bank công bố chương trình đồng hành thứ hai với mức giảm lãi suất 2% cho các SMEs bao gồm khách hàng hiện hữu và vay mới,…

Doanh nghiệp ngóng ngân hàng thiết lập mặt bằng lãi vay mới
Nhiều năm lăn lộn trên thương trường, ông Lê Văn An, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Cơ điện xây dựng (Agrimeco) rất tâm tư,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư