Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi sẽ có 10 khu công nghiệp vào năm 2030
Ngọc Tân - 12/12/2023 07:28
 
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi sẽ phát triển 10 khu công nghiệp (KCN).

Quy hoạch xác định sẽ có 6 KCN nằm trong Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (với 4 khu hiện có là KCN phía Tây, KCN Đông Dung Quất, KCN Bình Hòa - Bình Phước, KCN Tịnh Phong và 2 khu dự kiến thành lập mới là KCN Dung Quất II, KCN Bình Thanh); và có 4 KCN nằm ngoài Khu kinh tế Dung Quất (với 2 khu hiện có là KCN Phổ Phong, KCN Quảng Phú và 2 khu dự kiến thành lập mới là KCN Bình Long và KCN An Phú).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng diện tích đất tính toán theo nhu cầu phát triển cho 10 KCN này là 6.648 ha, trong đó diện tích đất KCN đã được phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ là 3.157 ha; phần diện tích còn lại chênh lệch giữa nhu cầu với chỉ tiêu đã được phân bổ là 3.491 ha, sẽ thực hiện khi được điều chỉnh, bổ sung.

Khu công nghiệp Tịnh Phong, Quảng Ngãi
Khu công nghiệp Tịnh Phong, Quảng Ngãi

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, về định hướng phát triển, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả kinh tế của KCN Quảng Phú tại thành phố Quảng Ngãi. Phát triển, mở rộng 5 KCN hiện có (4 khu nằm trong Khu kinh tế Dung Quất và 1 khu nằm ngoài Khu kinh tế Dung Quất) tại những vị trí thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển và có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Dự kiến thành lập mới 4 KCN khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ phát triển hệ thống các KCN hợp lý về không gian lãnh thổ, khai thác được tiềm năng, lợi thế của tỉnh và bảo đảm phát triển bền vững. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại; thu hút đầu tư vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng cao.

Cụ thể, tại các KCN trong KKT Dung Quất, bên cạnh các ngành công nghiệp như lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu., các khu công nghiệp hướng tới phát triển các ngành công nghệ cao, năng lượng sạch với việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, giảm bớt sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và lao động phổ thông, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ngãi.

Đối với các KCN ngoài KKT Dung Quất, các khu công nghiệp này sẽ phát triển chuyên môn hóa dựa trên đặc điểm về cơ sở hạ tầng- xã hội và định hướng không gian phát triển kinh tế xã hội chung của toàn tỉnh.

Quảng Ngãi trình HĐND tỉnh xem xét cho điều chỉnh 3 dự án, tổng vốn 6.700 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Ngãi trình HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư 3 dự án gồm dự án thu gom, xử lý nước thải TP.Quảng Ngãi; cầu Trà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư